do-khoang-cach-bang-may-thuy-binh

Đo khoảng cách bằng máy thuỷ bình giúp cho công tác đo đạc được chính xác hơn và thời gian đo đạc được rút ngắn. Trong bài viết này Tracdiaso giới thiệu đến bạn phương pháp đo đạc bằng máy thuỷ bình chuẩn xác nhất.

Có nên đo khoảng cách bằng máy thuỷ bình?

Máy thuỷ bình là thiết bị dùng phổ biến trong trắc địa. Nhiệm vụ chính là đo đạc độ chênh cao giữa các điểm trên mặt đất theo phương pháp đo cao học hình học. Độ chính xác của thiết bị phụ thuộc nhiều vào độ nhạy bén của ống thăng bằng dài và độ phóng đại ống kính.

Máy thuỷ bình có ưu điểm khi đo khoảng cách giúp xác định khoảng cách từ máy tới mia trong phạm vi sai số lớn. Thiết bị chuyên dùng để đo cao, đo xa, đo góc hoặc cả so sánh độ cao giữa 2 điểm để cho ra kết quả với mức độ chính xác đến từng mm. 

do-khoang-cach-bang-may-thuy-binh

Tham khảo: Các tiêu chí lựa chọn thiết bị đo khoảng cách phù hợp nhất cho bạn

Hướng dẫn các đo khoảng cách bằng máy thuỷ bình

Máy được dùng để đo chênh lệch giữa các điểm trên mặt đất. Vì vậy, thiết bị này được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực xây dựng lưới đo đạc hoặc đo đạc địa chính. Ngoài ra, nó còn được sử dụng rộng rãi trong  san lấp mặt bằng xây dựng, đo đạc giám sát công trường …

Các bước thực hiện đo bằng máy thuỷ bình:

Bước 1: Chọn vị trí đặt máy

Nên đặt máy cao hơn vị trí gốc mốc. Có thể đặt bất kỳ điểm nào trên mặt sàn.

Bước 2: Cân bằng máy thuỷ bình

Đặt tại những điểm không bị sụt lún, đảm bảo chân máy ngang bằng nhất. Bọt thuỷ tròn nằm trên vị trí đường thẳng tưởng tượng đi qua 2 ốc trên máy.  Xoay cùng chiều hai vít trên đế máy để đưa bọt nước vào vị trí cân bằng, sau đó dùng vít thứ ba để đưa bong bóng này về vị trí cân bằng thích hợp.

Bước 3: Bắt đầu đo đạc

Ngắm chuẩn vào mia ( mia là một thước khắc vạch và ghi số). Tiến hành điều chỉnh sao cho hình ảnh mia trong ống ngắm được rõ nét nhất.

Bước 4: Tính khoảng cách

Thông thường sẽ gọi số đọc chỉ trên là A, số đọc chỉ dưới là B. 

Khoảng cách được tính theo công thức: S = (a – b) x const.

do-khoang-cach-bang-may-thuy-binh

Xem thêm: Các tính năng và phân loại các máy đo khoảng cách laser hiện nay

Lưu ý khi đo khoảng cách bằng máy thuỷ bình

Sử dụng máy thuỷ bình trong đo đạc rất đơn giản nên vì thế được ứng dụng nhiều trong trắc địa. Một số các lưu ý khi sử dụng máy thuỷ bình để mấy được vận hành tốt hơn, mang lại kết quả chính xác hơn.

Tìm hiểu về mặt thuỷ chuẩn (Độ cao trung bình của mực nước biển theo tiêu chuẩn chung quốc tế). Việc xác định bề mặt mực nước trước khi đo đạc là điều cần thiết và giúp người dùng sử dụng máy thủy bình nhanh chóng và chính xác hơn. 

Hiểu cách sử dụng các phép đo của máy san lấp mặt bằng, vì bể nước có thể thực hiện  nhiều phép đo: độ cao tương đối, độ cao tuyệt đối, khoảng cách giữa các điểm, v.v. 

Hãy xem xét các phụ kiện của máy như thước đo chân, mia… để đảm bảo việc đo đạc được thuận tiện và nhanh chóng hơn. 

Đo máy thuỷ bình trong điều kiện cho phép. Việc đo quá xa trong điều kiện thời tiết xấu hoặc  không đủ ánh sáng chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến kết quả đo. Vì vậy, trước khi đo, hãy đảm bảo rằng tất cả các yếu tố bên ngoài  không  ảnh hưởng đến độ chính xác của công việc của bạn.

Tham khảo thêm: Những ưu điểm của thước đo laser được dùng phổ biến hiện nay

Giải pháp Trắc địa số toàn diệntại Tracdiaso.com

Hotline: 0917111392 - 0869191996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo