le-phi-do-dac-dia-chinh

Khi có nhu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tách thửa hoặc chuyển mục đích sử dụng đất, bước đầu tiên trong các thủ tục hành chính hoặc theo yêu cầu của người sử dụng đất là tiến hành đo đạc lại diện tích đất và xác định lại ranh giới giữa các thửa đất liền kề. Cùng Tracdiaso.com tìm hiểu những quy định mới nhất về lệ phí đo đạc địa chính khi cấp sổ đỏ, tách thửa qua bài viết sau đây.

le-phi-do-dac-dia-chinh

Lệ phí đo đạc địa chính là gì?

Việc đo lường và xác định các thửa đất không được hiển thị trên bản đồ bằng cách thông thường. Khi có yêu cầu trích đo địa chính cho một thửa đất, điều này đòi hỏi một quy trình đo đạc địa chính riêng biệt cho thửa đất đó, đặc biệt là khi vẫn chưa có bản đồ địa chính sẵn có để phục vụ cho việc quản lý đất đai.

Việc đo đạc diện tích đất lại thường xảy ra trong quá trình xử lý các thủ tục như tách thửa, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển nhượng, mua bán đất hoặc quyền sử dụng đất theo hình thức tặng. Để tách thửa, mảnh đất phải đáp ứng điều kiện về diện tích tối thiểu quy định bởi từng địa phương để đảm bảo tuân thủ quy định và quy hoạch chung đối với quỹ đất của địa phương đó.

Ngoài ra, khi thực hiện các thủ tục tách thửa và cấp sổ hồng, người làm thủ tục hành chính thường phải chịu trách nhiệm và chi trả các chi phí liên quan đến việc đo đạc diện tích đất (trừ khi có các thỏa thuận khác được ghi nhận bằng văn bản, hoặc trong các trường hợp miễn lệ phí theo quy định của pháp luật, bao gồm trẻ em, hộ nghèo, người cao tuổi, người khuyết tật, những người có công với cách mạng và đồng bào dân tộc thiểu số trong các xã có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, cùng với một số đối tượng khác theo quy định pháp luật).

Phí đo đạc và lập bản đồ địa chính có thể hiểu là một khoản thu được áp dụng đối với tổ chức, cá nhân, hoặc hộ gia đình khi họ nhận đất từ các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thuê đất mới hoặc được phép thay đổi mục đích sử dụng đất. Phí này nhằm hỗ trợ chi phí đo đạc và lập bản đồ địa chính tại những nơi chưa có bản đồ địa chính có tọa độ.

le-phi-do-dac-dia-chinh

Lệ phí đo đạc địa chính được quy định ra sao?

Dựa trên các bước công việc và yêu cầu đo đạc, lập bản đồ địa chính, số tiền phải trả khi dân làm các thủ tục hành chính phụ thuộc vào bảng giá địa phương và diện tích đất cần đo đạc. Mức thu phí và lệ phí được quy định dựa trên điều kiện kinh tế – xã hội tại địa phương và hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí, lệ phí. Hội đồng nhân dân cấp tỉnh đều quy định mức thu phí, lệ phí phù hợp, bằng cách căn cứ vào mức thu phí, lệ phí hiện hành (nếu có) và điều kiện cụ thể của địa phương.

Đối với những khoản phí, lệ phí do Bộ Tài chính và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh đều có thẩm quyền quyết định ( ví dụ phí bình tuyển, công nhận cây mẹ, cây đầu dòng, vườn giống cây lâm nghiệp, rừng giống; phí thăm quan danh lam thắng cảnh; phí thăm quan các di tích lịch sử; phí thăm quan các công trình văn hóa, bảo tàng; phí thư viện; phí thẩm định báo cáo đánh giá các tác động môi trường; phí thẩm định phương án cải tạo, phục hồi môi trường và phương án cải tạo, phục hồi môi trường bổ sung; phí thẩm định các đề án, báo cáo thăm dò đánh giá trữ lượng, khai thác, sử dụng nước dưới mặt đất; phí thẩm định hồ sơ, điều kiện hành nghề khoan nước dưới mặt đất; phí thẩm định đề án khai thác, sử dụng nước mặt, nước biển; phí thẩm định các đề án xả nước thải vào nguồn nước, các công trình thủy lợi; phí đăng ký giao dịch bảo đảm; lệ phí đăng ký cư trú), mức thu phí, lệ phí cần phải đảm bảo tương quan với các mức thu phí, lệ phí do Bộ Tài chính quy định.

Các địa phương cần tham khảo các mức thu phí, lệ phí của các địa phương liền kề hoặc có điều kiện kinh tế – xã hội tương đồng để đảm bảo sự cân đối giữa các địa phương.

Khi các cơ quan có thẩm quyền xây dựng các khoản phí, lệ phí được liệt kê trong Danh mục kèm theo Luật phí và lệ phí thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, quyết định ban hành cần đảm bảo hai điều:

Thứ nhất, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần tiến hành nghiên cứu kỹ để ban hành văn bản thu phí, lệ phí phù hợp, không ban hành văn bản cho các khoản phí, lệ phí mà không cần thiết hoặc chưa đủ điều kiện thu theo quy định của pháp luật.

Thứ hai, các địa phương không ban hành văn bản thu phí cho việc thẩm định chi tiết các dự án bảo vệ môi trường; phí cung cấp thông tin về các giao dịch bảo đảm bằng tàu bay; phí cung cấp các thông tin về giao dịch bảo đảm bằng tàu biển; phí cung cấp thông tin về giao dịch bảo đảm bằng động sản (trừ tàu bay, tàu biển). Mức thu và phương pháp thu các khoản phí này phải tuân theo quy định của các luật chuyên ngành liên quan.

Việc quyết định thu phí, lệ phí; đối tượng thu, đối tượng được miễn, giảm phí, lệ phí; mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng đối với các khoản phí, lệ phí tại các địa phương trên toàn quốc được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định, đảm bảo phù hợp với điều kiện của từng địa phương và đồng thời tham khảo các địa phương khác để đảm bảo sự tương đồng, công bằng, minh bạch về quyền và nghĩa vụ của mọi công dân.

Giải pháp Trắc địa số toàn diệntại Tracdiaso.com

Hotline: 0917111392 - 0869191996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo