Bản đồ quy hoạch đất đai thể hiện sự phân bổ các loại đất bằng cách sắp xếp lại và phân bổ lại các không gian sử dụng. Cùng Tracdiaso.com tìm hiểu về bản đồ này và cách xem bản đồ qua bài viết dưới đây.

ban-do-dat

Tìm hiểu về bản đồ quy hoạch đất đai

Theo Mục 3 của Luật Đất đai 2013, bản đồ sử dụng đất là bản đồ được lập vào đầu kỳ quy hoạch thể hiện sự phân bổ các loại đất bằng cách sắp xếp lại và phân bổ lại các không gian sử dụng. Sử dụng có hiệu quả trong các hoạt động kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng.

Đồng thời, bản đồ sử dụng đất giúp các địa phương, tổ chức, cá nhân định hướng lại việc sử dụng đất theo nhu cầu của từng ngành, lĩnh vực tại mỗi nơi.

Đất cải tạo cục bộ là đất nằm trong quy hoạch sử dụng đất này. Bản vẽ sử dụng đất sẽ được đưa vào dự án phát triển. Trong đó các đồ án bao gồm bản vẽ, mô hình, thuyết minh và quy định quản lý, v.v.

Tùy theo chức năng, nhiệm vụ của từng dự án phát triển chung, phát triển bán lẻ, phát triển phân khu khi quy hoạch được quy định ở quy mô tương ứng. Hiện tại có 3 loại thẻ phổ biến:

Quy hoạch chung đô thị tỷ lệ 1/5000, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, quy hoạch chi tiết đô thị tỷ lệ 1/500. 

Phân loại bản đồ quy hoạch đất đai

Bản đồ quy hoạch đất đai 1/5000

Bản đồ quy hoạch chi tiết đô thị 1/5000 là bản đồ có giá trị xác định các khu chức năng, quy tắc giao thông, sẽ xác định rõ mốc giới, ranh giới các khu đất phát triển hạ tầng đường, cầu thoát nước, điện, trường học, khu dân cư, cây xanh, hồ nước . .. Về tổng thể, quy hoạch đô thị 1/5000 là cơ sở ban đầu để xác định mục tiêu phát triển, giải phóng mặt bằng, di dân, đền chùa.

Bản đồ quy hoạch đất đai 1/2000

Bản đồ phát triển chi tiết tỷ lệ 1/2000 là bản đồ xác định được diện tích, giới hạn, tính chất của vùng phát triển; xác định các mục tiêu dự kiến ​​về dân số, sử dụng đất, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội cho từng khối nhà và đấu nối hạ tầng kỹ thuật chung; xác định chức năng sử dụng đất cho từng vùng lãnh thổ… Bản đồ 1/2000 gắn với quyền sở hữu đất đai (QSDĐ). Do đó, nó có giá trị pháp lý cao và là cơ sở cho các tranh tụng sau này (nếu có).

Bản đồ quy hoạch đất đai 1/500

Quy hoạch chi tiết đô thị tỷ lệ 1/500 là quy hoạch chi tiết đô thị, trong đó thể hiện chi tiết tất cả các công trình trên mặt bằng, các công trình hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch chi tiết đến từng ranh giới khu đất. Đây là quy hoạch tổng thể dự án đầu tư xây dựng. Làm cơ sở xác định vị trí xây dựng công trình, thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật xây dựng công trình và tổ chức thi công xây dựng công trình. 

Cách xem bản đồ quy hoạch đất đai cụ thể

Các ký hiệu trên bản đồ quy hoạch mang tính chuyên dụng cao. Do đó, nhiều người sẽ khó làm quen với việc đọc bản đồ này nếu không tiếp xúc với nó quá nhiều. Xem bản đồ quy hoạch Cùng tìm hiểu các ký hiệu, màu sắc khu đất trên bản đồ quy hoạch qua bảng dưới đây:  

ban-do-dat
ban-do-dat

Hướng dẫn xác định vị trí thửa đất trên bản đồ đất đai

Tọa độ vị trí lô đất trên sổ hồng

Nếu bạn đã có thông tin phần mềm quy hoạch (TP.HCM, Đồng Nai, Long An) thì việc tra cứu trên phần mềm rất dễ dàng bằng cách nhập tọa độ X, Y.

Nếu bạn ở Hà Nội, bạn có thể tham khảo ứng dụng của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (bao gồm cả thanh tra quy hoạch, ứng dụng dành cho điện thoại iOS và Android) tại http://qhkhsdd.hanoi.gov.vn/

Việc ở những nơi khác có thể được xác định thông qua Google Map cũng rất nhanh chóng và chi tiết. 

Định vị khu đất trên Google Map

Bước 1: Chuyển tọa độ VN2000 sang hệ tọa độ Google Map để xác định vị trí đất đai

ban-do-dat

Hiện nay, với sự phát triển của điện thoại thông minh, đặc biệt là điện thoại di động sử dụng hệ điều hành Android, bạn hoàn toàn có thể sử dụng thiết bị di động của mình để chuyển đổi tọa độ VN2000 sang Google Maps trên thiết bị di động cầm tay của mình. Đơn giản, chỉ qua vài thao tác cơ bản, bạn có thể hiển thị vị trí của điểm trên mặt đất một cách nhanh chóng và chính xác. 

Khi sử dụng trên máy tính, bạn có thể sử dụng phần mềm HHmaps để chuyển đổi điểm, sau đó nhập điểm vào Google Maps để xem vị trí trên mặt đất.

Khi sử dụng điện thoại Android, bạn có thể tải ứng dụng “Chuyển đổi tọa độ VN2000” từ Google Play để thao tác nhập dữ liệu và nhấn truyền, phần mềm này cũng sẽ hiển thị tọa độ Vn2000 mà bạn cần. Khi vào đó, Google Maps sẽ được tải trên điện thoại của bạn, nơi bạn có thể nhanh chóng xem họ đang ở đâu.

Bước thứ 2: Nhập tọa độ khu đất trên Google Map

Nhập tọa độ trên Google map theo tọa độ X, Y đã chuyển đổi, cách nhau bởi dấu phẩy (,).

Tọa độ vị trí sẽ được hiển thị, giúp bạn tìm đường nhanh chóng. 

Giải pháp Trắc địa số toàn diệntại Tracdiaso.com

Hotline: 0917111392 - 0869191996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo