Khảo sát địa hình bằng UAV được ứng dụng rộng rãi trong đời sống ngày nay. Sự ra đời của công nghệ kỹ thuật UAV đã hỗ trợ công tác trắc địa và mang đến những hiệu quả giá trị.

khao-sat-dia-hinh-bang-uav

Công nghệ khảo sát địa hình bằng máy bay không người lái

Khảo sát địa hình bằng máy bay không người lái đem lại những ưu điểm nổi trội mà khảo sát truyền thống chưa thể làm được. Những ưu điểm có thể kể đến như:  

Rút ngắn thời gian tổ chức đo đạc.  Với máy bay không người lái sử dụng hệ thống điểm kiểm soát GCP được thực hiện bởi công nghệ RTK, chỉ một khoảng thời gian ngắn có thể khảo sát cả một khu vực có diện tích lớn.  

Đảm bảo an ninh và giảm bớt khó khăn cho việc khảo sát thực địa.  Đối với các vùng có địa hình phức tạp, khó khăn thì việc dùng máy bay không người lái sẽ là một giải pháp tuyệt vời và đem lại kết quả cao.  

Giá cả của sản phẩm này thấp hơn do chi phí thực hiện giảm.  

Những yêu cầu về kỹ thuật khảo sát địa hình trên UAV như chiều cao, độ phân giải của hình ảnh, kích thước các điểm khống chế. .. đã được nêu rõ tại thông tư 07-2021/TT-BTNMT Quy định những kỹ thuật thu nhận và xử lý những dữ liệu ảnh từ máy bay không người lái để phục vụ việc đo đạc, xây dựng cơ sở dữ liệu địa lý tỷ lệ 1/2000,1/5000 và tiến hành lập bản đồ địa hình tỷ lệ 1/2000, 1/5000,1/500,1/1000. 

Xem thêm: Khảo sát địa hình bằng flycam

Lý do bạn nên lựa chọn dịch vụ khảo sát địa hình bằng UAV RTK

Bạn đang đầu tư vào một dự án trang trại, sân gôn, khu nghỉ mát hay một dự án bất động sản quy mô lớn?  

Việc ghi dữ liệu về địa hình theo các cách truyền thống trong thời gian dài là vô cùng tốn kém, đặc biệt là với những dự án quy mô đến vài trăm ha.  

Thông thường, những dự án lần đầu tiên mới quan tâm sử dụng dữ liệu này để tính san nền, phục vụ cho quy hoạch chi tiết 1/1000, 1/2000 và thậm chí 1/500….  Một số dự án yêu cầu quan sát địa hình để thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định.  

Lúc này, khảo sát địa hình bằng Flycam là giải pháp phù hợp nhất với:  

  • Chi phí thấp hơn  
  • Thời gian hoàn thành nhanh hơn  
  • Độ chính xác cao hơn  

Bạn có thể kiểm tra lại bề mặt của địa hình bằng hình ảnh mà qua mô hình 3D của nó.  Ngày 30/6/2021, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Thông tư 07/2021/TT-BTNMT về “ Quy chuẩn kỹ thuật thu thập và xử lý dữ liệu hình ảnh từ tàu bay không người lái phục vụ cập nhật, bổ sung cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia tỷ lệ 1:  2.000, Tỷ lệ 1: 5.000 và thành lập bản đồ địa hình tỷ lệ 1:  500, 1: 1.000 ”.  Như vậy, về mặt quy định hành lang pháp lý thì phương pháp khảo sát địa hình tỷ lệ 1/500 và 1/1000 bằng Flycam đã được cơ quan nhà nước thừa nhận. 

khao-sat-dia-hinh-bang-uav

Xem thêm: Tổng quan về khảo sát địa hình

Ưu điểm khảo sát địa hình bằng Drone 

Tiết kiệm nhân công  

Đối với cách khảo sát hiện đại, nếu diện tích khảo sát có kích thước lớn thì việc tiến hành đo đạc sẽ vô cùng tốn kém và khó khăn.  Chi phí cho việc đo đạc sẽ rất tốn kém.  Với công nghệ UAV, RTK thì các trường hợp phức tạp như thế này sẽ được xử lý nhanh với giá rẻ hơn rất nhiều.  

Tiến độ khảo sát nhanh  

Với công nghệ kỹ thuật Drone RTK như hiện nay, việc khảo sát trên diện tích lớn phải mất 1 đến 2 ngày làm việc là có thể hoàn tất công việc thực tế.  Trong khi đó, đo đạc địa hình 1/1000 trên diện tích lớn có thể lên đến hơn 30 ngày.  Một ví dụ thực tế khảo sát khu vực 30ha và tiến hành đo địa hình 1/1000 cả 2 đội phải mất khoảng 20 đến 30 ngày mới xong.  

Lưu trữ toàn bộ hình ảnh  

Tất cả hình ảnh sẽ được lưu giữ ngay sau khi hoàn thành, đây là một nguồn dữ liệu giá trị nhằm hỗ trợ việc kiểm tra chéo trong thời gian thực hiện dự án.  

Độ chính xác cao  

Thu thập được rất nhiều thông tin, hình ảnh với độ chính xác cao: Khi sử dụng UAV, bạn sẽ thực hiện được hàng nghìn phép đo khác nhau dưới mọi định dạng.  Những thiết bị GPS RTK được tích hợp có thể tăng độ chính xác lên tới 3cm về không gian địa lý.  Lập bản đồ những khu vực không thể tiếp cận được: Một máy bay không người lái thành lập bản đồ trên không có khả năng cất và bay tất cả mọi nơi, mà không bị hạn chế ở các vùng khó thể tiếp cận như dốc đứng không an toàn hay thời tiết nguy hiểm 

Xem thêm: Phương pháp khảo sát hiện trạng bằng flycam

Hạn chế đo đạc khảo sát địa hình bằng UAV

Điểm yếu của phương pháp trên đó là cần có giấy phép bay lập bản đồ.  Hiện nay cần phải tuân theo các quy định và thủ tục xin cấp giấy phép bay tại Cục Tác chiến trực thuộc Bộ Tổng Tham mưu.  

Bên cạnh đó, đôi với những vùng thời tiết không quen, thiết bị bay có thể bị ảnh hưởng nếu người lái vượt quá độ cao quy định.  

Ngoài ra, thời lượng pin của thiết bị cũng đang còn thấp.  Thời gian cất cánh một lần của thiết bị dao động khoảng 20 đến 30 phút.  Do đó, người sử dụng cần phải có kiến thức để có thể tối ưu thời gian cất cánh sao cho tốt nhất. 

khao-sat-dia-hinh-bang-uav

Dịch vụ đo đạc bản đồ bằng UAV PPK vs RTK

Tracdiaso.com cung cấp các giải pháp máy bay không người lái: bay quét 3D, đo đạc số để lập bản đồ một cách tổng thể phục vụ cho quản lý địa chính, quy hoạch, san lấp, phê duyệt dự án, xây dựng cơ sở hạ tầng, bảo tồn di sản. .. với độ chính xác cao với nền phần mềm chuẩn hóa chắc chắn sẽ giúp bạn giảm lãng phí hàng nghìn đô la.  Quét 2 D-3 D bằng máy bay không người lái  

Thành lập bản đồ số 2D khu vực xây dựng  

Thành lập bản đồ số 3D khu vực 

 Biên tập bản đồ địa hình 1/500, 1/2000, 1/5000  

Xử lý dữ liệu hình ảnh dạng VR 360 Panorama  

Nền tảng lưu trữ và chia sẻ dữ liệu số 

Tìm hiểu về nền tảng trắc địa trực tuyến TẠI ĐÂY.

Xem thêm: Ứng dụng khảo sát địa hình 1/500 bằng flycam

Giải pháp Trắc địa số toàn diệntại Tracdiaso.com

Hotline: 0917111392 - 0869191996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo