phan-mem-gis

Xu hướng ứng dụng và phát triển của phần mềm GIS trong tương lai và sự phát triển của công nghệ này trong các ứng dụng trong đời sống xã hội và khoa học ngày càng được quan tâm.

Ứng dụng Phần mềm GIS

GIS (Geographic Information System) là công cụ dùng để thu thập, quản lý và phân tích dữ liệu từ không gian địa lý, từ đó chỉnh sửa bản đồ liên kết với các đối tượng, lưu trữ dữ liệu bản đồ và thao tác trên bản đồ. GIS cho phép người dùng giám sát trực quan bằng cách sử dụng bản đồ và hình ảnh cảnh 3D.

Phần mềm GIS được thiết kế lưu trữ truy xuất quản lý các dữ liệu không gian. Phần mềm cho phép tạo bản đồ và hiển thị thông tin địa lý dưới dạng bản đồ. Hệ thống thông tin địa lý sử dụng và lưu trữ các chỉ số không gian để cho phép xác định các đối tượng địa lý  trong bất kỳ khu vực nào trên bản đồ. Ví dụ, một GIS có thể nhanh chóng xác định và lập bản đồ tất cả các vị trí trong một bán kính nhất định của một điểm hoặc tất cả các con đường  qua một khu vực.

Xu thế phát triển công nghệ GIS

GIS ngày càng được đưa vào phát triển kinh tế xã hội. GIS và các ứng dụng của nó phát triển một cách nhanh chóng: dịch vụ gắn với địa điểm, kết hợp GIS&GPS hiển thị vị trí nhà hàng, khách sạn, các ứng dụng trên bản đồ web (Google Map, Maps…),tìm đường được cài vào thiết bị cầm tay (PDA, laptop,điện thoại di động); truy cập tự do đến kho dữ liệu địa lý, tạo lập các ứng dụng của riêng mình,…

Xem thêm: Khám phá phần mềm Google Earth mô phỏng thế giới 3D

Phân loại các phần mềm GIS

Desktop GIS

Hệ thống GIS trên máy tính để bàn là những chương trình phức tạp. Giống như các công cụ Photoshop hoặc Microsoft Excel, người dùng phải tìm hiểu thông qua các cách tiếp cận vấn đề và giải pháp.

phan-mem-gis

Server GIS

Hệ thống Server GIS phổ biến nhất là cơ sở không gian. Được sử dụng thay thế các định dạng tệp và dữ liệu trước đó. Chúng thường được sử dụng trong trường hợp tập dữ liệu lớn hoặc có nhiều người truy cập cùng 1 lúc, ở các vị trí khác nhau.

Web GIS

Nếu như trước kia, tại hệ thống GIS dựa trên web, nếu bạn cần câu trả lời cho các câu hỏi dựa trên vị trí của mình hoặc muốn xem hình ảnh trực quan cụ thể, liên hệ với nhà cung cấp ứng dụng GIS của bạn để có một bản đồ sẵn sàng cho bạn. Tuy nhiên, với Web GIS Generation, người dùng GIS có thể dễ dàng thao tác trên bản đồ để tự trả lời các câu hỏi của mình mà không cần sự hỗ trợ của nhà cung cấp dịch vụ GIS. 

Mặt khác, người dùng có thể tạo bản đồ, chỉnh sửa bản đồ, theo dõi vị trí của đối tượng mọi lúc, mọi nơi thông qua kết nối internet.

Các hệ thống GIS web trước đây rất tốn kém để phát triển, triển khai và bảo trì. Cài đặt và triển khai yêu cầu sự tham gia của lập trình viên, máy chủ và quản trị viên hệ thống. Nhưng bây giờ bạn có thể tạo bản đồ web  với chi phí rất rẻ. Chỉ cần một vài cú nhấp chuột trong vài phút bằng  trình duyệt web của bạn.

GIS chuyên dụng

phan-mem-gis
  1. Giải đoán ảnh

Đây là ứng dụng của GIS chuyên dụng. Hình ảnh của Trái Đất được chuyển thành dữ liệu bản đồ có ý nghĩa. Những hình ảnh được chụp bằng kỹ thuật số và tách thành các dải phổ khác nhau bao gồm phổ khả kiến (Đỏ-Xanh lá-Xanh lam) và những dải khác như hồng ngoại.

  1. Lidar

Dữ liệu Lidar được mô hình hoá dưới dạng đám mây điểm của thế giới thực. Mọi thực thể được quét và mô hình hoá ở mật độ điểm cao và chi tiết nhất. Thông qua các ứng dụng để thấy được hô hình đám mây điểm như mô hình số bề mặt, mô hình 3D.

Xem thêm: Các hệ tọa độ trắc địa bản đồ

Giải pháp Trắc địa số toàn diệntại Tracdiaso.com

Hotline: 0917111392 - 0869191996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo