ban-do-hanh-chinh-viet-nam-3

Bản đồ hành chính Việt Nam được chia làm 63 tỉnh thành, phân ở 3 vùng miền và 7 vùng kinh tế. Mỗi vùng đều có những đặc điểm khác nhau về địa hình, kinh tế, điều kiện tự nhiên, xã hội. Cùng tìm hiểu các phân cấp hành chính tại Việt Nam qua bài viết dưới đây.

Bản đồ hành chính Việt Nam mới nhất

Bản đồ hành chính Việt Nam trên Wikipedia hay gọi là bản đồ Việt Nam. Là loại bản đồ thể hiện chi tiết các tỉnh, thành phố về mặt địa lý, giao thông,… 

Với dân số hơn 93 triệu người, mật độ dân số của Việt Nam đứng thứ 15 trên thế giới. Địa hình chủ yếu là đồi núi, chủ yếu là đồng bằng và trung tâm.

Về địa lý, Việt Nam có các vị trí tiếp giáp nhau như sau: phía bắc giáp Trung Quốc; phía tây giáp Lào và Campuchia; phía tây nam giáp vịnh Thái Lan; phía đông và nam giáp biển Hoa Đông. Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với 188 quốc gia và là thành viên của Liên hợp quốc (1977), ASEAN (1995) và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) (2007).

ban-do-hanh-chinh-viet-nam

Về địa hình, địa hình đồi núi chiếm và tập trung ở vùng trung tâm và phía tây, còn lại là vùng phù sa châu thổ nơi hai hệ thống dẫn nước lớn là sông Hồng và hệ thống sông Hồng cùng tồn tại. Địa hình Việt Nam ảnh hưởng đến điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng, khí hậu, từ đó ảnh hưởng đến tình trạng dân số và cuối cùng là quyết định tình trạng kinh tế.

Theo bản đồ địa lý hành chính Việt Nam, nước ta được chia thành ba miền: Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ. Và được chia thành 7 vùng kinh tế khác nhau: Vùng Trung du và miền núi phía Bắc, Vùng đồng bằng Bắc Bộ (đồng bằng sông Hồng), Vùng Bắc Trung Bộ, Vùng duyên hải Nam Trung Bộ, Vùng Tây Nguyên, Vùng Đông Nam Bộ, Vùng đồng bằng Sông Cửu Long. Mỗi vùng lại có những đặc điểm kinh tế, văn hoá và xã hội khác nhau.

Phân cấp hành chính 

ban-do-hanh-chinh-viet-nam-1

Phân cấp hành chính tại Việt Nam là sự phân chia các đơn vị hành chính theo từng phân cấp. Các cấp hành chính ở trên sẽ có quyền quyết định cao hơn, bắt buộc đối với cấp hành chính ở dưới. 

Về mặt hành chính, Việt Nam có 3 cấp chính quyền, từ cấp tỉnh, cấp huyện đến cấp xã. 

  • Cấp tỉnh: Tỉnh hoặc Thành phố trực thuộc trung ương
  • Cấp huyện: Quận hoặc Huyện hoặc Thị xã hoặc Thành phố thuộc tỉnh / Thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương
  • Cấp xã: Xã hoặc Phường hoặc Thị trấn.

Địa giới cấp tỉnh tương đương với địa giới huyện và đồng nghĩa với địa giới xã. Ngoài ra còn có đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt do Quốc hội thành lập. 

Dưới xã có làng / thôn / bản / buôn / ấp,… Khi lượng dân cư đông thì thôn làng dưới xã có thể chia ra các xóm, khu dân cư ở phường/thị trấn thì chia ra tổ dân phố, dưới tổ dân phố còn chia ra cụm dân cư. Đây là cấp cơ sở không pháp nhân, phục vụ quản lý dân cư nhưng không được xem là cấp hành chính. Và những người tham gia quản lý ở cấp này chỉ hưởng phụ cấp công tác mà không được coi là công chức.

Cấp tỉnh 

Sau nhiều lần chia tách, thống nhất, Việt Nam hiện có 63 đơn vị hành chính địa phương, gồm 5 thành phố trực thuộc Trung ương và 58 tỉnh.

Cấp huyện

Đây là cấp hành chính cấp hai ở Việt Nam, cấp thấp hơn (về thẩm quyền), và nhìn chung nhỏ hơn về quy mô dân số, diện tích và quy mô kinh tế so với cấp tỉnh. Đây là cấp hành chính cao hơn cấp xã, xưởng và thị trấn. Theo các cấp hành chính khác nhau, cấp hành chính này có nhiều tên gọi khác nhau như “quận”, “thị xã”, “quận”, “thành phố trực thuộc tỉnh”, “thành phố trực thuộc trung ương” v.v… được gọi là tăng theo thứ tự theo mức độ đô thị hóa. Trong đó, thành phố trực thuộc trung ương không thuộc tỉnh, chỉ áp dụng đối với các đơn vị nội thành của thành phố trực thuộc trung ương. Thành phố trực thuộc tỉnh không trực thuộc thành phố trực thuộc trung ương.

Cấp xã

Đây là đơn vị hành chính cấp cơ sở, dưới cấp huyện. Cách gọi xã, phường, thị trấn tùy thuộc vào mức độ đô thị hóa. Trong đó, quảng trường không thuộc huyện, xã không thuộc huyện, thị trấn thuộc huyện.

Tải bản đồ hành chính Việt Nam PDF 

Giải pháp Trắc địa số toàn diệntại Tracdiaso.com

Hotline: 0917111392 - 0869191996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo