Bản đồ 1/500 là công cụ quan trọng trong quy hoạch đô thị và xây dựng. Với độ chính xác cao, nó tạo ra một hình ảnh rõ ràng về bố trí công trình trên diện tích đất dự án. Cùng Tracdiaso.com tìm hiểu cụ thể về bản đồ này qua bài viết sau đây nhé.

ban-do-1-500

Khái niệm bản đồ 1/500

Theo Điều 30, Khoản 2 của Luật quy hoạch đô thị năm 2009: “Bản vẽ của đồ án quy hoạch chi tiết được thể hiện theo tỷ lệ 1/500”.

Bản đồ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 là biểu đồ tổng mặt bằng của các dự án đầu tư xây dựng, là căn cứ để định vị công trình, thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật và thực hiện công trình xây dựng.

– Quy hoạch 1/500 phải được liên kết với một dự án cụ thể.

– Quy hoạch 1/500 là cơ sở để cấp giấy phép xây dựng (sau này cho dự án) và lập dự án đầu tư xây dựng.

Tỷ lệ 1/500 trên bản đồ đại diện cho tỷ lệ giữa chiều dài của một đoạn thẳng trên bản đồ và chiều dài tương ứng của đoạn thẳng đó trên thực địa.

Ký hiệu: 1/500 hoặc 1:500.

Do đó, bản vẽ của đồ án quy hoạch chi tiết sắp xếp chi tiết tất cả các công trình trên mặt đất. Đối với cơ sở hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch chi tiết chỉ định rõ từng ranh giới của các lô đất.

ban-do-1-500

Ý nghĩa bản đồ quy hoạch 1/500

Bản vẽ quy hoạch tỷ lệ 1/500 làm rõ nội dung của quy hoạch phân khu và quy hoạch chung. Loại bản đồ quy hoạch này cho phép người dân dễ dàng nhìn thấy chi tiết bố trí cụ thể của tất cả các công trình trên mặt đất dự án. Đối với cơ sở hạ tầng kỹ thuật, bản đồ sẽ thể hiện chi tiết từng ranh giới lô đất.

Ngoài ra, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 là biểu đồ tổng mặt bằng của các dự án xây dựng, đó là cơ sở để định vị công trình, thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật xây dựng công trình và thực hiện xây dựng.

Những dự án cần lập bản đồ 1/500

Đối với công trình xây dựng tập trung

Công trình xây dựng tập trung bao gồm các khu chức năng trong và ngoài đô thị như khu đô thị, khu dân cư, khu du lịch, khu bảo tồn di sản, khu cụm công nghiệp, khu du lịch thương mại, giáo dục đào tạo, y tế…

Trước khi tiến hành đầu tư xây dựng, chủ đầu tư phải lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dựa trên quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 đã được phê duyệt.

Trường hợp dự án có quy mô nhỏ hơn 5ha, không yêu cầu lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, tuy nhiên phải đảm bảo bản vẽ tổng mặt bằng, phương án kiến trúc công trình và giải pháp về hạ tầng kỹ thuật trong thiết kế cơ sở phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 đã được phê duyệt.

Đối với các dự án có diện tích trên 5ha (hoặc trên 2ha đối với nhà chung cư), bắt buộc phải lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dựa trên quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 đã được phê duyệt.

ban-do-1-500

Đối với các công trình đơn lẻ

Các công trình đơn lẻ không yêu cầu lập và trình duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, tuy nhiên phải đảm bảo bản vẽ tổng mặt bằng, phương án kiến trúc công trình và giải pháp về hạ tầng kỹ thuật trong thiết kế cơ sở phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 đã được phê duyệt. Đồng thời, phải đảm bảo tính liên kết với hạ tầng kỹ thuật và phù hợp với không gian kiến trúc của khu vực xung quanh.

Ngược lại, đối với dự án công trình có quy mô trên 5ha hoặc nhà ở chung cư có diện tích trên 2ha, cần tiến hành lập quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/500 dựa trên quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 đã được phê duyệt.

Thẩm quyền phê duyệt quy hoạch bản đồ 1/500

Theo quy định tại Điều 31 của Nghị định 37/2010 NĐ-CP, các cơ quan sau đây có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500:

– Bộ Xây dựng: phê duyệt đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/500 cho các dự án thuộc thẩm quyền cấp phép của Thủ tướng Chính phủ.

– UBND cấp tỉnh: phê duyệt đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/500 cho các dự án thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND cấp tỉnh.

– UBND cấp huyện: phê duyệt đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/500 cho các dự án thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND cấp huyện, bao gồm quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng và quy hoạch xây dựng nông thôn.

Lưu ý: Các quy định về thẩm quyền phê duyệt trên có tính chất chung trong quản lý hành chính nhà nước. Tuy nhiên, một số UBND cấp tỉnh có thể ủy quyền quyền phê duyệt hoặc ý kiến cho cơ quan chuyên môn như sở quy hoạch kiến trúc.

Trong tất cả các trường hợp phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện, cần thiết phải có ý kiến thống nhất từ sở quy hoạch kiến trúc hoặc UBND cấp tỉnh trước khi UBND cấp huyện phê duyệt.

Do đó, việc xây dựng các dự án dựa trên quyết định này sẽ đảm bảo tính pháp lý và tính minh bạch cao.

ban-do-1-500

Trình tự các bước quy hoạch 1/500

Thực tế, quy hoạch phải tuân theo quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của Quốc hội đối với từng vùng cụ thể. Quốc hội sẽ phê duyệt quy hoạch và triển khai từng bước theo từng quận, huyện như sau:

1. Thứ nhất, Quốc hội đặt ra hướng phát triển kinh tế cho các vùng.

2. Thủ tướng trình Quốc hội phê duyệt quy hoạch.

3. Sau khi dự án quy hoạch được phê duyệt, UBND tỉnh có nhiệm vụ lập bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/5000 và gửi chính phủ để duyệt.

4. Quốc hội phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/5000, sau đó đến huyện/quận thực hiện quy hoạch phân khu bằng bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/2000.

5. UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/2000, sau đó chủ đầu tư lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và gửi đến quận/huyện để phê duyệt.

Do đó, để có thẩm quyền phê duyệt đầy đủ cho dự án quy hoạch, cần tuân thủ quy trình lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, tuân thủ các quy định chi tiết về kế hoạch lựa chọn nhà thầu, cùng với các giấy tờ pháp lý liên quan khác. Sau khi hoàn tất các hồ sơ và giấy tờ, công bố quy hoạch dự án chi tiết tỷ lệ 1/500 chỉ là vấn đề về thời gian.

Giải pháp Trắc địa số toàn diệntại Tracdiaso.com

Hotline: 0917111392 - 0869191996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo