Máy thủy bình được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực trắc địa. Tuy nhiên cách đo trắc địa bằng máy thủy bình như thế nào để đúng nhất thì không phải ai cũng biết. Cùng Tracdiaso tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé.

cach-do-trac-dia

Đo trắc địa bằng máy thủy bình là gì?

Máy thủy bình là  thiết bị  đo chênh lệch độ cao, đo khoảng cách chính xác với yêu cầu độ chính xác cao và được sử dụng rộng rãi trong công tác khảo sát thực địa. Thao tác đo đạc trắc địa tương đối dễ dàng và máy  cần được đặt ở bất kỳ vị trí nào. Tiếp theo, nhắm vào Mia được đặt tại điểm đã có độ cao và đọc giá trị Mia của điểm đó để nhận được giá trị  A cụ thể. Vào điểm cần tính chiều cao  và đặt mia để nhận các giá trị B, C, D,…. 

Cuối cùng, cộng giá trị của A với độ cao  của  gốc và trừ giá trị  của  điểm chi tiết. Sau đó lấy cao độ tương ứng của các điểm này. Để đảm bảo độ chính xác của  khoảng cách từ điểm đặt mia đến máy nên đặt nhỏ hơn 70m.

Cách dựng máy và cân bằng máy thủy bình

Dựng máy thủy bình

Đầu tiên,  mang chân máy đến khu vực đo và đặt máy lên giá đỡ. Chân máy có thể nâng lên hạ xuống tùy theo ý muốn của người vận hành. Đồng thời,  khóa ba vít chân máy. Để giúp cân bằng máy, chúng tôi khuyên bạn nên lắp giá ba chân  sao cho phần dưới của giá ba chân  nằm ngang. 

Tiếp theo, đặt máy thủy bình lên đế chân máy sao cho các hình tam giác trên đế  và các hình tam giác trên đế chân máy khớp với nhau. Giữa  chân máy và đế máy có một con vít nên bạn cần vặn thật chặt. Kiểm tra kỹ xem máy đã được đặt chắc chắn chưa.

Cân bằng máy thủy bình

Nâng hoặc hạ  chân máy sao cho bọt thủy mức tròn so với tâm, không cần  phải 100% ở tâm. 

Để giữ thăng bằng cho máy, bạn cần sử dụng 3 con vít và bọt thủy tròn. Xoay vít điều chỉnh để thấu kính song song với hai vít điều chỉnh 1 và 2. Như hình minh họa, đảo ngược bu lông cân bằng 1 và 2 với cùng tốc độ  cho đến khi bạn nhìn thấy mộtbọt thủy tròn ở điểm giữa của đoạn thẳng nối ốc số 3 và điểm giữa của cả ốc 1 và 2. Quay theo hướng cùng một lúc. Sử dụng vít định mức, đặt tâm bọt  tròn trong ống.

cach-do-trac-dia

Cách đo trắc địa bằng máy thủy bình chuẩn nhất

Bước 1: Đặt máy thủy bình ở vị trí chuẩn nhất

Chiều cao của thanh ngắm không được thấp hơn chân của Mia và không được vượt quá chiều cao của Mia. Khoảng cách từ máy đến điểm A phụ thuộc vào độ dài  truyền và  hướng của chùm tia nhắm. 

Lưu ý: Đặt máy ở bất kỳ vị trí nào nhưng  không được để máy thấp hơn mốc (mốc là  vị trí cố định cụ thể).  

Bước 2: Cân máy 

Chọn vị trí đặt máy trên mặt phẳng không bị lún sao cho bề mặt của chân máy nằm ngang  nhất. Gắn máy ảnh vào chân máy để cân bằng máy. Đầu tiên, bạn đặt bọt thủy tròn lên máy, đặt thẳng hàng qua hai con vít trên máy, di chuyển hai con vít trên đế máy và vặn hai con vít này cùng chiều  để cố định chúng. Cuộn bọt nước tròn vào vị trí cân bằng, sau đó sử dụng vít điều chỉnh thứ ba để đảm bảo bọt nước ở đúng vị trí cân bằng.

Bạn có thể cân máy đến vị trí chiều cao ban đầu đã định, hoặc bạn có thể đo chiều cao rồi cân máy đến vị trí bất kỳ. Điểm tiếp theo cộng hoặc trừ số đọc mia khi được đặt tại điểm gốc này (nếu vị trí được đặt thấp hơn dấu, dấu + được thêm vào, nếu cao hơn thì – đi giá trị này)

cach-do-trac-dia
cach-do-trac-dia

Bước 3: Tiến hành đo đạc

Để bắt đầu, việc đầu tiên cần làm là ngắm vào mia

Thực hiện điều quang sao cho hình ảnh mia qua ống ngắm của máy thu được hình ảnh sắc nét nhất. Khi tiến hành đọc số trên mia, sẽ có hai số trên mia là hàng dcm và hàng m, còn 2 số đọc trên chữ E là hàng mm và cm. Mỗi khảng đen trắng đỏ tương ứng với 10mm.

Bước 4: Tính toán cao độ

Giả sử bạn muốn chuyển độ cao từ điểm A (độ cao  hA) đến điểm B ở độ cao chưa biết. Chụp ảnh Mia được tạo tại điểm A và đọc kỹ số giữa a. Xoay máy ảnh đến điểm B và thực hiện phép đo chính giữa là b tại điểm B mia. Để tính độ cao bằng cách sử dụng mức, sự khác biệt về độ  cao giữa điểm A và điểm B là: h = a-b. Do đó, độ cao của điểm B là: hB = h + (a – b).

Dịch vụ Tracdiaso uy tín số một toàn quốc

Tracdiaso cung cấp dịch vụ khảo sát kỹ thuật số sử dụng thiết bị  bay không người lái. Sản phẩm đa dạng (2D, 3D, VR360, bản đồ hiện trạng chi tiết), độ chính xác cao, hiển thị trực tuyến trên mọi nền tảng, thời gian thực hiện nhanh hơn nhiều lần so với phương pháp đo truyền thống. Nó là công cụ đắc lực cho các chủ đầu tư, nhà thầu và  kiến ​​trúc sư trong việc xây dựng kế hoạch xây dựng.

Xem thêm: Cách đo trắc địa bằng máy kinh vĩ

Giải pháp Trắc địa số toàn diệntại Tracdiaso.com

Hotline: 0917111392 - 0869191996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo