Kỹ sư trắc địa  là người thực hiện các công việc khảo sát, xây dựng, giám sát và quản lý dự án liên quan đến đo đạc. Cùng Tracdiaso.com tìm hiểu chi tiết công việc của họ qua bài viết sau đây.

ky-su-trac-dia

Đo đạc trắc địa là gì?

Trắc địa  là việc đo  và xác định  vị trí tương đối của bất kỳ điểm nào trên bề mặt trái đất biểu thị nó trên một mặt phẳng. Mặt phẳng biểu diễn ảnh đo được trên bề mặt trái đất được gọi là bản đồ. 

Nội dung của trắc địa  bao gồm công tác trắc địa, bản đồ trắc địa, vệ tinh đo đạc, khảo sát trắc địa, vệ tinh trắc địa, viễn thám.

Kỹ sư trắc địa là gì?

Kỹ sư trắc địa  là người thực hiện các công việc khảo sát, xây dựng, giám sát và quản lý dự án liên quan đến đo đạc. Những người làm công việc này phải có khả năng đo đạc, xử lý  và lập trình các vấn đề trắc địa. 

Ngoài ra, các kỹ sư trắc địa cần làm việc trong các lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng công nghệ mới như khảo sát địa hình, hệ thống thông tin GIS, công nghệ định vị vệ tinh GPS, ảnh viễn thám. Mục đích của công việc trắc địa là giúp xây dựng và quy hoạch cơ sở hạ tầng, đường xá và giao thông.

Mô tả công việc của một kỹ sư trắc địa

Lập kế hoạch trắc địa 

Căn cứ vào  yêu cầu và nội dung cụ thể của từng dự án, các kỹ sư xây dựng phương án đo đạc  xác định mặt bằng. Một kế hoạch rõ ràng trước khi thực hiện  giúp  các nhân viên trắc địa thực hiện công việc một cách hiệu quả và tránh được những sai sót không đáng có trong quá trình làm việc. 

Thu thập dữ liệu 

Khi  kế hoạch hoàn chỉnh được tạo, kỹ sư thực hiện các phép đo  để thu thập dữ liệu cần thiết. Điều tra viên là người có mặt tại hiện trường theo kế hoạch để  thu thập dữ liệu. 

Quá trình này  sử dụng đồng hồ đo và máy móc  để lấy dữ liệu thực tế cho địa điểm dự án. Sau khi thu thập dữ liệu, công việc tiếp theo  là phân tích và chuẩn bị các kích thước này để giúp bạn thực hiện dự án sau này.

ky-su-trac-dia

Giám sát dự án và xây dựng 

Kỹ sư trắc địa có nhiệm vụ quan sát và đo đạc các thay đổi trắc địa xảy ra trong quá trình xây dựng. Chú ý đến những thay đổi và thay đổi trong đo đạc khi  công việc hoặc dự án của bạn bắt đầu thành hiện thực. 

Đánh dấu trong quá trình thi công, quản lý mốc giới và giám sát  thi công đảm bảo cho bộ phận thi công thực hiện theo đúng  bản vẽ đã được phê duyệt. Việc giám sát có vai trò quan trọng vì nó xác định các rủi ro liên quan đến các thay đổi địa chất và địa hình trong việc thực hiện các công việc chưa được phát hiện trong khảo sát trắc địa ban đầu. 

Hỗ trợ hoạt động lập kế hoạch 

Trong hoạt động này, kỹ sư trắc địa cần điều tra các thông tin liên quan để xác định các vị trí không phù hợp, nơi có khả năng xảy ra sự cố. Ngoài ra, xác định ranh giới chính thức của các  vùng nước và không gian liên quan … 

Kỹ sư trắc địa  là người ghi lại kết quả của quá trình khảo sát và chứng minh tính chính xác của số liệu. Sau khi thu thập dữ liệu xong, họ trình bày kết quả nghiên cứu, dữ liệu đo lường và phân tích của mình trực tiếp cho ban quản lý, khách hàng, đối tác và đơn vị triển lãm dự án …

Quản lý dữ liệu trắc địa 

Kỹ sư trắc địa có trách nhiệm lưu trữ và bảo quản  hồ sơ các dữ liệu thu thập được trong quá trình khảo sát một cách khoa học và hợp lý, tạo điều kiện thích hợp cho việc tham khảo sau này. 

Công việc của nhân viên trắc địa thường gắn  với những môi trường làm việc khó khăn, căng thẳng, chịu nhiều tác động trực tiếp của môi trường tự nhiên như nắng mưa. Vì vậy, để làm việc lâu dài trong môi trường này, bạn cần có tâm lý thoải mái, có động lực di chuyển và làm việc tại nhà.

ky-su-trac-dia

Những yêu cầu để trở thành một kỹ sư trắc địa

Để trở thành  kỹ sư trắc địa chuyên nghiệp hoặc ứng tuyển thành công vào vị trí  này, bạn cần có những yếu tố sau:

  • Tích lũy kinh nghiệm làm việc, kỹ năng làm việc, vận hành tất cả các loại dụng cụ đo lường thành thạo  
  • Các công cụ trắc địa cần  đảm bảo chất lượng tuyệt đối để đưa ra các kích thước, tỷ lệ có độ chính xác cao, dễ dàng tương tác để tương tác hiệu quả. 

Đây là những yếu tố cần thiết của một kỹ sư trắc địa. Nếu đáp ứng được hai yêu cầu này thì công việc khảo sát của nhà máy sẽ nhanh chóng hơn. Vì vậy, các công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực trắc địa phải tuân thủ những điểm này khi thực hiện khảo sát để đảm bảo quyền lợi của chính mình, đối tác và chính công ty mình. 

 Ba điều để giúp bạn trở thành một nhà khảo sát giỏi: 

  •  Hiểu công việc trắc địa  
  •  Kiến thức về việc sử dụng thiết bị trắc địa 
  •  Đưa ra các ý kiến về sử dụng máy

Dịch vụ Tracdiaso chất lượng, uy tín số một cả nước

Tracdiaso là một nhà cung cấp dịch vụ trắc địa nổi tiếng và là một trong các đơn vị đi đầu trong việc nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ UAV trong đo đạc trắc địa với nền tảng lưu trữ dữ liệu trực tuyến tiện lợi. Tracdiaso cung cấp gói giải pháp tập trung theo hướng uy tín, chất lượng và chuyên nghiệp. Các thiết bị  bay không người lái được Tracdiaso sử dụng là DJI Matrice 600 Pro, DJI Phantom 4 Pro RTK và DJI Matrice 300 RTK.

ky-su-trac-dia

Một số dự án đo đạc trắc địa sử dụng công nghệ UAV của Tracdiaso:

  • Núi Mẫu Sơn (Lạng Sơn)
  • Séo Mý Tỷ (Sapa – Lào Cai)
  • Đập thủy điện Pờ Hồ (Lào Cai)
  • Điện gió Ia Bang (Gia Lai) 
  • Thác Bà (Yên Bái)
  • Thác Bạc (Sapa – Lào Cai)
  • Tiên Yên (Quảng Ninh)

Xem thêm: Các dự án Tracdiaso.com đã thực hiện

Kết:

Trên đây là những chia sẻ của Tracdiaso.com về kỹ sư trắc địa cũng như mô tả công việc của họ. Hi vọng những chia sẻ này của chúng tôi hữu ích đối với bạn nhé.

Giải pháp Trắc địa số toàn diệntại Tracdiaso.com

Hotline: 0917111392 - 0869191996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo