may-do-khoang-cach

Trong công tác trắc địa không thể không nhắc đến những ứng dụng của máy đo khoảng cách laser. Nổi bật bởi tính tiện lợi mà vẫn đảm bảo được kết quả đo chính xác cao, mang lại hiệu quả về mặt tiết kiệm thời gian.

Các tính năng của máy đo khoảng cách laser

Nguyên lý hoạt động của máy đo laser

Máy đo laser hoạt động theo nguyên lý phản xạ tia laser. Khi máy chiếu từ điểm này tới điểm khác, tia laser khi gặp vật cản sẽ phản hồi hồi lại. Máy sẽ tính toán được khoảng cách cần đo dựa vào vận tốc lan truyền và thời gian đi của tia laser.

Cấu tạo của máy đo laser

Cấu tạo của máy đo đơn giản gồm có bộ phận ngắm, bộ phận phát xung tia laser, chân máy và bộ phận màn hình, phím bấm. Tuỳ theo loại máy mà cấu tạo có thể khác đi đôi chút nhưng vẫn chủ yếu tập trung theo chùm tia laser. Nguồn năng lượng máy sử dụng từ pin lắp trong máy.

Các tính năng của máy đo laser

  • Đo khoảng cách các giá trị như chiều dài, chiều rộng, thể tích, diện tích,…
  • Quy đổi giữa các đơn vị đo chiều dài như mét, inch hay feet,…
  • Tự động tính toán từ các thông số đo được như chu vi, diện tích,..
  • Lưu trữ các dữ liệu đã đo đạc được.

Xem thêm: Các tiêu chí lựa chọn thiết bị đo khoảng cách phù hợp nhất cho bạn

Phân loại các máy đo khoảng cách laser

Máy đo khoảng cách laser kiểu ống nhòm

Giống như tên gọi, máy đo laser kiểu ống nhòm có hình dạng giống với một chiếc ống nhòm. Đầy đủ các chức năng như thiết bị bình thường như đo chiều dài, rộng, đo góc giữa bạn và vật thể cần đo, và có thể đo được tốc độ di chuyển của vật cần đo.

Điểm đặc biệt của máy là có thể đo ở khoảng cách xa. Nhỏ nhất là 5m và lớn nhất là 300m, 600m, 900m hay thậm chí 1500m tuỳ loại. Các thông số thu về sẽ được hiển thị đầy đủ trên màn hình LCD nhanh chóng chỉ sau vài giây. Chính vì thế là thiết bị được ứng dụng trong các hoạt động ngoài trời như săn bắn, tập golf, trong ngành lâm nghiệp,…

may-do-khoang-cach

Tham khảo thêm: 10 lệnh đo khoảng cách trong CAD phổ biến bạn nên biết

Máy đo laser cầm tay

Là dòng sản phẩm được thiết kế nhỏ gọn như vừa vặn để cầm tay. Tích hợp các chức năng trên thân máy giúp bạn sử dụng dễ dàng hơn như các nút bấm và màn hình hiển thị. Cùng được tích hợp các chức năng đo chiều dài, thể tích, độ cao,…Khả năng ghi chép và đo đạc liên tục giúp quan sát kết quả đo ở nhiều môi trường khác nhau, ngay trong điều kiện thiếu sáng. Máy đo laser cầm tay chỉ đo được ở khoảng cách gần nên thường được dùng ở trong đo đạc nội thất trong nhà, xây dựng hay trong phạm vị hẹp,…

Tùy vào nhu cầu sử dụng trong công việc mà người dùng lựa chọn thiết bị đo phù hợp.  Thiết bị ống nhòm đo khoảng cách tiện lợi hơn thiết bị cầm tay bởi khả năng đo xa và quan sát tuy nhiên giá thành sẽ cao hơn. Dòng máy đo khoảng cách thông thường sẽ đo được khoảng cách ngắn hơn nên giá thành cũng rẻ hơn.

may-do-khoang-cach

Tham khảo thêm: Những ưu điểm của thước đo laser được dùng phổ biến hiện nay

Giải pháp Trắc địa số toàn diệntại Tracdiaso.com

Hotline: 0917111392 - 0869191996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo