thiet-bi-trac-dia-1

Ngành trắc địa luôn đóng vai trò quan trọng trong các ứng dụng đời sống. Các thiết bị trắc địa đa dạng được sử dụng linh hoạt phù hợp trong từng mục đích sử dụng. Cùng Tracdiaso.com tìm hiểu các thiết bị đo đạc trắc địa bao gồm những gì qua bài viết dưới đây nhé!

Ngành đo đạc trắc địa là gì?

Ngành đo đạc trắc địa ra đời từ rất sớm, là ngành quan trọng đóng vai trò trong sản xuất và quốc phòng. Đặc biệt là trong phân chia lãnh thổ từ thời xưa và lập bản đồ. Ngày nay thì ứng dụng của trắc địa lại quan trọng hơn bao giờ hết. Phục vụ trong công tác nghiên cứu, đo đạc, quy hoạch, …Vậy trắc địa là gì?

Trắc địa hay còn gọi là trắc đạc, là công việc đo đạc để xác định vị trí kích thước và tương đối của các điểm trên bề mặt Trái Đất, sau đó mô phỏng chúng lên bản đồ. Nhiệm vụ chính là xác định tọa độ XY và độ cao Z, phương hướng, hình dạng của địa hình và địa vật trên mặt đất trong một hệ quy chiếu.

thiet-bi-trac-dia-1

Tham khảo thêm: Ưu điểm của máy trắc địa GPS cầm tay dùng trong trắc địa

Các phân ngành của trắc địa

Trắc địa bản đồ: phục vụ công tác đo vẽ bản đồ phục vụ cho dân sự như bản đồ địa chính, bản đồ địa hình,..

Trắc địa công trình: công tác khảo sát thiết kế công trình, đo đạc xác định vị trí công trình, giám sát thi công, quan trắc biến dạng công trình

Trắc địa mỏ công trình: xác định vị trí các mỏ quặng và các mỏ khoáng sản

Trắc địa cao cấp: mang tính chất toàn cầu dùng để đo đạc trên quy mô toàn cầu

Trắc địa viễn thám: đo vẽ bản đồ từ ảnh hàng không, từ các thiết bị như máy ảnh cùng với các thiết bị hỗ trợ như máy bay

Trắc địa vệ tinh: xác định vị trí địa vật và phác hoạ địa hình bằng vệ tinh

Hệ thông tin địa lý( GIS): về phần mềm và cơ sở dữ liệu địa lý

Các thiết bị trắc địa phổ biến hiện nay

thiet-bi-trac-dia-1

Máy thuỷ bình

Đây là thiết bị dùng để đo chênh cao, đo khoảng cách với yêu cầu chính xác lớn. Là laoij máy dùng rất phổ biến trong điều tra khảo sát thực địa.

Máy toàn đạc điện tử

Một trong những thiết bị sử dụng phổ biến trong lĩnh vực đo đạc khảo sát địa hình và các công tác trắc địa trên công trình xây dựng. Thiết bị được tích hợp khối đo xa. Ngoài ra còn thiết bị ứng dụng trong việc khảo sát, giám sát đường hầm. Đây là những địa điểm bạn cần giải pháp với tốc độ tối ưu, độ chính xác và độ tin cậy cao.

Máy cân bằng laser

Với độ chính xác khá cao, thiết bị chuyên sử dụng trong lĩnh vực kiểm tra công trình và trang trí nội thất. Thiết bị không thể thiếu để ke góc, kiểm tra độ nghiêng chi tiết,…

Tìm hiểu thêm: Thước đo laze và những điều cần biết. Ưu điểm và những chú ý khi sử dụng

Máy định vị RTK

Máy còn được gọi là GNSS hay GPS. Cùng là một trong các thiết bị có khả năng định vị chính xác cao. Bao gồm 1 base và 1 (hoặc nhiều) router để thu và phát tính hiệu.

Máy định vị GPS cầm tay

Chỉ với một máy để vừa thu vừa phát tín hiệu để phát hiện vị trí. Mặc dù nhỏ gọn nhưng không đạt độ chính xác cao được như máy định vị RTK

Máy dò đường ống – cáp ngầm

Thiết bị dùng để phát hiện hệ thống đường ống và cáp ngầm trong đất để có thể thi công xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông một cách an toàn.

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn sử dụng các loại thước đo trắc địa đơn giản chính xác hiện nay

Giải pháp Trắc địa số toàn diệntại Tracdiaso.com

Hotline: 0917111392 - 0869191996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo