Trắc địa là ngành khoa học của Trái Đất. Hiện nay có rất nhiều thiết bị đo đạc trắc địa hiện đại, và bước tiến mới quan trọng của khoa học là việc ứng dụng máy bay không người lái trong bay quét 3D và thành lập bản đồ. 

Đo trắc địa là gì?

Trắc địa là ngành khoa học của Trái Đất có nhiệm vụ đo đạc vị trí toạ độ, hình dạng, kích thước, vị trí của địa hình địa vật trên Trái Đất. Sau đó các nhà trắc địa sẽ mô phỏng lên một mặt phẳng giấy gọi là bản đồ.

Để công việc đo đạc trắc địa diễn ra nhanh chóng và thuận tiện, đúng chuẩn mực thì cần phải có được các loại thiết bị đo trắc địa chuyên dụng. Vậy các loại thiết bị đo trắc địa bao gồm những những gì? 

thiet-bi-do-dac-trac-dia-2

Các thiết bị đo đạc trắc địa hiện nay

Trắc địa là một ngành cần phải sử dụng rất nhiều cùng lúc các thiết bị đo đạc chuyên dụng để đưa ra được các phép tính có độ chính xác cao cho việc thi công các công trình. 5 loại máy quan trọng cho công tác đo trắc địa cần phải kể đến các loại sau:

thiet-bi-do-dac-trac-dia-2

Máy toàn đạc

Máy toàn đạc là  thiết bị đo đạc chuyên dụng trong ngành trắc địa  xây dựng  dùng để  đo đạc vật lý như góc, khoảng cách. Dụng cụ đo này được phát triển dựa trên máy kinh vĩ, và có cấu trúc tích hợp máy kinh vĩ và dụng cụ đo chiều dài điện quang. Kết quả được hiển thị trên màn hình LCD. 

 Đây là loại máy thường được sử dụng trong công tác khảo sát thực địa để hỗ trợ việc đo đạc trắc địa  nhanh chóng và chính xác nhất. Máy toàn đạc hiện đang được phát triển bởi nhiều  thương hiệu khác nhau, trong đó nổi tiếng nhất là Leica, Topcon, Nikon và Sokkia.

Máy đo khoảng cách laser cầm tay

Máy đo khoảng cách laser cầm tay là một công cụ xác định khoảng cách đến một đối tượng bằng cách sử dụng chùm tia laser gửi các xung laser trong một chùm tia hẹp trực tiếp vào đối tượng. Điều này cho phép người sử dụng máy đo khoảng cách laser xác định khoảng cách đến vị trí được đo và đọc khoảng cách bằng mã vạch của laser. 

Thước laser thay thế nhiều loại thước dây truyền thống như thước cuộn, thước dây,… với khả năng đo linh hoạt độ dài chính xác, diện tích, thể tích và cả góc, cho kết quả nhanh chóng kể cả sai số chỉ khoảng 1mm. Sản phẩm được sử dụng rộng rãi trong ngành trắc địa, xây dựng, đo đạc bản đồ,…

Máy cân bằng laser

Máy cân bằng laser hay còn gọi là máy đo độ laser, máy trỏ laser hay máy bắn tia là một loại máy đo  phát ra các chùm tia laser ngang và dọc dùng để xác định điểm cân bằng hoặc đường thẳng. Đường nằm ngang vuông góc với góc vuông. Các đường được đo chuẩn xác mà không cần phải mất thời gian căn chỉnh và gắn kết. 

Thiết bị này được sử dụng rộng rãi trong xây dựng cho các mục đích cụ thể, cả trong nhà và ngoài trời như thiết kế, hoàn thiện nội thất, lắp đặt  xây dựng, trang trí nội ngoại thất.

Máy thuỷ bình

Máy thuỷ bình là thiết bị được sử dụng phổ biến trong khảo sát thực địa. Các nhà trắc địa thường sử dụng tỷ trọng kế để xác định các giá trị độ cao vật lý, tính toán chênh lệch độ cao giữa các đối tượng địa lý và tạo ra các đường viền địa hình. 

Dễ sử dụng là một điểm cộng lớn cho thiết bị đo đạc chất lượng này. Máy thuỳ bình là một thiết bị đo có thể phát ra chùm tia laze và có chế độ tự cân bằng cung cấp kết quả đáng tin cậy và chính xác ngay cả khi có sự thay đổi nhiệt độ và rung động mặt đất.

Máy định vị GPS – Thiết bị đo đạc trắc địa

Máy định vị GPS là một thiết bị để xác định chính xác một vị trí, vì nó là một phương pháp định vị tương đối sử dụng đọc mã C1 và độ chính xác của vị trí mặt đất đạt đến 5m với thời gian thu được từ 1 đến 1,5 phút. Thiết bị GPS đáp ứng yêu cầu  đo đạc trắc địa, dễ sử dụng, cho kết quả đo chính xác và nhanh chóng … 

Sản phẩm bao gồm máy định vị GPS cầm tay và máy định vị vệ tinh RTK GPS. Theo yêu cầu sử dụng và điều kiện chi phí thực tế, khách hàng nên lựa chọn dòng thiết bị định vị GPS phù hợp để tăng hiệu quả thi công.

Ứng dụng máy bay không người lái trong bay quét 3D và thành lập bản đồ – Thiết bị đo đạc trắc địa thông minh

thiet-bi-do-dac-trac-dia-2

Tracdiaso.com cung cấp các giải pháp trong đo đạc trắc địa số và thành lập bản đồ kết hợp cùng hệ thống nền tảng lưu trữ dữ liệu trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam. Là một bước tiến trong ứng dụng công nghệ số vào đo đạc trắc địa giúp nâng cao hiệu quả đo với kết quả chính xác cao và chuẩn xác gần nhưu tuyệt đối. 

Tích hợp nền tảng trắc địa số trên phần mềm xử lý dữ liệu Auto Timelapse với nhiều điểm tối ưu hơn các phần mềm khác có trên thị trường.

Giải pháp Trắc địa số toàn diệntại Tracdiaso.com

Hotline: 0917111392 - 0869191996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo