Nhu cầu về sử dụng đất của người dân ngày càng tăng, do đó chi phí đo đạc địa chính khi cấp sổ đỏ là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Cùng Tracdiaso.com tìm hiểu lệ phí đo địa chính chi tiết qua bài viết sau đây.

phi-do-dac-dia-chinh

Chi phí đo đạc địa chính

Chi phí đo đạc địa chính là mối quan tâm của nhiều người mà chúng ta cần tìm hiểu, cũng như chi phí đo đạc căn hộ, chi phí đo đạc nhà đất, chi phí đo đạc địa chính (gọi chung là chi phí đo đạc nhà ở), sử dụng đất thì đây là chi phí mà người sử dụng đất hoặc chủ sở hữu nhà ở  phải trả tiền cho điều tra viên khi họ đến thăm đất hoặc nhà của họ và yêu cầu điều tra. Tiến hành công tác khảo sát, xác định vị trí, xác định kích thước hình học theo mặt phẳng tọa độ, lập lô, hồ sơ kỹ thuật  nhà,…

Cơ sở tính lệ phí đo đạc địa chính

Căn cứ vào quy trình công việc, yêu cầu khảo sát và lập bản đồ địa chính, đất được giao, cho thuê hoặc chỉnh sửa cho các mục đích dự án khác nhau, lớn hay nhỏ, tùy thuộc vào vị trí. 

Theo quy định của nhà nước, phí đo đạc địa chính được tính dựa trên: 

Mức lương tối thiểu theo vùng x Hệ số điều chỉnh lao động / máy móc x Ngày làm việc tiêu chuẩn 

Lưu ý: Thường cần được điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.

phi-do-dac-dia-chinh

Những loại phí đo đạc đất làm sổ đỏ cơ bản

1. Chi phí  thuê hoặc trả tiền dịch vụ khảo sát, đo đạc nhà đất: chi phí liên quan đến hợp đồng pháp luật dân sự có thể làm giảm chi phí dịch vụ khảo sát tài sản. 

 2. Có chi phí đo đạc: do khu vực cần đo không  có điểm để  kỹ thuật viên trích xuất tọa độ VN2000 (tạm hiểu là hệ tọa độ X, Y của nước  ta). Cần sử dụng thiết bị đo  công nghệ GNSS để truyền  tọa độ VN2000 về  đất liền và thực hiện các phép đo  như bước 1 ở trên. (GNSS  là viết tắt của Global Navigation Satellite System. Một hệ thống vệ tinh được sử dụng để tính toán dữ liệu tọa độ  mặt đất.) 

 3. Chi phí đánh dấu đường tài sản sau khi khảo sát B. Tài sản không tường, không rào …. Các chi phí này có thể có hoặc không tùy theo thực tế. 

 4. Chi phí lập hồ sơ kỹ thuật đất đai.

Cách tính chi phí đo đạc địa chính

Cách 1: Theo diện tích (m2 hoặc ha nhân với  giá  niêm yết). 

Cách 2: Chi phí cố định cho từng khu vực. 

Phân biệt chi phí đo đạc và các loại thuế, phí khác. 

Hồ sơ địa chính bao gồm nhiều loại phí để chuẩn bị, nhưng phí khảo sát là một khoản  phí cố định được xác định  giữa chủ nhà và người khảo sát và không thay đổi trong  quá trình nộp đơn. Ngoài ra còn có một số khoản phí khác: Phí dịch vụ (nếu chủ nhà không có thời gian để khởi kiện, họ nên thuê một công ty cân để thực hiện công việc thay thế) – phí này thường dựa trên độ khó cao hơn  nhiều so với Việc ghi chép là định tính và có thể được điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế của từng trường hợp riêng biệt.

Các loại thuế và phí khác cũng được liệt kê. Ví dụ: phí công chứng, thuế trước bạ, thuế thu nhập, thẩm định bất động sản, v.v. Có hướng dẫn chi tiết cho từng trường hợp riêng biệt. 

Sản phẩm sau khi đo đạc là bản đồ giấy và bản đồ số (file bản vẽ). Sản phẩm này là cơ sở cho các công tác pháp lý về chuyển nhượng, thừa kế, chuyển nhượng chức năng sử dụng, phân lô, hợp thửa, xác định ranh giới  đất,  bản vẽ xin phép, xây dựng, thiết kế kiến ​​trúc và thiết kế kiến ​​trúc.

phi-do-dac-dia-chinh

Quy định về chi phí đo đạc xin cấp sổ đỏ hoặc tách thửa đất

Đo đạc lại diện tích đất trong các thủ tục như phân lô, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển nhượng, mua bán đất, tặng cho quyền sử dụng đất … 

Để được tách thửa,  đất phải đáp ứng yêu cầu về diện tích tối thiểu để chia theo quy định của từng địa phương để đảm bảo quy hoạch chung và quy hoạch tài chính về đất đai. Chi phí đo đạc diện tích tài sản do người tiến hành thủ tục hành chính chịu (nếu các bên có thỏa thuận khác bằng văn bản hoặc  trường hợp miễn, giảm phí, lệ phí kể cả con cái,…). đăng kí. Phí khảo sát đất đai tại địa phương khi thực hiện các thủ tục hành chính khác nhau tùy theo bảng giá tương ứng của  địa phương và diện tích đất khảo sát. 

Căn cứ vào điều kiện kinh tế – xã hội của nơi kinh doanh dịch vụ, phí và hoạt động  thu phí, HĐND tỉnh sẽ xác định mức phí và mức thu phí phù hợp. Trường hợp Hội đồng nhân dân từng đô thị quyết định mức  phí, lệ phí thì căn cứ vào mức thu phí, lệ phí hiện hành (nếu có). Tùy thuộc vào điều kiện và hoàn cảnh cụ thể  nơi diễn ra các hoạt động cung cấp dịch vụ, hải quan và thu  phí.  Đối với  phí, lệ phí  thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ Tài chính và thẩm quyền của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, mức thu phí, lệ phí thực hiện theo quy định của Bộ Tài chính. 

Giải pháp Trắc địa số toàn diệntại Tracdiaso.com

Hotline: 0917111392 - 0869191996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo