Hướng dẫn đo đạc địa chính giúp đảm bảo quyền lợi cho chủ sở hữu đất, tránh tình trạng mất đất hoặc những tranh chấp không đáng có. Vậy quá trình đo đạc địa chính để xác định ranh giới đất được tiến hành như thế nào? Cùng Tracdiaso.com tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

huong-dan-do-dac-dia-chinh

Tại sao phải đo đạc địa chính

Nếu các bất động sản liền kề nhau, việc đo đạc và xác lập đường tài sản là bắt buộc. Ranh giới tuy nhỏ nhưng là ranh giới xác định quyền của các chủ sở hữu khác nhau. 

Các phép đo mặt đất phục vụ các mục đích sau: 

  • Tạo Sổ Đỏ: Sổ Đỏ là nơi bạn có thể tìm thấy hầu hết mọi thông tin về một quốc gia, bao gồm cả diện tích đất và biên giới. 
  • Tránh xung đột: Tranh chấp giữa biên giới và hàng rào là phổ biến ở Việt Nam. Việc khảo sát và xác định ranh giới tài sản giúp giải quyết  tranh chấp theo đúng quy luật. 
  • Giải quyết tranh chấp: Nếu tranh chấp ranh giới bất động sản phát sinh trong khi ranh giới chưa được xác định hoặc chưa xác định rõ ràng, thì việc đo đạc lại diện tích nhà ở được coi là một giải pháp giải quyết tranh chấp.

Nguyên tắc đo đạc địa chính xác định ranh giới đất

Bất kể phương pháp nào được sử dụng để đo và xác định đường tài sản, các nguyên tắc chung trong việc xác định đường tài sản mà tất cả các chủ sở hữu tài sản  phải tuân theo là:

Bản đồ địa chính và danh mục  đất đai cần được xây dựng 

Bản đồ địa chính là một bộ phận của hồ sơ địa chính. Nó thể hiện: vị trí thửa đất, ranh giới, diện tích … Mục đích: đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận và các nội dung khác của quản lý nhà nước về thửa đất. 

Sổ đăng ký ruộng đất  là sản phẩm của công tác điều tra, khảo sát địa chính nhằm tổng hợp các thông tin về đặc điểm của thửa đất: số tờ bản đồ, số thửa, diện tích, loại tài sản, tên đất của người sử dụng … 

huong-dan-do-dac-dia-chinh

Được tạo dưới dạng một cuốn sách và được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu 

Bản đồ địa chính và sổ địa chính được sản xuất dưới dạng sổ và được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu địa chính. Mục đích: Phục vụ công tác quản lý đất đai  các cấp,  in ra giấy để sử dụng ở những nơi chưa  xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính.

Trường hợp bản đồ địa chính chưa được đo đạc 

Sau đó thực hiện việc đăng ký đất đai theo quy định, sử dụng các loại tài liệu điều tra khác. đặc biệt: 

Khi có bản đồ về cư trú của bất động sản, những thay đổi về ranh giới và loại bất động sản phải được xác định, đo đạc và điều chỉnh  cho phù hợp với việc sử dụng hiện tại. 

Nếu có bản đồ quy hoạch chi tiết  đô thị hoặc quy hoạch xây dựng khu dân cư của địa phương thì cần xem xét lại và điều chỉnh  cho phù hợp với điều kiện sử dụng đất hiện tại. 

Trường hợp không có hai nội dung trên thì thực hiện  đo đạc địa chính theo Quy định về lập bản đồ địa chính của Sở Tài nguyên và Môi trường. 

Hướng dẫn đo đạc địa chính chi tiết

Việc đo đạc xác định ranh giới đất được thực hiện trong ba trường hợp: 

  • Đầu tiên đo  ranh giới khu đất để làm sổ đỏ. 
  • Thứ hai, đo đạc và xác định lại ranh giới đất. 
  • Thứ ba, đo đạc lại không gian sống của bạn nếu có xung đột hoặc sự xâm nhập. 

Tùy  từng trường hợp, quy trình đo  xác định đường đặc tính được thực hiện khác nhau.

huong-dan-do-dac-dia-chinh

Việc đo đạc và xác định ranh giới đất để cấp Sổ đỏ như thế nào? 

Phương pháp đo đạc, xác định ranh giới đất  thực hiện theo quy định tại Điều 11 Thông tư số 25/2014 / TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường như sau: 

Điều tra viên làm việc với cán bộ  địa chính cấp cộng đồng, cán bộ thôn, bản, khu định cư, v.v. để cùng  hỗ trợ và hướng dẫn  xác định các hiện tượng và ranh giới sử dụng đất. 

Đồng thời, chúng tôi làm việc với những người sử dụng đất và những người quản lý đất đai có liên quan để: Xác định ranh giới, mốc giới  trên công trường và đánh dấu mặt trên bằng đinh sắt, vạch sơn, cọc bê tông, cọc gỗ. . 

Tiếp theo, tạo ranh giới tài sản và mô tả  mốc  để làm cơ sở đo  ranh giới tài sản. 

Yêu cầu người sử dụng đất cung cấp các giấy tờ liên quan đến tài sản (bản sao không cần công chứng, hợp thức hóa). 

Ranh giới  đất được xác định theo hiện trạng sử dụng, quản lý và thích ứng.

Cách đo đạc xác định lại ranh giới đất

Khi bạn chỉ muốn kiểm tra lại ranh giới đất trong trường hợp không có bất kỳ tranh chấp nào thì sẽ được tiến hành như sau:

– Trường hợp thửa đất có những loại giấy tờ liên quan về quyền sử dụng đất: Nếu giấy tờ đó thể hiện đường ranh giới chung của thửa đất và thửa đất liền kề cùng với hiện trạng đường ranh giới của thửa đất không thay đổi so với giấy tờ đã cung cấp thì đường ranh giới của thửa đất sẽ được xác định dựa trên giấy tờ đó.

– Trường hợp thửa đất không có những giấy tờ về quyền sử dụng đất hay có một trong những giấy tờ đó tuy nhiên không thể hiện được rõ đường ranh giới chung của thửa đất và các thửa đất liền kề, hay hiện trạng đường ranh giới của thửa đất đã có thay đổi so với đường ranh giới được thể hiện trên giấy tờ thì cần phải tiến hành đo lại.

huong-dan-do-dac-dia-chinh

Cách thức đo lại

  • Đơn vị đo đạc tiến hành xem xét hiện trạng sử dụng đất, ý kiến của người sử dụng đất liền kề để xác định, đồng thời tiến hành lập biên bản mô tả chi tiết về ranh giới thửa đất;
  • Sau đó, chuyển bản mô tả ranh giới của thửa đất cho người sử dụng đất có chung ranh giới với thửa đất;
  • Sau tầm 10 ngày nhận được bản mô tả, nếu như người nhận bản mô tả không đề đơn tranh chấp về ranh giới của thửa đất thì ranh giới thửa đất sẽ được xác định theo đúng bản mô tả đó;
  • Nếu người sử dụng thửa đất liền kề không có mặt dài ngày thì đơn vị đo đạc sẽ chịu trách nhiệm chuyển bản mô tả ranh giới thửa đất đó  cho UBND cấp xã để cấp xã gửi cho người sử dụng đất liền kề.
  • Nếu xuất hiện những tranh chấp thì cách giải quyết sẽ được chuyển đến phần tiếp theo 

Cách đo đạc xác định lại ranh giới đất trong trường hợp có tranh chấp 

Nếu bạn nghi ngờ rằng các chủ đất liền kề đang can thiệp vào tài sản của bạn, giải pháp tốt nhất là đo và xác định lại đường bất động sản của bạn. Tất cả các thông tin về dòng tài sản được ghi vào hồ sơ địa chính nếu các lần đo đạc trước đó đã được thực hiện. 

Các mốc ranh giới giữa các tài sản do đó được quản lý và lưu trữ trong hồ sơ địa chính. Nếu bạn muốn tìm hiểu xem chủ sở hữu khu phố có lấn chiếm tài sản của bạn hay không, bạn có thể yêu cầu cơ quan nhà nước của bạn trích lục sơ đồ địa chính. Đồng thời, theo quy định tại Nghị định 43/2014 / NĐ-CP yêu cầu đo đạc xác định lại ranh giới đất. Theo  Nghị định 43/2014 / NĐ-CP, Điều 5, Mục 1 và 3, thẩm quyền đo đạc đất đai thuộc về Văn phòng đăng ký đất đai. Dưới đây là các bước cho phép đo cuối cùng: 

– Nộp đơn xin chuyển nhượng lại diện tích thửa đất cho Cơ quan đăng ký đất đai; hồ sơ bao gồm: 

  • Đơn đăng ký xác nhận khảo sát mặt đất (Tham khảo: Đơn đăng ký khảo sát mặt đất) 
  • Bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.  

Cơ quan đăng ký quyền sử dụng đất cấp hợp đồng khảo sát và lập hồ sơ địa chính theo quy định. 

Cung cấp cho người yêu cầu rà soát đất đai thông báo về thời gian ngừng hoạt động thực tế để kiểm tra và đo đạc. 

Tiến hành đo đạc, kiểm tra thực tế theo thời gian đã hẹn và lập một số hồ sơ địa chính theo quy định. 

Giải pháp Trắc địa số toàn diệntại Tracdiaso.com

Hotline: 0917111392 - 0869191996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo