Việc thực hiện đo đạc địa chính thành lập bản đồ có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc xác nhận quyền sử dụng đất và những lĩnh vực khác có liên quan đến đất. Cùng Tracdiaso.com tìm hiểu cụ thể về nguyên tắc và quy trình đo đạc chi tiết qua bài viết sau đây.

do-dac-dia-chinh

Nguyên tắc đo đạc địa chính lập bản đồ

Trước khi đo đạc chi tiết, cán bộ đo đạc cần phối hợp với chính quyền địa phương yêu cầu chủ sử dụng đất nộp các giấy tờ liên quan đến đất đai (có thể cung cấp bản sao các giấy tờ này mà không cần thông báo), cùng với các chủ sử dụng đất lân cận xác định ranh giới và cắm mốc giới. cắm mốc bằng đinh sắt, sơn vạch, cọc bê tông, cọc gỗ tại các khúc cua của đường ranh đất; đồng thời phải lập bản mô tả ranh giới sử dụng đất để sử dụng cho việc đo vẽ chi tiết thửa đất. Một mô tả về ranh giới và các điểm cuối của việc chiếm đất được lập thành một bản cho mỗi lô đất theo quy định của pháp luật hiện hành. 

Các trường hợp cần lập bản mô tả rang giới, mốc giới đất

–  Đất đã có văn bản thỏa thuận hoặc văn bản xác định ranh giới sử dụng đất hoặc đã cắm mốc giới mà ranh giới thửa đất không thay đổi.

– Thửa đất đã có một trong những loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và những tài sản khác gắn liền với đất thể hiện rõ ranh giới chung của thửa đất với các thửa đất liền kề và các thửa đất hiện có. hiện trạng ranh giới thửa đất không thay đổi đối với giấy tờ về quyền sử dụng đất;

– Thửa đất sản xuất nông nghiệp, đất rừng, đất làm muối, đất nuôi trồng thủy sản có bờ ổn định là ranh giới chung của các thửa. 

do-dac-dia-chinh

Quy trình đo đạc địa chính chi tiết

Bước 1: Xác định mục đích đo đạc địa chính.

Đơn vị đo đạc cần phối hợp với chủ sử dụng đất để xác định nhiệm vụ đo đạc, hồ sơ cần thiết, quy trình đo đạc cụ thể như:

Đo chuyển đổi, chuyển đổi công năng sử dụng, chuyển quyền sử dụng đất, tách thửa, hợp thửa, cắm mốc giới, tranh chấp… 

Bước thứ 2: Thu thập số liệu phục vụ đo đạc địa chính.

Cán bộ đo đạc phải yêu cầu người sử dụng đất cung cấp các giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất và khu đất (có thể cung cấp bản sao không cần phải công chứng) như chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũ… 

Bước 3: Xác định ranh giới thực của thửa đất và đánh dấu vị trí trên bản đồ.

Ở bước này cần xác định ranh giới, mốc giới khu đất và cắm mốc giới bằng đinh sắt, vạch sơn, cọc bê tông, cọc gỗ tại các điểm ranh giới và điểm ngoặt (điểm đứt) ranh giới thực địa . lô đất, sau đó xác định Vị trí lô đất trên bản đồ đối chiếu.

Ghi chú:

Việc hoàn thiện bản mô tả ranh giới khu đất phải thể hiện rõ địa chỉ khu đất liền kề, mục đích đo vẽ để phục vụ các công việc nội bộ cũng như hoàn thiện hồ sơ pháp lý trình cơ quan có thẩm quyền.  

Bước 4: Đo đạc hiện trường.

Sử dụng các máy móc, thiết bị bao gồm: thước kẻ, máy đo khoảng cách, máy toàn đạc điện tử, để đo đạc các vị trí trên biên giới đất liền một cách chính xác nhất.  

Bước 5: So sánh các tài liệu cũ.

Đối chiếu với các tài liệu cũ như chứng thư, tài liệu 299, bản đồ địa chính 02, các tài liệu bản đồ địa chính mới khác.

Bước 6: Xác nhận tứ và chính chủ.

Xuất kết quả đo đạc, tập hợp hồ sơ pháp lý, kỹ thuật tại hiện trường, xác nhận với chủ đầu tư chuẩn bị nộp hồ sơ.

Bước 7: Nộp hồ sơ

Sau khi kiểm tra lần cuối, nếu không phát hiện sai sót về hồ sơ kỹ thuật và pháp lý của khu đất, cán bộ đo đạc sẽ tiến hành nộp tại cơ quan có thẩm quyền và nhận giấy hẹn nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới. 

do-dac-dia-chinh

Các phương pháp đo đạc địa chính lập bản đồ

Việc lập bản đồ địa chính gốc rất tốn kém về tiền của và công sức. Vì vậy, một số phương pháp được sử dụng trong thực tế để thành lập bản đồ địa chính cơ bản bao gồm:

– Đo vẽ trực tiếp tại hiện trường.

-Sử dụng ảnh hàng không kết hợp với đo đạc trực tiếp tại hiện trường.

-Vẽ và chỉnh sửa dựa trên bản đồ địa hình có cài đặt thêm tỷ lệ và số đo.

Mỗi phương pháp lập bản đồ địa chính đòi hỏi những điều kiện và phương tiện kỹ thuật khác nhau. Căn cứ vào địa hình, thiết bị máy móc, nguồn nhân lực cũng như tình hình kinh tế – xã hội để lựa chọn phương pháp đo đạc  phù hợp nhất cho từng khu vực. 

do-dac-dia-chinh

Dịch vụ đo đạc địa chính gồm:

  • Đo vẽ bản đồ địa chính cơ sở, bản đồ địa chính thường kỳ có tỷ lệ phục vụ công tác quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên…
  • Điều tra thống kê, lập hồ sơ địa chính phục vụ cấp đổi, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Đo đạc, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất, lập phương án bồi thường về đất đai và các tài sản gắn liền với đất đai phục vụ giải phóng mặt bằng các công trình, dự án.
  • Tư vấn thực hiện thiết kế kỹ thuật, dự toán các công trình đo đạc địa chính, đăng ký địa chính, cơ sở dữ liệu quản lý đất đai, đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.
  • Tư vấn, giám sát các công trình, các dự án cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 

Giải pháp Trắc địa số toàn diệntại Tracdiaso.com

Hotline: 0917111392 - 0869191996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo