ban-do-quy-hoach-1-500

Bản đồ quy hoạch 1/500 là một công cụ quan trọng trong quá trình quy hoạch đô thị và xây dựng dự án. Bản đồ 1/500 này cho phép hiển thị chi tiết và chính xác các công trình, mặt bằng, và ranh giới lô đất trong khu vực quy hoạch. Nó là cơ sở để định vị công trình, thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật xây dựng, và thực hiện xây dựng. 

ban-do-quy-hoach-1-500

Bản đồ quy hoạch 1/500 là gì?

Dựa theo Điều 30, Khoản 2 của Luật quy hoạch đô thị năm 2009, bản đồ quy hoạch chi tiết được thể hiện với tỷ lệ 1/500.

Bản đồ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đại diện cho quy hoạch tổng mặt bằng của các dự án xây dựng, và nó là cơ sở để định vị công trình, thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật xây dựng công trình và thực hiện công trình.

– Quy hoạch 1/500 phải đi kèm với một dự án cụ thể.

– Quy hoạch 1/500 là tiền đề để có giấy phép xây dựng (cho dự án trong tương lai) và lập dự án đầu tư xây dựng.

Tỷ lệ 1/500 trên bản đồ đại diện cho tỷ lệ giữa độ dài một đoạn thẳng trên bản đồ và độ dài tương ứng trên thực địa.

Ký hiệu: 1/500 hoặc 1:500

Vì vậy, bản vẽ của đồ án quy hoạch chi tiết sắp xếp các công trình cụ thể trên mặt đất. Về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch chi tiết sắp xếp từng ranh giới lô đất.

Ý nghĩa bản đồ quy hoạch 1/500

Quy hoạch tỷ lệ 1/500 được sử dụng để cụ thể hóa quy hoạch phân khu và quy hoạch chung. Loại bản đồ quy hoạch này giúp dễ dàng nhìn rõ chi tiết bố trí các công trình trên đất dự án cho cư dân. Đối với hạ tầng kỹ thuật, bản đồ này cung cấp thông tin chi tiết về từng ranh giới lô đất.

Một khía cạnh khác, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 chính là quy hoạch tổng mặt bằng của các dự án xây dựng. Nó là cơ sở để định vị công trình, thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật xây dựng và thực hiện công trình.

ban-do-quy-hoach-1-500

Những dự án cần lập bản đồ quy hoạch 1/500

Đối với công trình xây dựng tập trung

Công trình xây dựng tập trung bao gồm các khu chức năng trong và ngoài đô thị, bao gồm khu đô thị, khu dân cư, khu du lịch, khu bảo tồn di sản, khu cụm công nghiệp, khu du lịch thương mại, giáo dục đào tạo, y tế và nhiều hơn nữa. Trước khi tiến hành đầu tư xây dựng, chủ đầu tư phải lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dựa trên quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 đã được phê duyệt. 

Nếu dự án có quy mô nhỏ hơn 5ha, không bắt buộc lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, tuy nhiên, phải đảm bảo rằng bản vẽ tổng mặt bằng, phương án kiến trúc công trình và giải pháp về hạ tầng kỹ thuật của thiết kế cơ sở phù hợp với quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 đã được phê duyệt.

Đối với các dự án có diện tích trên 5ha (hoặc trên 2ha đối với nhà chung cư), cần tiến hành lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dựa trên quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 đã được phê duyệt.

Đối với các công trình đơn lẻ

Các công trình đơn lẻ không yêu cầu lập và xác nhận quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, tuy nhiên, phải đảm bảo rằng bản vẽ tổng mặt bằng, phương án kiến trúc công trình và giải pháp về hạ tầng kỹ thuật trong thiết kế cơ sở phù hợp với quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 đã được phê duyệt. Cần đảm bảo sự liên kết về hạ tầng kỹ thuật và phù hợp với không gian kiến trúc của khu vực xung quanh.

Trái lại, đối với các dự án công trình có quy mô trên 5ha hoặc nhà chung cư có diện tích trên 2ha, cần tiến hành lập quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/500 dựa trên quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 đã được phê duyệt.

ban-do-quy-hoach-1-500

Thẩm quyền phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500

Theo quy định tại Điều 31 Nghị định 37/2010 NĐ-CP, các cơ quan sau đây được ủy quyền phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500:

1. Bộ Xây dựng: phê duyệt đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/500 đối với các dự án thuộc thẩm quyền cấp phép của Thủ tướng Chính phủ.

2. UBND cấp tỉnh: phê duyệt đồ án quy hoạch 1/500 đối với các dự án thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND cấp tỉnh.

3. UBND cấp huyện: phê duyệt đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/500 cho các dự án thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND cấp huyện, bao gồm quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng, và quy hoạch xây dựng nông thôn.

Lưu ý: Các quy định về thẩm quyền phê duyệt được nêu trên mang tính chất chung trong quản lý hành chính nhà nước, và một số UBND cấp tỉnh có thể ủy quyền ý kiến hoặc phê duyệt cho sở quy hoạch kiến trúc hoặc cơ quan chuyên môn.

Trong mọi trường hợp, khi UBND cấp huyện phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, cần thiết phải có ý kiến thống nhất từ sở quy hoạch kiến trúc hoặc UBND cấp tỉnh trước khi UBND cấp huyện phê duyệt.

Vì vậy, việc xây dựng các dự án dựa trên quyết định này đảm bảo tính pháp lý và sự minh bạch cao.

ban-do-quy-hoach-1-500

Các bước lập bản đồ quy hoạch 1/500

Quy trình quy hoạch phát triển kinh tế xã hội phải tuân theo quy hoạch của Quốc hội cho từng vùng cụ thể. Quốc hội sẽ phê duyệt quy hoạch và triển khai theo từng quận, huyện theo các bước sau:

1. Đầu tiên, Quốc hội sẽ quy hoạch và định hướng phát triển kinh tế cho các vùng.

2. Thủ tướng sẽ trình Quốc hội phê duyệt quy hoạch này.

3. Sau khi dự án quy hoạch được phê duyệt, UBND tỉnh có trách nhiệm lập bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/5000 và trình Chính phủ duyệt.

4. Quốc hội sẽ phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/5000 và sau đó được huyện/quận thực hiện quy hoạch phân khu. Bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/2000 sẽ được tạo ra.

5. Tỉnh sẽ phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/2000 và gửi cho đơn vị chủ đầu tư để lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, sau đó gửi đến quận/huyện để được phê duyệt.

Do đó, để có quyền phê duyệt đầy đủ cho dự án quy hoạch, cần tuân thủ quy trình lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, cũng như quy định về kế hoạch lựa chọn nhà thầu và các giấy tờ pháp lý liên quan khác. Sau khi hoàn tất các hồ sơ và giấy tờ, việc công bố quy hoạch dự án chi tiết tỷ lệ 1/500 chỉ còn là vấn đề thời gian.

Giải pháp Trắc địa số toàn diệntại Tracdiaso.com

Hotline: 0917111392 - 0869191996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo