3d-dia-hinh

Flycam là thiết bị bay không người lái khảo sát trên không với độ chính xác cao, đem đến hiệu suất làm việc tốt và giúp khách hàng tiết kiệm chi phí đo đạc và đầu tư thiết bị. Quét 3D địa hình bằng công nghệ Flycam là bước đột phá mới cho ngành trắc địa hiện nay.

Khảo sát địa hình 3D flycam là gì?

Máy bay không người lại được ứng dụng từ rất lâu trong các hoạt động quân sự và quốc phòng. Hiện nay nhằm phục vụ trong nhiều mục đích dân sự hơn thì máy bay không người lái được cải tiến về cả chất lượng và hiệu suất đo đạc. Đặc biệt trong lĩnh vực trắc địa ngày nay, công nghệ này mang đến những ưu việt đáng kể. 

Khảo sát địa hình bằng flycam là việc sử dụng thiết bị bay thu thập dữ liệu bằng camera có độ nét cao kết hợp bộ thu tín hiệu vệ tinh. Độ phân giải cao cho phép thực hiện đo đạc ở độ cao hàng trăm mét so với mặt đất, khoảng cách xa hàng km, thực hiện diện tích đo đạc rộng lớn chỉ trong thời gian ngắn. Tạo ra các sản phẩm bản đồ 2D, bản đồ 3D chi tiết và chính xác chỉ trong thời gian ngắn.

Khảo sát địa hình bằng flycam mang đến hiệu quả đo đạc và thu thập dữ liệu tốt hơn. Kết quả trực quan chính xác giúp người đo đạc tiết kiệm thời gian và thu thập dữ liệu tốt hơn. mang đến hiệu suất đo đạc tới 600 ha/ngày, gấp 5 lần so với hiệu suất đo đạc truyền thống.

3d-dia-hinh

Ưu điểm của công nghệ scan 3D bằng máy bay không người lái

Những lợi ích và hiệu quả mà công nghệ scan 3D mang lại đã thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của xã hội. Đóng góp to lớn vào việc cải thiện đời sống và sản xuất của con người và xã hội.

Tính ứng dụng cao

Quét 3D được sử dụng trong hầu hết mọi thứ, không chỉ kiến ​​trúc. Trước đó, việc phát triển các tòa nhà chọc trời, khảo sát địa hình, khảo sát, khảo sát địa chất, môi trường…

Độ chính xác cao

Ngay cả khi sử dụng máy bay không người lái để quét từ trên không, độ chính xác sẽ không bị giảm đi mà ngược lại, từ góc độ tỷ lệ và góc nhìn, đây là độ chính xác cao mà các thiết bị khác khó đạt được. Thiết bị đo đạc mặt đất: scan 3D mặt đất, đo đạc bằng máy laze… đều có nhưng không linh hoạt bằng Flycam.

Tiết kiệm tiền và nhân công

Chi phí cho việc thực hiện này không cao như chúng ta tưởng. Khi máy móc được thay thế bởi con người, lao động sẽ được sử dụng ít hơn, dẫn đến tiết kiệm chi phí.

3d-dia-hinh

Quá trình thực hiện nhanh chóng và hạn chế tiếp xúc môi trường độc hại

Tùy vào quy mô công trình, nhân viên quét dọn chỉ mất từ ​​1-5 ngày để gửi kết quả cho khách hàng. Khu vực dự án cần thực hiện bay quét càng nhỏ thì thời gian lại càng nhanh.

Máy bay không người lái có thể giúp mọi người tránh tiếp xúc trực tiếp với khu vực, đặc biệt là trong những môi trường khó tiếp cận và nguy hiểm.

Độ phân giải hình ảnh cao

Phương pháp này cho phép bạn mô phỏng dự án của mình ở chế độ 3D ở độ phân giải cao nhất có thể. Hầu hết các tệp đều có thể xem/đọc được bởi bất kỳ ai sau khi được xuất trừ khi các tính năng đó bị che phủ bởi thảm thực vật.

Hỗ trợ chuyến bay quét mọi địa hình

Tính độc lập và ảnh hưởng của địa hình là những lợi thế mà công nghệ quét 3D mang lại. Các tác phẩm có nhiều chi tiết phức tạp cũng có thể được xử lý. Do đó, nhân viên khảo sát có thể bay thoải mái nếu cân nhắc đủ các yếu tố an toàn trong suốt chuyến bay.

Các yếu tố ảnh hưởng đến độ chính xác bản đồ địa hình UAV

Bố cục điều khiển hình ảnh

Vị trí điểm khống chế ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc lập bản đồ sau này. Đầu tiên, mỗi bài cần ít nhất 5 điểm kiểm soát pha. Nếu địa hình có nhiều thay đổi và số lượng thực vật phức tạp, các điểm kiểm soát hình ảnh nên được mã hóa. Nếu các khoảng trắng không được mã hóa hoặc cách đều nhau, chúng sẽ bị méo và dữ liệu được ghép sẽ không đáp ứng yêu cầu về độ chính xác.

Chất lượng hình ảnh quét 3D địa hình

Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh có thể chia thành yếu tố thời tiết và chính chiếc máy ảnh. Yếu tố thời tiết chủ yếu là gió và mây. Nếu tốc độ gió quá cao, lỗi phân phối điểm kiểm soát hình ảnh không được vượt quá 5 và chuyến bay phải dừng lại. Thứ nhất, gió có thể thay đổi đáng kể tốc độ và tư thế của máy bay, gây ra hiện tượng méo ảnh quá mức khi chụp ảnh trên không và cuối cùng làm mờ hình ảnh. Đồng thời, nó làm tăng tốc độ mất động năng của máy bay, dẫn đến thời gian bay ngắn hơn và khu vực quy hoạch có thể không được hoàn thành trong thời gian giới hạn. 

Các yếu tố chính của máy ảnh là pixel của máy ảnh và thời gian phơi sáng. Pixel phần lớn xác định chính máy ảnh và việc lựa chọn thời gian phơi sáng có liên quan chặt chẽ đến thời tiết. So sánh giá trị ISO của các máy ảnh, giá trị ISO càng thấp thì chất lượng hình ảnh càng tốt. Do đó, hãy chọn thời gian phơi sáng phù hợp với hình ảnh có giá trị ISO thấp hơn. 

Tỷ lệ trùng lặp

Tỷ lệ trùng lặp là một đảm bảo quan trọng để cải thiện điểm kết nối hình ảnh, nhưng đôi khi nó có thể được giảm xuống để tiết kiệm thời gian bay hoặc tăng phạm vi bay. Nếu tỷ lệ trùng lặp thấp, mỗi đặc điểm địa mạo sẽ chỉ xuất hiện trong một vài bức ảnh chụp từ trên không và số lượng liên kết khai thác sẽ rất thấp. Các điểm kết nối nhỏ trong hình ảnh tự nhiên dẫn đến các kết nối thô trong hình ảnh phẳng và cuối cùng dẫn đến các cấu trúc khớp điểm kết nối được trích xuất yếu. Tỷ lệ trùng lặp cao sẽ tránh được các vấn đề trên.

Độ cao chuyến bay

Chiều cao bay ảnh hưởng đến GSD ( kích thước thực của mỗi pixel). Sự thay đổi độ cao bay ảnh hưởng đến biên độ pha của bay trên không. Máy bay càng gần mặt đất thì giá trị GSD càng nhỏ, độ chính xác càng lớn. Chọn độ cao thích hợp rất quan trọng để nâng cao độ chính xác cho những khu vực có diện tích lớn.

Giải pháp Trắc địa số toàn diệntại Tracdiaso.com

Hotline: 0917111392 - 0869191996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo