ban-do-dat-dai

Bản đồ đất đai, bản đồ hiện trạng sử dụng đất là một trong những loại bản đồ thông dụng hiện nay, được dùng hỗ trợ nhiều trong các công tác quản lý và sử dụng đất đai. Nếu bạn đang quan tâm về bản đồ đất đai và muốn hiểu hơn về nó thì hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Bản đồ hiện trạng sử dụng đất là gì?

Bản đồ là sự thể hiện phẳng bề mặt Trái đất, các thiên thể hoặc không gian theo các quy tắc toán học xác định, được chia tỷ lệ và khái quát hóa ở các tỷ lệ thông thường để phản ánh sự phân bố, trạng thái, đối tượng, trạng thái và mối quan hệ của các hiện tượng tự nhiên và xã hội được lựa chọn và xác định bởi một hệ thống biểu tượng và màu sắc thể hiện.

Vì vậy, bản đồ có thể được coi là công cụ biểu diễn hiện thực, phản ánh trực quan trên diện rộng những gì được thể hiện trên thực tế.

“Hiện trạng” là khái niệm chỉ trạng thái của thời điểm hiện tại, tức là sự vật đang xảy ra hoặc tồn tại ở một thời điểm xác định.

Bản đồ hiện trạng sử dụng đất là tài liệu phản ánh hiện trạng sử dụng đất khi xã, huyện, tỉnh, khu kinh tế, đơn vị hành chính quốc gia kiểm tra quỹ đất.

Khoản 5 Điều 3 “Luật Đất đai” năm 2013: “Bản đồ hiện trạng sử dụng đất là bản đồ thể hiện sự phân bố các loại đất trong một thời gian nhất định do từng đơn vị hành chính lập ra”.

ban-do-dat-dai

Vai trò của bản đồ đất đai trong đời sống

Nếu bản đồ địa chính đất đai được lập cho nhiều mục đích, trong đó có các chương trình quan trọng về đất đai, thì bản đồ hiện trạng sử dụng đất sẽ phù hợp trong trường hợp nào?

Thứ nhất, bản đồ đất đai hiện trạng là tài liệu hỗ trợ và phục vụ các yêu cầu liên quan trong quản lý đất đai quốc gia.

Thứ hai, nó là công cụ thể hiện chính xác vị trí, quy mô, loại đất với tỷ lệ phù hợp với cấp hành chính.

Thứ ba, giao nộp hồ sơ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và kiểm tra việc thực hiện quy hoạch tổng thể, kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Bốn là, làm cơ sở tham khảo cho các ngành khác có liên quan, nghiên cứu xây dựng định hướng phát triển, nhất là đối với các ngành sử dụng nhiều đất đai như nông, lâm, ngư nghiệp.

ban-do-dat-dai

Cách xem bản đồ đất đai, sơ đồ thửa đất

Trước hết bạn cần biết bản đồ thừa trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bao gồm sổ hồng và sổ đỏ. Vì vậy, nếu bạn có bất kỳ tệp nào trong số này, bạn sẽ có thể tự mình xem các ô. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là giấy tờ mà pháp luật phải có để chứng minh quyền sở hữu tài sản đất đai và tài sản gắn liền với đất.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp theo quy định, những nội dung cơ bản như sau:

Số thửa: Là số thứ tự của thửa trên bản đồ địa chính của địa phương do Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định.

Tờ bản đồ số: Là số thứ tự của tờ bản đồ địa chính thửa đất được cấp Giấy chứng nhận trong phạm vi từng đơn vị hành chính cấp xã.

Địa chỉ thửa đất: Ghi tên khu dân cư thuộc cấp chính quyền quản lý đất như xóm, xã, thôn, số nhà, đường phố…

Diện tích đất: Số liệu thể hiện diện tích sử dụng của đất tính bằng mét vuông (M2), được làm tròn đến một chữ số thập phân.

Phần mềm bản đồ đất đai được ưa chuộng nhất

Phần mềm Microstation SE 

Đây là phần mềm được ưa chuộng và nhiều người lựa chọn sử dụng hiện nay, bởi tính đa dạng và đơn giản các thao tác. Phần mềm giúp thiết kế CAD, người dùng có thể xây dựng và quản lý đối tượng đồ hoạ đầy đủ và chính xác các yếu tố trên bản đồ địa chính.

Google Earth

ban-do-dat-dai

Là phần mềm đo đạc được phát triển bởi Google. Trên cơ sở hình ảnh được chụp từ vệ tinh thông qua hệ thống GIS, phần mềm cho phép người dùng xem toàn bộ bản đồ thế giới, và đo đạc chính xác khoảng cách địa hình theo ý muốn.

Phần mềm Vilis

Phần mềm tích hợp chức năng đo vẽ  và thành lập bản đồ địa chính. Với khả năng phân tích số liệu nhanh chóng, chuẩn xác trong hỗ trợ thành lập bản đồ. Cùng với đó là các tính năng nổi bật như nhập dữ liệu từ nhiều nguồn, đọc và tính toán tọa độ số liệu,…

Phần mềm Emap

Emap là phần mềm sử dụng trong quá trình đo đạc hỗ trợ xử lý kết quả đo đạc dưới nhiều định dạng khác nhau. Ngoài ra, Emap còn cho phép người dùng tra cứu nhanh tên đường, vị trí, tìm đường tốt nhất, thiết lập tọa độ trên bản đồ. Phần mềm này xuất dữ liệu ở định dạng chung có thể được sử dụng làm dữ liệu đầu vào cho phần mềm khác.

Giải pháp Trắc địa số toàn diệntại Tracdiaso.com

Hotline: 0917111392 - 0869191996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo