ban-do-hanh-chinh-viet-nam-2022

Bản đồ hành chính Việt Nam năm 2022 là một tài liệu quan trọng và cung cấp thông tin chính xác về địa lý, hành chính và các yếu tố liên quan đến quản lý lãnh thổ của đất nước. Bản đồ này cho phép chúng ta hiểu rõ hơn về cấu trúc hành chính của Việt Nam, bao gồm các tỉnh, thành phố, huyện, xã và các đơn vị hành chính khác. Cùng Tracdiaso.com khám phá cụ thể về bản đồ hành chính các cấp qua bài viết sau đây.

ban-do-hanh-chinh-viet-nam-2022

Khái niệm bản đồ hành chính Việt Nam

Theo Điều 3, Khoản 1 của Thông tư 47/2014/TT-BTNMT, bản đồ hành chính được định nghĩa là một loại bản đồ chuyên đề có tính chuyên môn cao, thể hiện sự phân chia lãnh thổ và quản lý các đơn vị hành chính theo quy định của Nhà nước Việt Nam.

Phân loại bản đồ hành chính việt nam các cấp

Theo Điều 4 của Thông tư 47/2014/TT-BTNMT, các loại bản đồ hành chính theo cấp bao gồm:

1. Bản đồ hành chính toàn quốc: Đây là bản đồ hành chính biểu diễn sự phân chia và quản lý hành chính cấp tỉnh trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam, bao gồm cả đất liền, biển, đảo và quần đảo.

2. Bản đồ hành chính cấp tỉnh: Đây là bản đồ hành chính biểu diễn sự phân chia và quản lý hành chính cấp huyện và xã trong một tỉnh hoặc thành phố trực thuộc Trung ương.

3. Bản đồ hành chính cấp huyện: Bản đồ này thể hiện sự phân chia và quản lý hành chính cấp xã trong một huyện, quận, thị xã hoặc trong thành phố thuộc tỉnh.

4. Tập bản đồ hành chính toàn quốc: Đây là tập hợp các bản đồ hành chính cấp tỉnh trên toàn lãnh thổ Việt Nam, có cùng kích thước.

5. Tập bản đồ hành chính cấp tỉnh: Tập hợp các bản đồ hành chính cấp huyện và xã trong một đơn vị hành chính cấp tỉnh, có cùng kích thước.

6. Tập bản đồ hành chính cấp huyện: Tập hợp các bản đồ xã, phường, thị trấn trong một đơn vị hành chính cấp huyện, quận, thị xã, hoặc thành phố, có cùng kích thước.

ban-do-hanh-chinh-viet-nam-2022

Cơ sở toán học của bản đồ hành chính

Theo Điều 5 của Thông tư 47/2014/TT-BTNMT, cơ sở toán học cho các loại bản đồ hành chính theo các cấp được quy định như sau:

– Bản đồ hành chính toàn quốc sử dụng lưới chiếu hình nón đứng, với các thông số sau: 2 vĩ tuyến chuẩn là 11o vĩ độ Bắc và 21o vĩ độ Bắc; kinh tuyến trục là 108o kinh độ Đông; vĩ tuyến gốc là 4o vĩ độ Bắc.

– Bản đồ hành chính cấp tỉnh và bản đồ hành chính cấp huyện áp dụng Hệ quy chiếu và Hệ tọa độ quốc gia VN2000, với những thông số sau: Elipsoit WGS-84 toàn cầu; bán trục lớn là 6378137,0m; độ dẹt là 1:298,257223563; sử dụng lưới chiếu hình trụ ngang, với múi chiếu 6o và hệ số điều chỉnh tỷ lệ biến dạng chiều dài k0 = 0,9996; kinh tuyến trục của từng tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương được quy định tại Phụ lục 4 đi kèm với Thông tư này; sử dụng Hệ độ cao quốc gia Việt Nam.

– Đối với tập bản đồ hành chính, cơ sở toán học sẽ tuân theo quy định tương ứng được nêu tại các điều trên cho từng loại bản đồ hành chính tương ứng.

ban-do-hanh-chinh-viet-nam-2022

Độ chính xác của bản đồ hành chính các cấp Việt Nam 2022

Độ chính xác của bản đồ hành chính các cấp được quy định như sau:

– Sai số độ dài cạnh của khung bản đồ không vượt quá 0,2 mm; đường chéo bản đồ không được vượt quá 0,3 mm; khoảng cách giữa điểm tọa độ và điểm góc khung bản đồ không vượt quá 0,2 mm so với giá trị lý thuyết.

– Sai số giới hạn của vị trí mặt bằng:

  + Sai số vị trí mặt phẳng của điểm tọa độ nhà nước không vượt quá 0,3 mm theo tỷ lệ của bản đồ.

  + Sai số vị trí mặt phẳng của những đối tượng địa vật trên bản đồ so với các điểm tọa độ nhà nước: Trong vùng đồng bằng, sai số không vượt quá 1,0 mm; trong vùng núi và trung du, sai số không vượt quá 1,5 mm.

– Trong trường hợp các ký hiệu trên bản đồ nằm liền kề nhau, khi trình bày, có thể xê dịch đối tượng với độ chính xác thấp hơn và đảm bảo giãn cách giữa các đối tượng không vượt quá 0,3 mm.

– Sai số độ cao do xê dịch đường bình độ trong quá trình tổng quát hóa không vượt quá một nửa khoảng cao đều. Trong những vùng núi cao khó khăn đi lại, sai số có thể được nới rộng lên đến một khoảng cao đều.

– Ghi chú độ cao, độ sâu được làm tròn thành số đơn vị mét.

Tải bản đồ hành chính việt nam 2022 tại đây:

Giải pháp Trắc địa số toàn diệntại Tracdiaso.com

Hotline: 0917111392 - 0869191996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo