Bản đồ quy hoạch 1/500 là quy hoạch tổng mặt bằng của công trình xây dựng, nó là cơ sở để xác định vị trí xây dựng công trình, thiết kế cơ sở, cũng như thiết kế kỹ thuật thi công và triển khai thi công công trình. Cùng Tracdiaso.com tìm hiểu chi tiết về bản đồ quy hoạch này và quy trình phê duyệt cụ thể qua bài viết dưới đây.

ban-do-1-500

Khái niệm bản đồ quy hoạch 1/500

Theo khoản 2 điều 30 luật lập trình 2009: “Các bản vẽ chi tiết của dự án phát triển được thể hiện trên tỷ lệ 1/500”.

Bản đồ quy hoạch chi tiết đô thị 1/500 là quy hoạch tổng thể khu vực lập dự án đầu tư xây dựng, là cơ sở để xác định vị trí công trình, thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật công trình và quy hoạch xây dựng. .

– Quy hoạch 1/500 cần phải gắn với dự án cụ thể.

Bản đồ 1/500 là cơ sở để xin phép xây dựng (sau này là cho công trình) và lập dự án đầu tư xây dựng.

Bản đồ tỷ lệ 1/500 là tỷ lệ giữa độ dài của đường kẻ trên bản đồ với độ dài của đường kẻ trên thực địa. Dấu hiệu :

1/500 hoặc 1:500

Như vậy, đồ án quy hoạch chi tiết đô thị tổ chức cụ thể tất cả các công trình trên mặt đất. Về hạ tầng kỹ thuật phải tổ chức lập quy hoạch chi tiết đến từng ranh giới khu đất. 

Ý nghĩa tỷ lệ bản đồ 1/500

Quy hoạch tỷ lệ 1/500 cụ thể hóa nội dung của quy hoạch đô thị và quy hoạch chung đô thị. Loại bản đồ quy hoạch này cho phép bất cứ ai cũng có thể dễ dàng nhìn thấy bố cục chi tiết của tất cả các hoạt động hiện trường của dự án. Về hạ tầng kỹ thuật, bản đồ thể hiện chi tiết ranh giới từng khu đất.

Mặt khác, quy hoạch chi tiết 1/500 là quy hoạch tổng mặt bằng của công trình xây dựng, nó là cơ sở để xác định vị trí xây dựng công trình, thiết kế cơ sở, cũng như thiết kế kỹ thuật thi công và triển khai thi công công trình.  

ban-do-1-500

Những trường hợp nào cần quy hoạch tỷ lệ bản đồ 1/500?

Đối với các công trình xây dựng tập trung

Các công trình tập trung bao gồm các khu chức năng trong và ngoài khu đô thị như:

Khu đô thị, khu dân cư, du lịch, bảo tồn di sản, đầu mối công nghiệp, khu thương mại,…

Trước khi lập dự án đầu tư xây dựng, chủ đầu tư cần lập bản vẽ mặt bằng chi tiết 1/500 trên cơ sở bản vẽ mặt bằng chi tiết 1/2000 đã được phê duyệt.

Trường hợp có dự án quy mô nhỏ hơn 5 héc ta thì không phải lập quy hoạch chi tiết 1/500. Nhưng luôn đảm bảo bản vẽ mặt bằng lắp ghép, phương án kiến ​​trúc, giải pháp kỹ thuật trong nội dung thiết kế cần đảm bảo phù hợp với quy hoạch chi tiết 1/2000 đã được phê duyệt.

Đối với một dự án duy nhất

Công trình không cần lập hay trình duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 nhưng vẫn phải đảm bảo các bản vẽ tổng mặt bằng, phương án kiến ​​trúc công trình, giải pháp về hạ tầng kỹ thuật phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng tại 1/2000 đã được phê duyệt. Đảm bảo đấu nối hạ tầng kỹ thuật phù hợp về không gian kiến ​​trúc xung quanh. Đối với dự án có quy mô lớn hơn 5 ha hoặc khu chung cư lớn hơn 2 ha phải lập tiến độ xây dựng tỷ lệ 1/500 trên cơ sở quy hoạch chi tiết 1/2000 đã được phê duyệt. 

ban-do-1-500

Quy trình phê duyệt quy hoạch 1/500

Để được chấp thuận, nhà đầu tư phải phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước để hoàn thiện thủ tục. Cụ thể, quy trình phê duyệt đồ án quy hoạch đô thị tỷ lệ 1/500 bao gồm 5 bước như sau:

Bước 1: Chủ đầu tư nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền và được Ủy ban nhân dân cấp xã tiếp nhận hồ sơ;

bước thứ 2: Chủ đầu tư cần phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền (chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành, Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức họp dân, lấy ý kiến ​​cộng đồng dân cư;

Bước 3: Trình các cơ quan chuyên môn về vấn đề xây dựng phê duyệt nhiệm vụ thiết kế chi tiết. Chủ đầu tư sẽ nhận được văn bản đề nghị của Sở Xây dựng và Ủy ban nhân dân nơi thực hiện dự án;

Bước 4: Bộ phận quy hoạch thẩm định nhiệm vụ quy hoạch chi tiết. Sau đó xem xét hồ sơ và trình phê duyệt nhiệm vụ dự án;

Bước 5: Ủy ban nhân dân hoặc Sở Xây dựng phê duyệt nhiệm vụ phát triển chi tiết đồ án và ra quyết định phê duyệt đồ án phát triển chi tiết 

Giải pháp Trắc địa số toàn diệntại Tracdiaso.com

Hotline: 0917111392 - 0869191996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo