Bản đồ quy hoạch 1/5000 là cơ sở giúp xác định các mục tiêu và định hướng phát triển của chủ đầu tư tại vị trí lô đất. Cùng Tracdiaso.com tìm hiểu ý nghĩa tỷ lệ bản đồ 1/5000 và những nội dung được thể hiện trên bản đồ này qua bài viết sau đây.

y-nghia-ty-le-ban-do-1-5000

Khái niệm quy hoạch 1/5000

Bản đồ quy hoạch nhà đất là loại bản đồ phân loại và cụ thể hóa các tiêu chuẩn sử dụng đất để quy hoạch đô thị và yêu cầu quản lý cảnh quan kiến ​​trúc của từng bất động sản. Ngoài ra, bản đồ quy hoạch ảnh hưởng đến việc bố trí các khu thương mại công nghệ và hạ tầng xã hội để thể hiện nội dung quy hoạch chung của một dự án hoặc một bộ phận. Bản thiết kế 1/5000 là một trong những bản thiết kế phổ biến nhất. Vậy quy hoạch 1/5000 là gì?

Nó là một thuật ngữ quan trọng thường được sử dụng trong quy hoạch đô thị, xây dựng và giao dịch bất động sản. Quy hoạch 1/5000 hay còn được gọi là quy hoạch tổng thể. Đây là loại bản đồ địa chính tỷ lệ 1/5000. Do quy hoạch 1/5000 là yêu cầu cơ bản để các nhà đầu tư tìm hiểu, mở rộng và phát triển đô thị nên bản đồ quy hoạch này đã thể hiện rõ vai trò, tính chất của đô thị. Ngoài ra, bản đồ còn thể hiện vị trí hạ tầng công nghệ, hướng mở rộng, phát triển của các khu đô thị.

Sử dụng bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/5000, nhà đầu tư xác định được:

  • Định hướng phát triển hạ tầng, giao thông trong đô thị
  • Xác định chính xác đô thị và các khu chức năng
  • Xác định mốc giới, ranh giới khi phân chia đất đai để phát triển giao thông, xã hội và công cộng khác. 
y-nghia-ty-le-ban-do-1-5000

Ý nghĩa tỷ lệ bản đồ 1/5000

Vai trò và tầm quan trọng của từng loại bản đồ quy hoạch đã được quy định rõ ràng trong các văn bản quy phạm pháp luật và luật quy hoạch xây dựng. Các cá nhân, tổ chức, cơ quan chính phủ quốc gia và các tổ chức có liên quan phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về quy hoạch thành phố, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch đất ở, v.v. đã được phê duyệt của các cơ quan.

Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 sẽ là cơ sở để xác định mục tiêu và phương hướng phát triển của các nhà đầu tư kinh doanh bất động sản. Quy hoạch 1/5000 giúp cho việc giải phóng mặt bằng, đền bù cho người dân trong khu vực quy hoạch và thực hiện kêu gọi đầu tư trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.

Loại bản đồ này là cơ sở để thực hiện quy hoạch, nhưng không phải là cơ sở để thực hiện thủ tục bàn giao diện tích. Nhà nước không thể làm thủ tục chuyển nhượng đất đai cho đến khi hoàn thành các quy hoạch 1/5000, 1/1000 và 1/2000.

Khó có thể thay thế vai trò của quy hoạch 1/5000. Hiện nay, các trường hợp sử dụng quy hoạch tỷ lệ 1/2000 thường thay thế quy hoạch tỷ lệ 1/5000 và không ảnh hưởng lớn đến quá trình thực hiện. Tuy nhiên, điều này làm cho việc thực hiện quy hoạch 1/2000 tốn kém và mất thời gian hơn so với thực hiện quy hoạch 1/5000. Nguyên nhân của tình trạng này là do việc đo đạc và kiểm soát khu vực phức tạp hơn. Với thông tin chi tiết về quy hoạch 1/5000, bạn có thể dễ dàng tìm hiểu về quy hoạch đô thị và bất động sản. Ngoài ra, nó còn là điều kiện tiên quyết để nhà đầu tư hiểu được đất đai được mua bán, sử dụng như thế nào để có sự lựa chọn tốt nhất cho việc đầu tư xây dựng. 

Quy định của bản đồ quy hoạch 1/5000

Theo luật Quy hoạch năm 2009 quy định rằng đồ án quy hoạch thành phố là một tài liệu quan trọng thể hiện bố cục của không gian kiến ​​trúc và cảnh quan đô thị. Bộ tài liệu này bao gồm các bản vẽ, mô hình trực quan, mô tả và quy tắc lập kế hoạch.

Bản vẽ mặt bằng 1/5000 thể hiện rõ hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng công nghệ và nhà ở. Đây là điều kiện để tạo môi trường phù hợp cho người dân thị trấn. Bản đồ quy hoạch 1/5000 là tài liệu không thể thiếu đối với đồ án quy hoạch thành phố đóng vai trò quan trọng, thể hiện quy hoạch khối chi tiết hơn quy hoạch thành phố. 

y-nghia-ty-le-ban-do-1-5000

Bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/5000 thể hiện nội dung gì?

Theo quy định hiện hành, các yếu tố thể hiện trên bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/5000 bao gồm:

  • Thứ nhất, xác định khu chức năng cụ thể, khu chức năng
  • Thứ hai, nó chỉ ra hướng quy hoạch, phát triển giao thông và hạ tầng kỹ thuật.
  • Thứ ba, chỉ rõ mốc giới, đường phân chia cơ cấu sử dụng đất để phát triển các hạ tầng xã hội, hạ tầng dân dụng, khu vực dân cư, hệ thống giao thông, công trình công cộng, mặt nước, cây xanh…

Nội dung của kế hoạch phát triển như sau:

  • Xác định ranh giới, loại, diện tích khu quy hoạch
  • Hạ tầng kỹ thuật từng block, hạ tầng dân cư, chỉ số hạ tầng xã hội dự kiến, đấu nối hạ tầng kỹ thuật chung
  • Đánh giá các nguyên tắc xây dựng, phát triển không gian, kiến ​​trúc cảnh quan, chiến lược 

Giải pháp Trắc địa số toàn diệntại Tracdiaso.com

Hotline: 0917111392 - 0869191996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo