Kỹ sư trắc địa chắc hẳn không còn là nghề quá mới lạ tại Việt Nam, tuy nhiên vẫn còn một số hiểu nhầm về nghề này. Vậy họ là những ai, nhiệm vụ của họ là gì, hãy cùng Tracdiaso tìm hiểu nhé.

Trắc địa là gì?

Trắc địa hay đo đạc (trắc địa đo đạc) là công việc thu thập các dữ liệu, con số về đặc điểm địa hình, địa vật trên một bề mặt khu vực nào đó. Những dữ liệu thu thập được sau đó sẽ được mô phỏng trên mặt phẳng giấy hay còn gọi là bản đồ trắc địa. Và đó cũng là công việc chính của những người làm nghề kỹ sư trắc địa. 

Kỹ sư trắc địa có những nhiệm vụ gì?

Lập phương án và kế hoạch trắc địa

Căn cứ vào yêu cầu cụ thể của từng dự án hay lĩnh vực cần đo đạc mà Kỹ sư trắc địa tiến hành lập phương án và kế hoạch trắc địa để đo đạc xác định đặc điểm địa lý, địa chất của địa điểm thi công dự án. Có phương án và kế hoạch rõ ràng sẽ giúp Kỹ sư trắc địa thực hiện công việc đo đạc hiệu quả và chuyên nghiệp, hạn chế sai sót trong quá trình đo đạc.

kỹ sư trắc địa

Thu thập số liệu trắc địa

Sau khi đã có phương án và kế hoạch trắc địa, Kỹ sư trắc địa sẽ trực tiếp đi khảo sát địa hình, tiến hành đo đạc để có các số liệu thực tế tại hiện trường triển khai dự án. 

Trong quá trình này các Kỹ sư trắc địa sẽ sử dụng các thiết bị máy móc trắc địa hiện đại để thu thập chính xác các số liệu liên quan đến địa hình thực tế sẽ thi công dự án. Sau đó tiến hành phân tích, xử lý số liệu phục vụ cho công tác thi công. 

Giám sát công trình, dự án trong quá trình thi công

Trong suốt quá trình thi công, tiến hành đánh dấu, kiểm tra mốc và giám sát việc thi công, đảm bảo bộ phận thi công thực hiện đúng với bản vẽ được duyệt.

Việc giám sát này có vai trò quan trọng vì giúp xác định các nguy cơ liên quan đến biến đổi địa chất, địa hình khi tiến hành triển khai công trình, mà khi thực hiện khảo sát trắc địa bước đầu chưa phát hiện ra được.

Hỗ trợ hoạt động quy hoạch

Trong hoạt động quy hoạch, Kỹ sư trắc địa có trách nhiệm nghiên cứu các thông tin liên quan đến đất đai và các số liệu thực tế đo đạc được nhằm xác định những vùng tiềm tàng các nguy cơ có thể gây nguy hiểm nếu tiến hành công trình, dự án tại đó và xác định ranh giới chính thức các khu vực đất đai, vùng nước, vùng trời…

Kỹ sư trắc địa cũng là người tiến hành:

  • Ghi nhận lại các kết quả của quá trình đo đạc, đồng thời chứng minh tính chính xác và thực tế hiện hữu của các số liệu đó.
  • Lên kế hoạch khảo sát hiện trạng khu vực đất đai thực tế, sau đó tiến hành lập bản đồ và báo cáo cho các bộ phận quản lý có liên quan đến công trình, dự án sẽ triển khai.
  • Trực tiếp trình bày các nghiên cứu và số liệu đo đạc thực tế cho Ban Giám đốc, Kỹ sư xây dựng, đội ngũ quy hoạch, khách hàng, đối tác và các bên liên quan khác.

Trong trường hợp Kỹ sư trắc địa làm việc tại công ty chuyên tư vấn trắc địa cho các công ty xây dựng hay chính phủ thì họ còn có trách nhiệm tư vấn trắc địa liên quan đến hoạt động xây dựng các tòa nhà, cầu cống, đường giao thông, hay các hoạt động khai thác, sử dụng và quản lý tài nguyên.

kỹ sư trắc địa

Hỗ trợ các hoạt động liên quan đến luật pháp 

Trong quá trình xét xử các vụ án có liên quan đến việc tranh chấp đất đai, Kỹ sư trắc địa có vai trò cung cấp các số liệu thực tế làm căn cứ xác minh, để đưa ra quyết định sau cùng của các vụ án.

Nghiên cứu tài nguyên đất

Trong lĩnh vực quản lý tài nguyên đất, Kỹ sư trắc địa là người tiến hành kiểm tra, phân tích thành phần, kết cấu của các tầng lớp đất thông qua các hoạt động như thu thập, kiểm tra, đo đạc, phân loại đất, đá, chất khoáng và các hóa thạch tìm được.

Dựa trên các kết quả nghiên cứu từ thực tế khu vực đất hay từ phòng thí nghiệm, tiến hành lập bản đồ địa chất và biểu đồ vùng có liên quan đến hoạt động khai thác, quản lý tài nguyên khoáng sản và hoạt động sử dụng đất đai.

Giải pháp Trắc địa số toàn diệntại Tracdiaso.com

Hotline: 0917111392 - 0869191996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo