Bạn đang quan tâm đến quy hoạch đất đai và phân vân không biết cách kiểm tra thông tin quy hoạch đất đai như thế nào chính xác nhất? Trong bài viết dưới đây, Tracdiaso.com sẽ chia sẻ cách xem bản đồ đất đai và kiểm tra thông tin quy hoạch chi tiết.

xem-ban-do-dat-dai

Tìm hiểu về thông tin quy hoạch

Quy hoạch không gian được định nghĩa theo khoản 1, mục 3 của Luật Quy hoạch 2017 là việc phát triển cơ sở hạ tầng, sử dụng tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường trong một lãnh thổ xác định gắn với quy hoạch không gian và phân bổ không gian cho các hoạt động phát triển. phát triển, an ninh, quốc phòng nhằm sử dụng hiệu quả các nguồn lực của đất nước.

Còn quy hoạch phân bổ, xác định diện tích đất sử dụng vào các mục đích quốc gia như bảo vệ quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường, v.v. Và có quy hoạch, hướng dẫn sử dụng quỹ đất phù hợp với mục tiêu phát triển của từng ngành, từng lĩnh vực ở từng địa phương là quy hoạch sử dụng đất.

Cuối cùng, để có thể hình dung một cách chính xác về quy hoạch sử dụng đất trên điện thoại thì khái niệm về quy hoạch sử dụng đất là rất cần thiết. Đây là những loại đất được xác định trong kế hoạch sử dụng đất của từng địa phương với mục đích sử dụng khác nhau. Và những vùng đất này sẽ được chia thành các giai đoạn trong một khoảng thời gian nhất định.  

xem-ban-do-dat-dai

Cách xem bản đồ đất đai, kiểm tra thông tin quy hoạch đất đai

Kiểm tra thông tin quy hoạch trên Sổ đỏ

Một cách làm cực kỳ đơn giản và vô cùng nhanh gọn đó là kiểm tra thông tin quy hoạch ở trên Sổ hồng của bạn.

Phần Ghi chú trong Sổ hồng đã được quy định tại Thông tư 23/2014/TT- BTNMT về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đai sẽ cho bạn biết về các thông tin quy hoạch chẳng hạn như: diện tích phần đất là bao nhiêu, thuộc diện quy hoạch nào, có nhận đền bù khi phần đất bị thu hồi hay không…

Dù vậy, cũng có những trường hợp Sổ hồng không thể hiện thông tin quy hoạch nên bạn vẫn cần phải kiểm tra thêm bằng những biện pháp khác.

Kiểm tra thông tin quy hoạch sử dụng bản đồ quy hoạch

Ngoài cách xem quy hoạch sử dụng đất trên điện thoại, bạn có thể vào các cơ quan sau để xem thông tin quy hoạch. Đó là những gì để nói:

Cán bộ địa chính thuộc Ủy ban nhân dân thị trấn/phường, Trung tâm Phát triển quỹ đất đô thị, phòng quản lý đô thị tỉnh/thành phố, quận, huyện.

Bản đồ sử dụng đất được lập ngay từ đầu kỳ quy hoạch, thể hiện sự phân bố các loại đất theo quy hoạch không gian sử dụng cho mục đích phát triển kinh tế – xã hội, an ninh, quốc phòng. .

Có 3 loại dự án đó là: quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết. Như vậy, tỷ lệ bản đồ quy hoạch sẽ tương ứng với từng dự án khác nhau. Đối với bản đồ bố cục chung, tỷ lệ là 1:5000. Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1: 2000. Còn bản đồ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500.  

xem-ban-do-dat-dai

Kiểm tra thông qua cơ quan nhà nước

Khác với sự tiện lợi và nhanh chóng của việc xem quy hoạch sử dụng đất qua điện thoại, việc yêu cầu cơ quan nhà nước cung cấp thông tin về quy hoạch sử dụng đất được đánh giá là an toàn và có độ chính xác cao. Nhưng phải mất một thời gian.

Bạn sẽ đến văn phòng đăng ký đất đai và gửi biểu mẫu yêu cầu dữ liệu đất đai. Điều này buộc chủ tài sản phải đến cơ quan chức năng của chủ tài sản để biết thông tin.

Cơ quan cung cấp dữ liệu đất đai được tiếp nhận và xử lý thông tin. Tiếp theo, thông báo nghĩa vụ tài chính (nếu có) cho tổ chức, cá nhân. Trường hợp cơ quan từ chối cung cấp số liệu phải trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do.

Hoặc bạn cũng có thể tham khảo lịch tại trụ sở ban dân vận xã, huyện nơi có nhà. Tổng cục Kinh tế và Hạ tầng, Tổng cục Quản lý đô thị… đây cũng là một phương án mà bạn có thể tham khảo.

Đối với công tác kiểm tra quy hoạch tại UBND cấp xã, cấp huyện có thể lựa chọn một số hình thức như:

– Lấy ý kiến ​​trực tiếp về đồ án quy hoạch đô thị với Ủy ban nhân dân các quận, huyện. – Truy cập thông tin trên cổng thông tin điện tử của Ban Dân vận các xã, huyện.

– Tham khảo thông tin từ cán bộ địa chính cấp xã hoặc từ người dân trong khu đất để thu thập thêm thông tin. 

Kiểm tra bằng công cụ tìm kiếm trực tuyến

Xem quy hoạch sử dụng đất trên điện thoại là biện pháp vô cùng tiện ích mà bạn có thể áp dụng khi muốn xem thông tin quy hoạch sử dụng đất.

xem-ban-do-dat-dai

Kiểm tra theo trang web

Mỗi thành phố có trang web quy hoạch riêng của mình. Bạn có thể truy cập và tiến hành kiểm tra thông tin quy hoạch. Ví dụ:

Trang web của Thành phố Hồ Chí Minh là: https://thongtinquyhoach.hochiminhcity.gov.vn/

Hoặc bạn cũng có thể tìm hiểu thông tin trên trang web của UBND huyện. Hiện nay, hầu hết các website của UBND quận, huyện đều đăng tải công khai thông tin. Bạn có thể tham khảo các kế hoạch, sự phát triển của lãnh thổ.

Nếu Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi bạn sinh sống chưa có trang thông tin điện tử thì bạn có thể tra cứu trên trang thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường. 

Kiểm tra bằng ứng dụng di động (app)

Trong thời đại công nghệ số phát triển, việc ứng dụng tra cứu thông tin quy hoạch ngày càng trở nên phổ biến. Biết cách tra cứu quy hoạch đất đai trên điện thoại sẽ rất hữu ích nếu bạn muốn tra cứu thông tin quy hoạch mọi lúc mọi nơi. 

Giải pháp Trắc địa số toàn diệntại Tracdiaso.com

Hotline: 0917111392 - 0869191996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo