Bản đồ quy hoạch là tài liệu bắt buộc cần có trong quy hoạch, thể hiện sự phân bổ của các loại đất tại thời điểm cuối kỳ quy hoạch. Cùng Tracdiaso.com khám phá 3 ứng dụng bản đồ đất đai giúp kiểm tra quy hoạch chuẩn qua bài viết sau đây.

ung-dung-ban-do-dat-dai

Nhà đất nằm trong quy hoạch có được mua bán hay không?

– Nhà đất nằm thuộc quy hoạch vẫn được phép mua bán. Tuy nhiên, theo Khoản 2 Điều 49 Luật đất đai 2013 thì đất nằm trong diện quy hoạch bao gồm 2 trường hợp sau:

Trường hợp 1:Đất đã công bố quy hoạch nhưng chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện

Trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố nhưng chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất sẽ được tiếp tục sử dụng đất và thực hiện các quyền của mình theo quy định của pháp luật. Vì chủ sở hữu đất đai luôn có quyền mua bán, tặng cho, thừa kế, chuyển đổi, góp vốn bằng quyền sử dụng đất v.v. 

Trường hợp thứ 2: Có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện

+ Trong trường hợp này, người sử dụng đất đai trong khu vực cần phải chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất đai theo quy hoạch thì được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất.

+ Tuy nhiên, người sử dụng đất không được xây dựng nhà ở, công trình mới, trồng cây lâu năm; trường hợp người sử dụng đất đai có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà, công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật.

– Đất nằm trong quy hoạch vẫn được mua bán, chuyển nhượng nhưng đất đã có quyết định thu hồi đất thì không được mua bán, tặng cho… Lý do là khi có quyết định thu hồi đất, nếu không còn đất thì nhà nước sẽ thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.  

ung-dung-ban-do-dat-dai

Hướng dẫn cách kiểm tra quy hoạch đất

Quy hoạch là sự bố trí, phân bố không gian của các hoạt động kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh gắn với sự phát triển kết cấu hạ tầng, sử dụng nguồn tài nguyên và bảo vệ môi trường trên một phạm vi lãnh thổ được xác định nhằm sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của đất nước vì mục tiêu phát triển bền vững trong thời kỳ xác định quy định tại Khoản 1, mục 3 của Luật Quy hoạch 2017

Đất phát triển là đất nằm trong quy hoạch sử dụng đất của từng địa phương, theo từng mục đích sử dụng và được phân chia theo từng thời kỳ nhất định. Mỗi địa phương có phương án riêng căn cứ vào tình hình đất đai thực tế tại địa phương và phương án này thay đổi theo từng thời kỳ.

Để kiểm tra đất có nằm trong quy hoạch hay không, người dân có thể thực hiện 04 cách sau:  

ung-dung-ban-do-dat-dai

Cách 1: Trực tiếp ủy ban nhân dân cấp xã, huyện nơi có đất kiểm tra

Để kiểm tra xem đất có nằm trong diện quy hoạch hay không, người dân có thể trực tiếp làm đơn gửi UBND cấp xã, huyện nơi có đất. Quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc phòng, quy hoạch sử dụng đất an ninh được công bố công khai và thực hiện theo quy định của pháp luật về quy hoạch sử dụng đất. 

Cách 2: Kiểm tra thông tin đặt lịch trực tiếp trên sổ đỏ:

Thông thường đối với đất đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi trực tiếp vào phần ghi chú của khu đất quy hoạch.

Các cá nhân, tổ chức có thể dựa vào đó khi xem xét mua bán quyền sử dụng đất. Lưu ý đất quy hoạch vẫn được mua bán trong mọi trường hợp 

Cách 3: Lấy thông tin tại văn phòng đăng ký đất đai

Để yêu cầu cung cấp thông tin từ Văn phòng đăng ký đất đai, cá nhân tải Đơn đề nghị theo Mẫu số 01/PYC ban hành kèm theo Thông tư 34/2014/TT-BTNMT. Thông tư này cũng quy định người dân có quyền sử dụng hệ thống thông tin đất đai do Nhà nước cung cấp thông qua đơn đăng ký.

Khi khai thác thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì phải nộp lệ phí, trừ trường hợp không phải nộp lệ phí quy định tại khoản 3 Điều 9 Thông tư 34/2014/TT – BTNMT

Sau khi điền đầy đủ thông tin vào đơn, người dân nộp tại văn phòng đăng ký đất đai hoặc UBND cấp xã nơi có đất. 

Khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Văn phòng đăng ký đất đai cung cấp thông tin cho cá nhân, tổ chức làm hồ sơ và hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ tài chính. nếu từ chối yêu cầu của người nộp đơn thì phải trả lời bằng văn bản.

Thời hạn cung cấp dữ liệu đất đai là trong ngày nếu nhận được yêu cầu trước 15 giờ chiều. Trường hợp nhận được yêu cầu sau 15 giờ chiều thì việc cung cấp dữ liệu đất đai được thực hiện trong ngày làm việc tiếp theo. 

Cách 4: Tìm kiếm thông tin trực tuyến

Hiện nay, UBND các cấp huyện đã triển khai trang thông tin điện tử. Thông tin về kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch sử dụng đất được hiển thị trên trang thông tin này.

Vì vậy, các cá nhân, tổ chức có thể truy cập trang thông tin để xem lịch thi đấu. Để xem thông tin, người dùng phải nhập đầy đủ các thông tin như:

số tờ, số gói hoặc có thể tìm kiếm theo tọa độ. 

ung-dung-ban-do-dat-dai

Những ứng dụng bản đồ đất đai kiểm tra quy hoạch chuẩn

Thongtin.land

Ứng dụng thongtin.land thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần THONGTIN.LAND là một trong những phần mềm tìm kiếm nhanh thông tin quy hoạch, đăng tin mua bán nhà đất, cập nhật nhanh tin tức thị trường…

Ứng dụng này cung cấp quy hoạch chi tiết xây dựng, ngoài ra ứng dụng này còn cung cấp bảng giá đất của từng địa phương. 

Guland

Guland cung cấp miễn phí phần mềm tra cứu thông tin quy hoạch mới nhất đến năm 2030 trên 63 tỉnh thành cả nước.

Người dùng truy cập ứng dụng để tra cứu thông tin miễn phí, tra cứu số thửa đất, xem giá nhà đất đã mua bán trên 63 tỉnh, thành phố.

Thông tin app chính xác 90-95%, thỉnh thoảng có lỗi nhỏ (hiếm lắm). Để đảm bảo rằng địa điểm tuân thủ kế hoạch phân vùng, hãy đến phòng tài nguyên thiên nhiên và môi trường địa phương của bạn để xác minh.

Bản đồ quy hoạch miễn phí

Trên ứng dụng này, người dân có thể tra số tờ, số thửa và tra quy hoạch miễn phí tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. 

Giải pháp Trắc địa số toàn diệntại Tracdiaso.com

Hotline: 0917111392 - 0869191996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo