chi-phi-khao-sat-xay-dung

Chi phí khảo sát xây dựng là một yếu tố quan trọng trong quá trình chuẩn bị và thực hiện các dự án xây dựng. Đây là một khía cạnh không thể bỏ qua để đảm bảo sự thành công và hiệu quả của dự án. Chi phí khảo sát xây dựng bao gồm các khoản chi phí liên quan đến việc thu thập thông tin, đánh giá vị trí, xác định khối lượng công việc và các yếu tố kỹ thuật khác.

chi-phi-khao-sat-xay-dung

Khảo sát xây dựng có những yêu cầu gì?

Việc lập phương án kỹ thuật khảo sát xây dựng là một nhiệm vụ quan trọng, cần được thực hiện theo đúng loại, cấp công trình xây dựng, loại hình khảo sát, bước thiết kế và yêu cầu của việc lập thiết kế xây dựng.

Phương án kỹ thuật khảo sát xây dựng phải đáp ứng đầy đủ yêu cầu của nhiệm vụ khảo sát xây dựng và tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến khảo sát xây dựng.

Công tác khảo sát xây dựng phải tuân thủ một cách nghiêm ngặt phương án kỹ thuật khảo sát xây dựng, nhằm đảm bảo an toàn và bảo vệ môi trường, đồng thời đáp ứng đúng yêu cầu của nhiệm vụ khảo sát xây dựng đã được phê duyệt. Công tác này cần được kiểm tra, giám sát và nghiệm thu theo quy định.

Kết quả khảo sát xây dựng phải được trình bày trong báo cáo, đảm bảo tính trung thực, khách quan và phản ánh chính xác thực tế. Báo cáo này cần phải được phê duyệt.

Nhà thầu thực hiện khảo sát xây dựng phải đáp ứng đủ điều kiện năng lực phù hợp với loại, cấp công trình xây dựng và loại hình khảo sát tương ứng.

chi-phi-khao-sat-xay-dung

Để tổ chức khảo sát xây dựng cần đáp ứng những điều kiện nào?

Để tham gia hoạt động khảo sát xây dựng, tổ chức cần đáp ứng các điều kiện sau đây:

Điều kiện chung

– Có phòng thí nghiệm hoặc đã có văn bản thỏa thuận hoặc hợp đồng nguyên tắc với phòng thí nghiệm được công nhận để thực hiện công việc thí nghiệm phục vụ khảo sát xây dựng.

– Có máy móc, trang thiết bị hoặc có khả năng huy động máy móc, thiết bị phục vụ cho công việc khảo sát trong lĩnh vực đề nghị cấp chứng chỉ năng lực.

Điều kiện cho từng hạng năng lực

Hạng I

– Cá nhân đảm nhận chức danh chủ nhiệm khảo sát cần  phải có chứng chỉ hành nghề khảo sát xây dựng hạng 1 phù hợp với những lĩnh vực đề nghị cấp chứng chỉ năng lực.

– Cá nhân tham gia thực hiện khảo sát cần có kiến thức chuyên môn và kỹ năng phù hợp với loại hình khảo sát xây dựng được đăng ký cấp chứng chỉ năng lực.

– Đã thực hiện ít nhất 01 dự án từ nhóm A hoặc 02 dự án từ nhóm B trở lên hoặc 1 công trình từ cấp I hoặc 2 công trình từ cấp II trở lên cùng một loại hình khảo sát.

Hạng II

– Cá nhân đảm nhận chức danh chủ nhiệm khảo sát cần phải có chứng chỉ hành nghề khảo sát xây dựng hạng II trở lên phù hợp với các lĩnh vực đề nghị cấp chứng chỉ năng lực.

– Cá nhân tham gia thực hiện khảo sát cần có kiến thức chuyên môn và kỹ năng phù hợp với loại hình khảo sát xây dựng được đăng ký cấp chứng chỉ năng lực.

– Đã thực hiện ít nhất 01 dự án từ nhóm B hoặc 02 dự án từ nhóm C hoặc 3 dự án yêu cầu phải lập báo cáo kinh tế – kỹ thuật trở lên hoặc 01 công trình từ cấp II hoặc 02 công trình từ cấp II trở lên có cùng loại hình khảo sát.

Hạng III

– Cá nhân đảm nhận chức danh chủ nhiệm khảo sát cần phải có chứng chỉ hành nghề khảo sát thi công xây dựng từ hạng III trở lên phù hợp với các lĩnh vực đề nghị cấp chứng chỉ năng lực.

– Cá nhân tham gia thực hiện khảo sát cần có kiến thức chuyên môn và kỹ năng phù hợp với loại hình khảo sát xây dựng được đăng ký cấp chứng chỉ năng lực.

Phạm vi hoạt động

– Hạng I: được thực hiện khảo sát xây dựng tất cả các dự án và cấp công trình trong cùng lĩnh vực được ghi trong chứng chỉ năng lực.

– Hạng II: được khảo sát xây dựng dự án từ nhóm B, công trình từ cấp II trở xuống trong cùng lĩnh vực được ghi trong chứng chỉ năng lực.

– Hạng III: được khảo sát xây dựng dự án nhóm C, dự án có yêu cầu lập báo cáo kinh tế – kỹ thuật, công trình từ cấp III trở xuống trong cùng lĩnh vực được ghi trong chứng chỉ năng lực.

chi-phi-khao-sat-xay-dung

Nội dung của chi phí khảo sát xây dựng

Các chi phí công việc tư vấn đầu tư xây dựng bao gồm các khoản sau đây: chi phí nhân công tư vấn (bao gồm tiền lương, các khoản phụ cấp lương, tiền thưởng, các phúc lợi tập thể, các khoản đóng góp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, phí công đoàn, và các khoản đóng góp khác theo quy định của pháp luật đối với các cá nhân thực hiện các công việc tư vấn tại dự án); chi phí ứng dụng khoa học công nghệ và quản lý hệ thống thông tin công trình; chi phí thanh toán các dịch vụ công cộng; chi phí vật tư văn phòng phẩm, thông tin và liên lạc; chi phí thuê mướn, phí sửa chữa, phí mua sắm tài sản phục vụ tư vấn cho dự án (nếu có); chi phí quản lý tổ chức tư vấn; chi phí khác; các thu nhập chịu thuế tính trước; thuế giá trị gia tăng và các chi phí dự phòng. 

Riêng chi phí khảo sát xây dựng và thí nghiệm chuyên ngành xây dựng bao gồm các khoản chi phí quy định tại Khoản 2 Điều 12 Nghị định này và các chi phí khác có liên quan (nếu có). Cụ thể:

– Chi phí trực tiếp (bao gồm các chi phí vật liệu, phí nhân công, chi phí máy và thiết bị thi công) được xác định dựa trên khối lượng và đơn giá xây dựng chi tiết hoặc khối lượng và đơn giá xây dựng tổng hợp của nhóm, loại hình công tác xây dựng, đơn vị kết cấu hoặc bộ phận công trình.

Trong trường hợp chi phí trực tiếp được xác định dựa trên khối lượng và đơn giá xây dựng chi tiết: khối lượng được xác định dựa trên công việc và công tác xây dựng; đơn giá xây dựng chi tiết được xác định theo quy định tại Khoản 2 Điều 24 Nghị định này.

Đơn giá xây dựng chi tiết của công trình được xác định dựa trên định mức xây dựng, giá vật tư, nguyên vật liệu, cấu kiện xây dựng, giá nhân công, giá cả máy và thiết bị thi công, cùng các yếu tố chi phí khác cần thiết phù hợp với mức giá thị trường của khu vực xây dựng công trình tại thời điểm xác định và những quy định khác có liên quan, hoặc theo đơn giá xây dựng công trình do UBND cấp tỉnh công bố, hoặc chưa xác định dựa trên giá thị trường, hoặc theo giá tương tự của các công trình đã được thực hiện.

Trong trường hợp chi phí trực tiếp được xác định dựa trên khối lượng và giá xây dựng tổng hợp của nhóm, loại hình công tác xây dựng, đơn vị kết cấu hoặc bộ phận công trình: khChi phí trực tiếp trong công việc tư vấn đầu tư xây dựng bao gồm các khoản chi phí sau: chi phí vật liệu, chi phí nhân công và chi phí máy móc và thiết bị thi công. Các chi phí này được xác định dựa trên khối lượng và đơn giá xây dựng chi tiết hoặc dựa trên khối lượng và giá xây dựng tổng hợp của nhóm, loại hình công tác xây dựng, đơn vị kết cấu hoặc bộ phận công trình.

– Chi phí gián tiếp bao gồm chi phí chung, chi phí nhà tạm và điều hành thi công, cũng như chi phí cho các công việc không có khối lượng cụ thể từ thiết kế. Chi phí gián tiếp được tính dựa trên tỷ lệ phần trăm (%) theo quy định.

– Thu nhập chịu thuế tính trước được xác định dựa trên tỷ lệ phần trăm (%) quy định.

– Thuế giá trị gia tăng được áp dụng theo đúng quy định.

Cách xác định chi phí xây dựng

Dựa trên Thông tư số 01/2017/TT-BXD ngày 06-02-2017 của Bộ Xây dựng, các quy định về xác định và quản lý chi phí khảo sát xây dựng được mô tả như sau:

1. Chi phí khảo sát xây dựng được xác định dựa trên ước lượng chi phí khảo sát xây dựng.

2. Ước lượng chi phí khảo sát xây dựng bao gồm chi phí trực tiếp, chi phí chung, thu nhập chịu thuế tính trước, các chi phí khác phục vụ công tác khảo sát, thuế giá trị gia tăng và các chi phí dự phòng. Các mục chi phí được mô tả như sau:

a) Chi phí trực tiếp gồm chi phí vật liệu, nhiên liệu; chi phí lao động và chi phí máy móc, thiết bị khảo sát.

b) Chi phí chung bao gồm chi phí quản lý của doanh nghiệp để thực hiện công tác khảo sát xây dựng, chi phí điều hành sản xuất ở công trường, chi phí phục vụ công nhân, chi phí phục vụ khảo sát xây dựng tại công trường và một vài chi phí khác có liên quan.

c) Thu nhập chịu thuế tính trước là lợi nhuận dự tính của doanh nghiệp khảo sát xây dựng trong ước lượng chi phí khảo sát xây dựng.

đ) Chi phí khác phục vụ công tác khảo sát bao gồm chi phí lập phương án kỹ thuật khảo sát xây dựng dựa trên nhiệm vụ khảo sát xây dựng được phê duyệt, lập báo cáo kết quả khảo sát xây dựng và phí hạng mục chung.

đ) Thuế giá trị gia tăng là khoản thuế phải nộp theo quy định.

e) Chi phí dự phòng cho các công việc phát sinh và yếu tố trượt giá trong quá trình khảo sát xây dựng.

Giải pháp Trắc địa số toàn diệntại Tracdiaso.com

Hotline: 0917111392 - 0869191996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo