ban-do-hien-trang-su-dung-dat

Bản đồ hiện trạng sử dụng đất đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá quản lý hay quy hoạch đất đai. Bản đồ mang lại thông tin quan trọng về khu vực đất hiện tại với tính chính xác về vị trí, diện tích hay loại đất.

Bản đồ hiện trạng sử dụng đất là gì?

Theo Từ điển bách khoa Việt Nam, bản đồ là hình vẽ biểu thị bề mặt trái đất, các thiên thể hoặc vũ trụ trên mặt phẳng theo những quy tắc toán học xác định. Được thu nhỏ theo quy ước tỷ lệ khác nhau và khái quát hóa để phản ánh sự phân bố, trạng thái và những mối liên hệ của các đối tượng, hiện tượng được chọn lọc và thể hiện bằng hệ thống ký hiệu và màu sắc.

“Hiện trạng” là khái niệm chỉ trạng thái của đối tượng tại thời điểm hiện tại, của những gì xảy ra hoặc đang thể hiện ở một thời điểm nhất định.

Kết hợp với đó có thể khái quát bản đồ hiện trạng sử dụng đất là loại tài liệu phản ánh việc sử dụng đất trên thực tiễn. Ở thời điểm các đơn vị hành chính các cấp và các vùng kinh tế và trên phạm vi toàn quốc tiến hành kiểm kê quỹ đất.

y-nghia-ban-do-hien-trang-su-dung-dat

Bản đồ hiện trạng sử dụng đất được lập như thế nào?

Bản đồ hiện trạng sử dụng đất được lập dựa trên kết quả kiểm kê đất đai. Theo quy định của pháp luật, kiểm kê đất đai được thực hiện định kỳ 5 năm một lần. Nội dung kiểm kê đất đai bao gồm việc xác định diện tích, loại đất, hiện trạng sử dụng đất, nguồn gốc, thời hạn sử dụng đất, mục đích sử dụng đất của từng loại đất.

Từ kết quả kiểm kê đất đai, các cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành thành lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất. Bản đồ được lập theo hệ tọa độ quốc gia VN-2000. Sử dụng lưới chiếu hình trụ nằm ngang vuông góc với mặt chiếu 30 với hệ số bình sai độ méo chiều dài kb = 0,9999.

ban-do-hien-trang-su-dung-dat

Bản đồ hiện trạng đất có vai trò gì?

Bản đồ hiện trạng đất là một công cụ quan trọng trong quản lý đất đai. Bản đồ cung cấp thông tin về tình trạng sử dụng đất. Từ đó giúp các cơ quan quản lý đất đai có thể thực hiện các chức năng của mình một cách hiệu quả, bao gồm:

  • Theo dõi và giám sát việc sử dụng đất;
  • Quản lý, sử dụng đất đai đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả;
  • Đánh giá tác động của hoạt động sử dụng đất đến môi trường;
  • Xây dựng kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất;
  • Giải quyết tranh chấp, khiếu nại về đất đai.

Bản đồ hiện trạng đất là loại tài liệu quan trọng trong quản lý đất đai. Bản đồ được lập dựa trên kết quả kiểm kê đất đai. Và có vai trò quan trọng trong việc theo dõi, giám sát, quản lý, sử dụng đất đai một cách hiệu quả.

Nội dung thể hiện trên bản đồ hiện trạng sử dụng đất

  1. Cơ sở toán học của bản đồ bao gồm các yếu tố sau: khung bản đồ, lưới kilômét, lưới kinh vĩ tuyến, chú dẫn, trình bày ngoài khung và các nội dung có liên quan.
  1. Biên giới quốc gia và đường địa giới hành chính các cấp. Đối với bản đồ hiện trạng đất của vùng kinh tế và xã hội, dạng giấy chỉ thể hiện đến địa giới hành chính cấp huyện. Bản đồ hiện trạng đất của cả nước, dạng giấy, chỉ thể hiện địa giới hành chính cấp tỉnh. Trong trường hợp không đồng nhất giữa đường địa giới hành chính thực tế và hồ sơ địa giới hành chính. Bản đồ hiện trạng đất phải thể hiện đường địa giới hành chính thực tế đang được quản lý. Nếu có tranh chấp về địa giới hành chính, bản đồ hiện trạng đất phải thể hiện đường địa giới hành chính khu vực đang tranh chấp theo quan điểm của các bên liên quan.
  1. Ranh giới của các khu vực đất trên bản đồ hiện trạng đất cấp xã sẽ được biểu thị dưới dạng ranh giới và được ký hiệu theo chỉ tiêu kiểm kê đất đai. Còn bản đồ hiện trạng đất cấp huyện, cấp tỉnh, vùng kinh tế – xã hội và cả nước sẽ biểu thị dựa trên các chỉ tiêu tổng hợp. Nó sẽ được tổng hợp và khái quát hóa theo quy định của quy trình biên tập bản đồ hiện trạng đất của từng cấp.
  1. Địa hình: Bản đồ sẽ thể hiện địa hình đặc trưng của khu vực thông qua việc vẽ đường bình độ, điểm độ cao và ghi chú về độ cao.
  1. Thủy hệ và các yếu tố liên quan như biển, hồ, ao, đầm, sông, kênh, rạch, và thùng vũng sẽ được hiển thị trên bản đồ.
  1. Hệ thống giao thông và các đối tượng có liên quan
vai-tro-ban-do-hien-trang-su-dung-dat

Giải pháp Trắc địa số toàn diệntại Tracdiaso.com

Hotline: 0917111392 - 0869191996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo