Công nghệ kỹ thuật trắc địa sử dụng UAV và máy đo RTK mang tới hiệu quả tuyệt vời cho công tác khảo sát địa hình. Cùng Tracdiaso.com tìm hiểu những ưu điểm và hạn chế của công nghệ này qua bài viết sau đây.

cong-nghe-ky-thuat-trac-dia

Công nghệ kỹ thuật trắc địa bằng UAV

Khảo sát địa hình sử dụng máy bay không người lái mang đến những ưu điểm vượt trội mà khảo sát truyền thống không thể làm được. Những ưu điểm có thể kể đến như:

Rút ngắn thời gian tổ chức đo đạc. Với máy bay không người lái, hệ thống điểm kiểm soát GCP được đo bằng công nghệ RTK, trong một khoảng thời gian ngắn có thể khảo sát được một khu vực có quy mô lớn.

Đảm bảo an toàn, giảm bớt khó khăn trong quá trình đo đạc thực địa. Đối với những khu vực có địa hình nguy hiểm, khắc nghiệt, việc sử dụng máy bay không người lái chính là một giải pháp tuyệt vời, mang tới hiệu quả vượt trội.

Giá cả của sản phẩm bản đồ thấp hơn bởi chi phí thực hiện giảm.

Những yêu cầu về kỹ thuật khảo sát địa hình bằng UAV như độ cao, độ phân giải của hình ảnh, số lượng các điểm khống chế… đã được quy định rõ tại thông tư 07-2021/TT-BTNMT Quy định những kỹ thuật thu nhập và xử lý những dữ liệu ảnh từ máy bay không người lái nhằm phục vụ công tác thi công, cập nhật cơ sở dữ liệu địa lý tỷ lệ 1/2000,1/5000 và tiến hành lập bản đồ địa hình tỷ lệ 1/2000, 1/5000,1/500,1/1000.

Xem thêm: Công ty trắc địa bản đồ uy tín sử dụng nền tảng trắc địa trực tuyến

cong-nghe-ky-thuat-trac-dia

Dịch vụ khảo sát địa hình bằng công nghệ RTK

Bạn đang đầu tư vào các dự án như: trang trại, sân golf, khu nghỉ dưỡng hay dự án bất động sản quy mô lớn?

Việc ghi lại dữ liệu bề mặt địa hình bằng những phương pháp truyền thống trong thời gian dài là cực kỳ tốn kém, đặc biệt là đối với các quy mô dự án lên đến hàng trăm ha.

Thông thường, những dự án lần đầu tiên chỉ quan tâm tới số liệu địa hình để tính toán khối lượng san nền, nhằm phục vụ cho công tác thiết kế tỷ lệ 1/1000, 1/2000 và thậm chí 1/500…. Một vài dự án yêu cầu quan sát bề mặt và phát triển trong  khoảng thời gian nhất định.

Lúc này, việc khảo sát địa hình bằng máy bay không người lái là lựa chọn tốt nhất với:

  • Chi phí rẻ hơn
  • Thời gian thực hiện nhanh hơn
  • Độ chính xác cao hơn

Bạn hoàn toàn có thể kiểm tra lại bề mặt địa hình không chỉ bằng các hình ảnh mà còn bằng những mô hình 3D của địa hình.

Ngày 30/6/2021, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Thông tư 07/2021 / TT-BTNMT liên quan đến “Quy chuẩn kỹ thuật thu nhận và xử lý dữ liệu ảnh số từ tàu bay không người lái phục vụ xây dựng, cập nhật cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia với tỷ lệ 1: 2.000, tỷ lệ 1: 5.000 và lập bản đồ địa hình tỷ lệ 1: 500, 1: 1.000”.

Do vậy, về mặt quy định hành lang pháp lý, phương pháp khảo sát địa hình tỷ lệ 1/500, 1/1000 bằng Flycam đã được cơ quan nhà nước thông qua.

cong-nghe-ky-thuat-trac-dia

Ưu điểm và hạn chế khi ứng dụng kỹ thuật công nghệ trắc địa bằng UAV và RTK

Ưu điểm

Tiết kiệm chi phí

Đối với phương pháp khảo sát truyền thống, nếu mà diện tích khảo sát có quy mô lớn thì việc khảo sát đo đạc sẽ rất khó khăn và vất vả. Chi phí cho công tác khảo sát sẽ vô cùng tốn kém. Với công nghệ UAV, RTK thì những trường hợp khó khăn như này sẽ được giải quyết nhanh chóng với chi phí mềm hơn rất nhiều.

Tiến độ khảo sát nhanh chóng

Với công nghệ kỹ thuật Drone RTK như hiện nay, việc khảo sát trên diện tích rộng chỉ mất 1 đến 2 ngày làm việc để có thể hoàn thành công việc thực địa. Trong khi đó, đo đạc địa hình 1/1000 trên diện tích rộng có thể lên đến hơn 30 ngày. Một ví dụ thực tế khảo sát khu vực 30ha, thực hiện đo đạc địa hình 1/1000 thì 2 đội có thể mất từ 20 đến 30 ngày để hoàn thành.

Lưu trữ tất cả hình ảnh

Tất cả hình ảnh sẽ được lưu trữ trực quan tại thời điểm chụp, đây là một nguồn dữ liệu giá trị để phục vụ công tác kiểm tra chéo trong quá trình kiểm tra dự án.

Xem thêm: Đo trắc địa là gì? Quy trình đo đạc trắc địa bằng flycam chuyên nghiệp tại Tracdiaso.com

Độ chính xác cao

Thu thập được rất nhiều dữ liệu, thông tin với độ chính xác cao: Khi sử dụng UAV, bạn có thể thu thập được hàng nghìn phép đo khác nhau dưới các định dạng. Những thiết bị GPS RTK được tích hợp giúp đảm bảo độ chính xác lên tới 3cm về không gian địa lý.

Lập bản đồ những khu vực không thể tiếp cận được: Một máy bay không người lái thành lập bản đồ trên không có khả năng cất cánh và bay hầu hết các nơi, hoàn toàn không bị giới hạn bởi những  khu vực khó thể tiếp cận, dốc đứng không an toàn hay địa hình khắc nghiệt

Hạn chế

Điểm hạn chế của phương pháp này chính là việc phải xin phép bay thành lập bản đồ. Hiện nay cần phải tuân thủ theo đúng quy định, cần xin cấp phép bay tại Cục Tác chiến thuộc Bộ Tổng Tham mưu. 

Bên cạnh đó, đôi với các khu vực địa hình không quen thuộc, thiết bị bay dễ bị rơi nếu người điều khiển bay sai độ bay ước tính.

Ngoài ra, thời lượng pin của thiết bị này vẫn còn yếu. Thời gian bay một lần của máy dao động khoảng 20 đến 30 phút. Do đó, người khảo sát cần phải có kinh nghiệm để có thể tối ưu hóa quá trình bay sao cho hiệu quả nhất.

Xem thêm: Đo đạc trắc địa và hiển thị dữ liệu online tại Tracdiaso.com

cong-nghe-ky-thuat-trac-dia

Dịch vụ khảo sát địa hình bằng công nghệ UAV và máy đo RTK

Tracdiaso.com mang đến cho khách hàng các giải pháp máy bay không người lái chuyên nghiệp: bay quét 3D, trắc địa số và thành lập bản đồ một cách toàn diện nhằm phục vụ cho công tác địa chính, thiết kế, san lấp, duyệt quy hoạch, xây dựng dân dụng, bảo tồn di sản… có độ chính xác cao cùng với nền tảng phần mềm chuẩn hóa và có thể giúp bạn tránh thất thoát hàng nghìn đô la.

Quét 2D-3D sử dụng  máy bay không người lái

Thành lập bản đồ số 2D tại khu vực quét

Thành lập bản đồ số 3D tại khu vực quét

Biên tập bản đồ địa hình tỷ lệ 1/500, 1/2000, 1/5000

Xử lý các dữ liệu hình ảnh dạng VR 360 Panaroma

Nền tảng lưu trữ và hiển thị dữ liệu số

Xem thêm: TOP 9 phần mềm địa chính tốt nhất, chính xác nhất

Giải pháp Trắc địa số toàn diệntại Tracdiaso.com

Hotline: 0917111392 - 0869191996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo