Hiện nay, có rất nhiều loại máy đo trắc địa khác nhau và phục vụ nhu cầu tùy theo những chuyên ngành trắc địa riêng. Cùng Tracdiaso tìm hiểu những thiết bị đo trắc địa cơ bản hiện nay qua bài viết sau đây.

may-do-trac-dia

Thước lăn đo lường

Hay còn được gọi là bánh xe đo đường. Đây là một trong những phép đo  kỹ thuật hoạt động theo nguyên tắc đơn giản bằng cách di chuyển bánh xe  trên quãng đường bạn muốn đo. Do đó, có thể dễ dàng đo được quãng đường từ dữ liệu ghi trên  thiết bị trong suốt  quãng đường  bánh xe di chuyển.

Máy kinh vĩ

Thiết bị này được sử dụng để đo góc ngang và góc mặt của khoảng trống không gian đo. Khoảng cách để độ cao trong công tác làm việc trắc địa, hay còn sử dụng trong ngành thiết kế xây dựngnhằm hỗ trợ xây dựng nhanh và đúng chuẩn mực. Máy kinh vĩ là một trong những loại máy đo đạc địa chính căn bản nhất.

may-do-trac-dia

Máy toàn đạc điện tử

Máy toàn đạc điện tử là một thiết bị quang học điện tử đo xa, được sử dụng khá phổ biến trong những nghành đo đạc điều tra địa hình và những công tác liên quan đến việc trắc địa trên khu vực công trình thiết kế và xây dựng.

Máy cân mực Laser

Thiết bị này còn có những cái tên khác ví như máy quét tia Laser, máy thăng bằng Laser, máy cân mực Laser, máy bắn tia Laser, máy bắn cốt Laser… Đây là loại thiết bị được  sử dụng các chùm tia Laser chiếu theo các phương ngang, dọc vuông góc nhau để có thể xác lập các điểm cân bằng đường thẳng, đường ngang vuông góc đúng chuẩn mực nhất.

may-do-trac-dia

Máy đo khoảng cách Laser

Có thể gọi ngắn gọn là máy đo Laser, thước đo Laser là một dòng máy trắc địa chuyên được sử dụng để đo độ dài, đo khoảng cách đa năng hoạt động dựa trên nguyên lý phản xạ của tia Laser.

Tại vị trí được sử dụng làm mốc bắt đầu sau khi bấm nút đo, bộ phát dấu hiệu của máy đo khoảng cách điện tử sẽ phóng ra tia Laser, và đo khoảng cách từ mốc được chọn này đến phương vị tia Laser gặp phải vật cản.Tiếp theo sau đó máy thu và hiển thị lại kết quả trên màn hình hiển thị dưới dạng thông số có đơn vị là mét (m), feet (ft), yard (yd)… tùy từng dạng cài đặt của người dùng.

Máy thủy bình

Đây là thiết bị trắc địa cơ bản không thể thiếu trong đo đạc trắc địa. Máy thủy bình là loại máy được sử dụng để đo canh, đo góc và đo độ cao trong công tác điều tra tính toàn khối lượng san lấp công trình xây dựng. Đây là một loại thiết bị được dùng phổ biến trong điều tra thực địa xây dựng.

Máy định vị GPS

Máy định vị GPS là một loại thiết bị được sử dụng để đánh giá đúng tiêu chuẩn vị trí kinh độ và vĩ độ của vị trí trên mặt bằng trong một khoảng cách nhất định, sử dụng trị đo mã C1 trong khoảng từ 1 phút đến 1,5 phút.

may-do-trac-dia

Máy dò đường ống, cáp ngầm

Đây là thiết bị đo đạc trắc địa được sử dụng nhằm mục đích phát hiện hệ thống đường ống và cáp ngầm trong đất để có thể bắt đầu khởi công xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông một cách đảm bảo tính an toàn cho dự án.

Kết:

Trên đây là chia sẻ của Tracdiso.com về những loại máy đo trắc địa cơ bản. Hi vọng những chia sẻ này hữu ích với bạn nha.

Giải pháp Trắc địa số toàn diệntại Tracdiaso.com

Hotline: 0917111392 - 0869191996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo