ty-le-ban-do-1-500

Quy hoạch tỷ lệ bản đồ 1/500 là một công cụ quan trọng trong quy trình lập quy hoạch và quản lý đô thị. Với tỷ lệ này, bản đồ được thu nhỏ nhưng vẫn giữ được độ chi tiết cao, cho phép hiển thị các yếu tố quy hoạch, bao gồm các công trình, kết cấu, mặt bằng xây dựng và hệ thống giao thông với độ chính xác và rõ ràng.

ty-le-ban-do-1-500

Tìm hiểu về quy hoạch tỷ lệ bản đồ 1/500

Dựa trên quy định rõ ràng tại khoản 2, Điều 11 và khoản 2, Điều 24 của Luật Xây dựng, quy hoạch chi tiết cho các công trình xây dựng trong khu đô thị được chia thành hai loại chính: quy hoạch chi tiết 1/2000 và quy hoạch chi tiết 1/500.

Quy hoạch chi tiết 1/500, được nhà đầu tư và các chuyên gia đất đai thường gọi là quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, là quá trình cụ thể hóa các phần công trình được quy hoạch theo phân khu rõ ràng hoặc chung chung.

Nó được biểu diễn cụ thể và chi tiết thông qua các công trình xây dựng trên bản đồ. Đối với hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch chi tiết rõ ràng xác định các phần công trình và ranh giới giữa các lô đất để tạo sự hiểu rõ hơn cho người đọc.

Quy hoạch 1/500 cũng là phương pháp để thể hiện tổng thể bố cục của các dự án bất động sản, đồng thời xác định chính xác vị trí và ranh giới của các công trình xây dựng. Ngoài ra, nó cũng giúp cho việc thiết kế cơ sở và kỹ thuật xây dựng trở nên thuận tiện hơn.

Quy hoạch 1/500 liên quan chặt chẽ đến một thực thể cụ thể như dự án đầu tư, công trình xây dựng dân dụng hoặc công nghiệp. Đây cũng là cơ sở quan trọng để cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép đầu tư xây dựng cho dự án hoặc công trình đang được lên kế hoạch.

Để có một quy hoạch 1/500 tổng thể, các chỉ tiêu bắt buộc cần được xác định, bao gồm dân số, hạ tầng xã hội, vị trí mảnh đất, không gian kiến trúc và nhiều yếu tố khác. Trong bản thiết kế, người thiết kế phải biểu thị sự tương quan giữa các chỉ tiêu này thông qua các yếu tố thực tế như hàng rào, đường ra hoặc vào công trình, dự án và các yếu tố khác.

ty-le-ban-do-1-500

Điều kiện cơ bản quy hoạch tỷ lệ bản đồ 1/500 là gì?

Trong trường hợp dự án có quy mô và diện tích đất xây dựng dưới 5ha, hoặc dự án nhà ở được phát triển thành các khu chung cư với diện tích khoảng 2ha, không bắt buộc phải có bản quy hoạch chi tiết 1/500. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn phải đảm bảo tính tổng thể của dự án, bao gồm mặt bằng xây dựng, hệ thống công trình tiện ích và giao thông. Tất cả các vấn đề này phải tuân thủ quy hoạch chi tiết 1/2000 đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Đối với dự án có quy mô mặt bằng xây dựng trên 2ha hoặc 5ha, chủ đầu tư dự án hoặc công trình bắt buộc phải có bản quy hoạch chi tiết 1/500. Việc thực hiện bản quy hoạch 1/500 phải dựa trên bản quy hoạch 1/2000 đã được cơ quan nhà nước thông qua.

Tuy nhiên, đối với các công trình đơn lẻ, không yêu cầu thực hiện bản quy hoạch chi tiết 1/500. Tuy vậy, bạn vẫn phải có bản quy hoạch chi tiết 1/2000 về công trình cụ thể sẽ được thực hiện.

Phân biệt quy hoạch tỷ lệ bản đồ 1/500 và 1/2000

Quy hoạch chi tiết 1/500 và Quy hoạch chi tiết 1/2000 là hai loại bản quy hoạch phổ biến và được sử dụng rộng rãi hiện nay. Tuy nhiên, nhiều người vẫn gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa hai loại quy hoạch này. Dưới đây là một số yếu tố giúp bạn đọc phân biệt một cách cụ thể và rõ ràng:

ty-le-ban-do-1-500

Quy trình quy hoạch tỷ lệ bản đồ 1/500

Để bản quy hoạch chi tiết 1/500 được cơ quan có thẩm quyền thông qua, quy trình thực hiện tuần tự như sau:

1. Đệ trình tờ trình đề nghị thẩm định bản quy hoạch. Đây là cơ sở quan trọng để cơ quan có thẩm quyền có thể xem xét và phê duyệt bản quy hoạch đã được lập.

2. Chủ thể thực hiện dự án (chủ đầu tư, doanh nghiệp, tổ chức tương ứng) phê duyệt bản quy hoạch xây dựng. Việc thực hiện dự án phụ thuộc lớn vào quyết định của chủ thể đó. Do đó, việc phê duyệt bản quy hoạch khẳng định tiềm năng phát triển dự án từ phía các đơn vị đó.

3. Chuẩn bị các văn bản, thông tin và tài liệu liên quan đến quy hoạch dự án để cơ quan có thẩm quyền xem xét. Các văn bản này phải có giá trị pháp lý khi được chuyển giao cho cơ quan thẩm định.

4. Cung cấp văn bản công nhận đơn vị đấu thầu xây dựng dự án là chủ đầu tư hoặc chứng nhận việc đầu tư dự án từ cơ quan có thẩm quyền, đảm bảo rằng văn bản này vẫn còn hiệu lực.

5. Trình bày các bản thuyết trình về việc thực hiện quy hoạch 1/500 hoặc 1/2000, kèm theo các bản vẽ phụ và chú thích, phụ lục để trình diễn một cách cụ thể.

6. Đưa ra bản đồ thể hiện ranh giới hành chính của dự án, các lô đất và công trình chuẩn bị xây dựng.

7. Phân chia phạm vi cụ thể khi thực hiện bản quy hoạch chi tiết 1/500.

8. Lập dự thảo về nhiệm vụ cần thực hiện đối với bản quy hoạch chi tiết 1/500 khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Giải pháp Trắc địa số toàn diệntại Tracdiaso.com

Hotline: 0917111392 - 0869191996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo