phuong-phap-do-dac-dia-chinh

Đo đạc địa chính là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong quá trình đo vẽ bản đồ. Các dữ liệu cần được thu thập bao gồm thông tin về địa hình, địa vật, môi trường,…Cùng tìm hiểu các phương pháp đo đạc địa chính qua bài viết dưới đây.

Các nguyên tắc khi khảo sát địa hình

Nếu hiện trạng tài sản có giá trị như đất đai, công trình trên đất có thay đổi thì phải đo đạc, chỉnh lý trong hồ sơ địa chính.

Công việc khảo sát địa chính đang diễn ra sẽ được thực hiện bởi các công ty được cấp phép và phê duyệt bởi các cơ quan chính phủ có liên quan để thực hiện khảo sát.

Hai thửa đất được ngăn cách bằng mốc giới. Các mốc bất động sản thể hiện hình dạng, vị trí và kích thước của bất động sản.

Nếu hiện trạng tài sản có thay đổi, người sử dụng đất có thể tiến hành khảo sát hoặc thuê công ty khảo sát, cắm mốc giới, hoàn thiện hồ sơ pháp lý tài sản để đảm bảo các quyền cần thiết được thực thi. đóng gói. Chính chủ là tài sản đất thổ cư.

“Luật Đất đai” năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành đã quy định rõ ranh giới tài sản, phân chia ranh giới tài sản và nguyên tắc trồng rừng. Mục đích của quá trình này là hoàn thiện bản đồ địa chính bằng cách xác định ranh giới giữa các bất động sản liền kề.

Các phương pháp đo đạc địa chính và thành lập bản đồ

phuong-phap-do-dac-dia-chinh

Theo thông tư số 25/2014/TT-BTNMT quy định về các phương pháp đo đạc địa chính, vẽ bản đồ địa chính như sau:

Lựa chọn phương pháp đo vẽ bản đồ

  • Bản đồ địa chính là bản đồ địa chính được thành lập bằng cách sử dụng máy toàn đạc điện tử để đo trực tiếp tại thực địa, sử dụng công nghệ GNSS để đo tương đối hoặc sử dụng ảnh hàng không kết hợp với đo trực tiếp ngoài đời thực.
  • Kỹ thuật đo đạc tương đối GNSS Phương pháp lập bản đồ địa chính chỉ áp dụng để sản xuất bản đồ địa chính đất nông nghiệp tỷ lệ 1:1000 và bản đồ địa chính tỷ lệ 1:2000, 1:5000, 1:10000 nhưng phải thể hiện rõ thiết kế – dự toán công trình trong các đặc điểm kỹ thuật.
  • Bản đồ địa chính tỷ lệ 1:2000, 1:5000, 1:10000 sử dụng phương pháp chụp ảnh hàng không kết hợp đo đạc trực tiếp tại chỗ để thành lập bản đồ địa chính nhưng phải thể hiện rõ trong thiết kế kỹ thuật – dự toán công trình.
  • Bản đồ địa chính tỷ lệ 1:200 và 1:500 chỉ được lập bằng phương pháp đo đạc trực tiếp tại thực địa bằng máy toàn đạc điện tử và máy kinh vĩ điện tử.

3 phương pháp đo vẽ bản đồ địa chính 

Thứ nhất là phương pháp đo đạc trực tiếp, là phương pháp do cán bộ địa chính sử dụng để thành lập bản đồ, đối với trường hợp đo đạc và lập bản đồ tỷ lệ 1:200 thì sử dụng máy toàn đạc điện tử, máy kinh vĩ điện tử và các thiết bị khác để thành lập bản đồ;

Thứ hai là phương pháp đo vẽ kết hợp chụp ảnh hàng không và đo vẽ trực tiếp, ở đây sử dụng ảnh máy bay kết hợp với việc đo vẽ thực tế của cán bộ kỹ thuật. Có thể kết hợp hai dạng này khi tỷ lệ là 1:2000, 1:5000, 1:10000

Thứ ba là phương pháp sử dụng công nghệ GNSS để đo đạc và lập bản đồ địa chính. Công nghệ GNSS là hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu. Phương pháp này phù hợp cho các cuộc khảo sát bản đồ tỷ lệ lớn, chẳng hạn như khu vực nông nghiệp tỷ lệ 1:1000 và bản đồ địa chính tỷ lệ 1:2000, 1:5000, 1:10000.

Ưu Điểm Trong Khảo Sát Trắc Địa Bằng Flycam

phuong-phap-do-dac-dia-chinh

Rút ngắn thời gian đo. Hệ thống điểm tham chiếu GCP đo bằng công nghệ RTK, thiết bị Drone cho phép bạn khảo sát các khu vực rộng lớn trong một khoảng thời gian ngắn.

Giảm bớt rắc rối của công việc đo lường tại chỗ. Cải thiện sự an toàn của điều tra viên. 

Ở những khu vực có địa hình hiểm trở, khó khăn, việc sử dụng máy bay không người lái khảo sát có thể mang lại hiệu quả rất cao. 

Chi phí thực hiện thấp hơn do giảm chi phí lao động và thời gian thực hiện nhanh hơn.

Giải pháp Trắc địa số toàn diệntại Tracdiaso.com

Hotline: 0917111392 - 0869191996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo