do-dac-dia-chinh

Đo đạc địa chính giúp chính quyền địa phương có thể dễ dàng quản lý việc sử dụng đất đai. Cùng Tracdiaso.com tìm hiểu quy trình đo đạc chi tiết qua bài viết sau.

do-dac-dia-chinh

Khái niệm đo đạc địa chính

Về cơ bản, đo đạc địa chính là  việc xác định mốc giới, ranh giới, diện tích của một thửa đất hoặc một thửa đất cụ thể. Đây là bước đệm để bản địa hóa trên bản đồ. Mục đích chính của nó chính là quản lý đất đai và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Những phép đo này ngày nay rất quan trọng  vì chúng thường được sử dụng trong  chuyển nhượng, bán và cho thuê bất động sản. Ngoài ra, còn có các nghĩa vụ thuế đối với thuế chuyển nhượng bất động sản, thuế sử dụng và thuế chuyển đổi. Việc đo đạc này đòi hỏi độ chính xác rất cao để tránh tình trạng cấp sai,  cấp thừa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Là văn bản quy phạm pháp luật quan trọng nên cần phải có chuyên gia  đo đạc.

Xem thêm: Tìm hiểu về bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/500, 1/2000, 1/5000

Các bước đo đạc địa chính

Để có được thông tin chính xác về mọi vị trí trên bản đồ địa chính không hề dễ  như mọi người vẫn nghĩ. Công việc điều tra chính thức nên được thực hiện theo từng giai đoạn. Cụ thể, hãy thực hiện các bước  sau:

Bước 1: Đặt mục tiêu công việc của bạn

Để có thể hoàn thành nhiệm vụ này, kỹ thuật viên đo lường  phải làm việc chặt chẽ với chủ sở hữu và thiết lập các bộ phận trách nhiệm rõ ràng. Cụ thể là nghiên cứu thị trường chứng khoán, nghiên cứu biến động sử dụng đất, nghiên cứu chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nghiên cứu giao đất, nghiên cứu đất đai, nghiên cứu tranh chấp, v.v.

do-dac-dia-chinh

Bước 2: Thu thập các tài liệu liên quan

Để quá trình làm việc được chính xác và minh bạch, người lao động  phải yêu cầu chủ sở hữu cung cấp đầy đủ các loại giấy tờ có liên quan để chứng minh quyền sử dụng. Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, v.v. Các loại tài liệu này có thể là bản sao có chứng thực hoặc bản sao không có chứng thực.

Xem thêm:

Bước 3: Xác định rõ đường tài sản và đánh dấu vị trí trên bản đồ.

Tôi chắc rằng những người  có kinh nghiệm đo đạc địa chính  không mấy rành về các công cụ như đinh sắt, cọc bê tông, vạch màu, cọc gỗ,… giúp họ thực hiện công việc đo đạc nhanh chóng và chính xác hơn. Sau khi  đánh dấu, người khảo sát cần  xác định các vị trí này trên bản đồ. Trong quá trình điều tra, các nhân viên được yêu cầu cung cấp thông tin địa chỉ của các tài sản gần đó. Đây là thông tin chính xác nhất để bạn có thể hoàn tất thủ tục pháp lý sau này.  

do-dac-dia-chinh

Xem thêm: Đo đạc, thành lập bản đồ trắc địa ứng dụng flycam

Bước 4: Tiến hành đo đạc lại

Ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, việc đo đạc địa chính chưa bao giờ dễ dàng hơn thế. Người vận hành cần chuẩn bị kỹ lưỡng  đồng hồ đo, đồng hồ đo, máy toàn đạc điện tử và các thiết bị cơ khí kèm theo trước khi tiến hành khảo sát địa điểm. Đây là những máy đo khá tiên tiến và có thể cung cấp kết quả chính xác nhất.

Bước 5: Đối chiếu với tài liệu cũ.

Đây cũng là bước  quan trọng để có thể kiểm chứng độ chính xác của dữ liệu. Nếu sai lệch xảy ra, nhân viên sẽ nhanh chóng tìm ra nguyên nhân  và giải thích. Trên thực tế, tất cả những ai làm điều này đều vô cùng coi trọng bước quan trọng này.

Bước 6: Xác định chủ sở hữu tài sản

Sau khi  có kết quả, nhân viên khảo sát có trách nhiệm báo cáo kết quả và thu thập hồ sơ tài sản, hồ sơ kỹ thuật. Với thông tin này, bạn nên kiểm tra với chủ sở hữu  và nộp đơn cho cơ quan có thẩm quyền thích hợp.

Bước 7: Tiến hành gửi đơn đăng ký

Đây là bước cuối cùng của quy trình này, bạn nên kiểm tra kỹ càng tất cả các thông tin để tránh những sai sót trước khi gửi đơn đăng ký. Sau khi xem xét xong, nộp hồ sơ lên cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

do-dac-dia-chinh

Xem thêm: Bay quét 3D thành lập bản đồ trực tuyến chính xác nhất

Dịch vụ đo đạc địa chính uy tín

Tracdiaso.com là một trong số ít các nhà cung cấp dịch vụ trắc địa  tích hợp hệ thống phần mềm trắc địa chất lượng cao nổi tiếng tại Việt Nam. Với nền tảng kỹ thuật vững chắc,  đội ngũ nhân lực tài năng, cơ sở vật chất hiện đại thường xuyên được cập nhật  và cải tiến không ngừng, Tracdiaso.com luôn nỗ lực mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời và dịch vụ tốt nhất có thể.

Tracdiaso.com đưa ra các  giải pháp  hướng đến sự uy tín và  chuyên nghiệp. Một trong những dự án khảo sát trắc địa tiêu biểu do Tracdiaso thực hiện:

  • Núi Mẫu Sơn (Lạng Sơn)
  • Séo Mý Tỷ (Sapa – Lào Cai)
  • Đập thủy điện Pờ Hồ (Lào Cai)
  • Điện gió Ia Bang (Gia Lai) 
  • Thác Bà (Yên Bái)
  • Thác Bạc (Sapa – Lào Cai)
  • Tiên Yên (Quảng Ninh)

Xem thêm: Tìm hiểu những ưu điểm vượt trội của phần mềm trắc địa trực tuyến

Giải pháp Trắc địa số toàn diệntại Tracdiaso.com

Hotline: 0917111392 - 0869191996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo