ban-do-hien-trang-dat

Bản đồ hiện trạng đất là một công cụ quan trọng trong quản lý và sử dụng đất, giúp ghi nhận thông tin về vị trí, hình thể, mục đích sử dụng và các yếu tố liên quan đến các khu vực đất cụ thể. Bằng cách trình bày đồ họa và các dữ liệu địa lý, bản đồ hiện trạng đất cung cấp cái nhìn tổng quan về địa hình và các đặc điểm đất trong một khu vực.

ban-do-hien-trang-dat

Bản đồ hiện trạng đất là gì?

Theo quy định của Khoản 5 Điều 3 Luật đất đai năm 2013, Bản đồ HTSDĐ là một loại bản đồ thể hiện sự phân bố các loại đất tại một thời điểm cụ thể, được thành lập theo từng đơn vị hành chính.

Bản đồ hiện trạng vị trí là một tài liệu được tạo ra nhằm mục đích xác thực vị trí của một nhà ở hoặc khu đất ở tại thời điểm hiện tại, nó chính xác phản ánh tình hình sử dụng đất của chủ sở hữu. Bản vẽ này được thành lập dựa trên cơ sở và quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Nguyên tắc lập bản đồ hiện trạng đất

Bản đồ được tạo ra dựa trên các đơn vị hành chính ở mọi cấp, từ đơn vị cơ sở (xã, phường) cho đến các đơn vị cấp huyện, tỉnh và cả cấp quốc gia, nhằm thể hiện phân bố các loại đất tại thời điểm kiểm kê đất đai.

Bản đồ hiện trạng vị trí cấp xã được thành lập dựa trên việc tổng hợp và tóm tắt nội dung của bản đồ kiểm kê đất đai, nhằm cung cấp cái nhìn tổng quan về tình trạng sử dụng đất tại cấp đơn vị xã.

Bản đồ hiện trạng vị trí cấp huyện và tỉnh được tạo ra dựa trên việc tiếp biên, tổng hợp và tóm tắt nội dung của bản đồ HTSDĐ của các đơn vị hành chính cấp huyện và tỉnh. Điều này nhằm cung cấp cái nhìn tổng quan về tình trạng sử dụng đất trong khu vực quản lý của các đơn vị này.

Bản đồ hiện trạng vị trí các vùng kinh tế – xã hội được tạo ra dựa trên việc tổng hợp, tóm tắt nội dung của bản đồ hiện trạng sử dụng đất của các đơn vị hành chính cấp tỉnh. Điều này nhằm cung cấp cái nhìn tổng quan về tình trạng sử dụng đất trong khu vực quản lý của các vùng kinh tế – xã hội này.

Bản đồ hiện trạng vị trí cả nước được tạo ra dựa trên việc tổng hợp, tóm tắt nội dung của bản đồ hiện trạng sử dụng đất của các vùng kinh tế – xã hội. Điều này nhằm cung cấp cái nhìn tổng quan về tình trạng sử dụng đất trên toàn quốc.

ban-do-hien-trang-dat

Nội dung bản đồ hiện trạng đất là gì?

– Cơ sở toán học của bản đồ bao gồm khung bản đồ, lưới kilômét, lưới kinh vĩ tuyến, chú dẫn, trình bày ngoài khung và những nội dung có liên quan.

– Biên giới quốc gia và đường địa giới hành chính của các cấp:

  + Bản đồ HTSDĐ của vùng kinh tế, xã hội dạng giấy chỉ thể hiện đến địa giới hành chính cấp huyện. Bản đồ HTSDĐ dạng giấy của cả nước chỉ thể hiện địa giới hành chính cấp tỉnh.

  + Trong trường hợp không đồng nhất giữa đường địa giới hành chính thực tế và hồ sơ địa giới hành chính, bản đồ HTSDĐ phải thể hiện đường địa giới hành chính thực tế đang được quản lý. Trong trường hợp có tranh chấp về địa giới hành chính, bản đồ hiện trạng sử dụng đất phải thể hiện đường địa giới hành chính khu vực tranh chấp theo ý kiến của các bên liên quan.

– Ranh giới các khoanh đất trên bản đồ hiện trạng sử dụng đất cấp xã thể hiện ranh giới và ký hiệu những khoanh đất dựa trên chỉ tiêu kiểm kê đất đai. Ranh giới các khoanh đất trên bản đồ HTSDĐ cấp huyện, cấp tỉnh, các vùng kinh tế – xã hội và cả nước thể hiện dựa trên các chỉ tiêu tổng hợp; được tổng hợp, khái quát hóa theo quy định biên tập bản đồ HTSDĐ các cấp.

– Địa hình được thể hiện trên bản đồ thông qua đường bình độ, điểm độ cao và ghi chú độ cao để đặc trưng khu vực.

– Thủy hệ và các đối tượng có liên quan như biển, hồ, ao, đầm phà, sông ngòi, kênh rạch, thùng vũng cũng được thể hiện trên bản đồ.

– Hệ thống giao thông và các đối tượng liên quan thể hiện phạm vi chiếm đất của đường sắt, đường bộ và các công trình giao thông khác trên hệ thống đường. Bản đồ HTSDĐ cấp xã thể hiện tất cả các loại đường giao thông các cấp, bao gồm cả đường trục chính trong khu dân cư, đường nội đồng và đường mòn tại các xã miền núi và trung du. Bản đồ hiện trạng cấp huyện phải thể hiện đường liên xã, và khu vực miền núi cần thể hiện cả đường đất nhỏ. Bản đồ hiện trạng cấp tỉnh phải thể hiện đường liên huyện và cao hơn.

Ngoài ra, bản đồ HTSDĐ còn thể hiện những yếu tố kinh tế xã hội khác và sử dụng các mục ghi chú để làm rõ một số nội dung trên bản đồ.

ban-do-hien-trang-dat

Thủ tục đo vẽ bản đồ hiện trạng sử dụng đất

Đối với khu vực chưa có bản đồ địa chính có tọa độ

Để xác định vị trí đất và nhà đối với từng căn nhà trong khu vực chưa có bản đồ địa chính có tọa độ, tiến hành đo đạc và lập bản đồ hiện trạng vị trí nhà đất. Quá trình này sẽ dựa trên tham khảo và đối chiếu với nền bản đồ hoặc nền sơ đồ tốt nhất đang được sử dụng tại quận, huyện.

Bước 1:

– Người có nhu cầu xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) ký hợp đồng với một đơn vị chuyên thực hiện đo đạc và lập bản đồ hiện trạng vị trí đất và bản vẽ hiện trạng nhà. Nếu cả hai loại bản vẽ này được thực hiện bởi cùng một đơn vị, sẽ đảm bảo sự thống nhất về số liệu và giảm thời gian thực hiện. Trường hợp giao cho hai đơn vị thực hiện, đơn vị sau phải tham khảo số liệu từ đơn vị đo đạc trước để đảm bảo tính phù hợp và thống nhất về hình thể, kích thước.

– Đơn vị đo đạc bản đồ cần phải liên hệ trước với quận, huyện để thu thập thông tin về quy hoạch, nhằm đảm bảo bản đồ hiện trạng vị trí nhà đất thể hiện đầy đủ, chính xác vị trí, hình thể thửa đất và các ranh quy hoạch (nếu có).

– Sau khi kiểm tra, chủ sử dụng ký xác nhận trên bản vẽ và nộp hai bản vẽ cùng hồ sơ liên quan cho quận, huyện.

Bước 2:

Quận, huyện tiến hành kiểm tra và xử lý theo các quy định tương tự trong trường hợp khu vực đã có bản đồ địa chính có tọa độ rõ ràng.

Đối với khu vực đang đo đạc lập bản đồ địa chính có tọa độ

Trong quá trình thực hiện công tác đo đạc và lập bản đồ địa chính có tọa độ theo kế hoạch hàng năm, quận, huyện sẽ phối hợp với các đơn vị đo đạc (đang thực hiện việc đo vẽ bản đồ địa chính) để cùng thực hiện đo đạc và lập bản vẽ hiện trạng nhà. Điều này đảm bảo rằng khi hoàn thành bản đồ địa chính và có hồ sơ kỹ thuật về thửa đất, đồng thời sẽ có sẵn bản vẽ hiện trạng nhà.

Giải pháp Trắc địa số toàn diệntại Tracdiaso.com

Hotline: 0917111392 - 0869191996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo