Bản đồ quy hoạch 1/5000, quy hoạch 1/2000 và quy hoạch 1/500 vô cùng quan trọng trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản. Những bản đồ quy hoạch này có liên quan mật thiết đến vấn đề bồi thường hay đền bù giải tỏa.. Cùng Tracdiaso.com tìm hiểu tổng quan về quy hoạch 1/5000 qua bài viết sau đây.

quy-hoach-1-5000

Tìm hiểu về quy hoạch 1/5000

Quy hoạch 1/5000 là bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/5000 xác định các phân khu chức năng và định hướng phát triển. Loại bản đồ quy hoạch này là cơ sở xác định các vị trí, địa giới hành chính phục vụ cho việc phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng. Đồng thời, đây cũng là căn cứ quan trọng trong việc kêu gọi đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, giải phóng mặt bằng, bồi thường giải toả và di dời. .. 

Bản đồ quy hoạch 1/5000 cũng được hiểu là bản đồ quy hoạch chi tiết, thể hiện khu vực nội thành và ngoại đô thị, dùng để xác định những vấn đề cơ bản sau: 

  • Vai trò và tính chất của đô thị. 
  • Động lực, hướng mở rộng, cũng như hướng phát triển đô thị 
  • Cách bố trí cơ sở hạ tầng kỹ thuật, và hạ tầng xã hội đô thị. 
  • Yêu cầu cơ bản để tiến hành xây dựng, phát triển. quản lý đô thị. 

Những nội dung thể hiện trên bản đồ quy hoạch tỉ lệ 1/5000

Theo quy định mới, các yếu tố sau sẽ được thể hiện trên bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/5000:  

Thứ nhất, xác định rõ từng vùng chức năng, khu vực chức năng. 

Thứ hai, thể hiện quy hoạch về hạ tầng và giao thông. 

Thứ ba, thể hiện rõ ràng các mốc lộ giới, địa giới để xác định chức năng sử dụng đất phục vụ cho xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, giao thông trong khu đô thị, công trình công cộng, cây xanh, mặt nước. .. 

Nội dung của quy hoạch phân khu sẽ bao gồm: 

  • Xác định rõ vị trí, diện tích, tính chất khu vực lập quy hoạch; 
  • Chỉ tiêu dự báo mật độ xây dựng, sử dụng đất, hạ tầng kỹ thuật, xã hội của từng ô phố, kết nối hạ tầng kỹ thuật khu vực; 
  • Xác định chức năng sử dụng đất đối với từng ô phố; 
  • Nguyên tắc thiết kế không gian, kiến trúc cảnh quan và quản lý môi trường chiến lược. 

Vai trò của quy hoạch tỉ lệ 1/5000

Vai trò, ý nghĩa của mỗi loại bản đồ quy hoạch được chỉ ra tại nhiều văn bản luật và dưới luật về quy hoạch, xây dựng. Các cơ quan quản lý Nhà nước và các cá nhân, tổ chức, đơn vị liên quan phải có trách nhiệm thực hiện quy hoạch đô thị, quy hoạch khu dân cư, quy hoạch xây dựng. .. đã được phê duyệt bởi các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. 

Vậy bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/5000 có mấy trò và ý nghĩa gì? Quy hoạch 1/5000 là căn cứ gốc để xác định vị trí và phương hướng phát triển các khu đô thị lớn. Việc mời gọi đầu tư, giải phóng mặt bằng, bồi thường giải toả, di dân. .. cũng cần phải dựa trên bản đồ quy hoạch 1/5000 mà thực hiện. 

Tuy nhiên, muốn thực hiện được việc thu hồi đất này thì cơ quan chức năng có thẩm quyền không chỉ căn cứ từ bản đồ quy hoạch chi tiết 1/5000 mà phải thực hiện theo quy hoạch 1/2000 hoặc quy hoạch 1/5 00. 

quy-hoach-1-5000

Trường hợp cần có bản đồ quy hoạch 1/5000

Theo Luật Quy hoạch đô thị năm 2009, quy hoạch đô thị là công việc tổ chức không gian, cảnh quan thiên nhiên, kiến trúc, các công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, nhà ở nhằm tạo dựng môi trường sống phù hợp với dân cư sống trong khu vực, được thể hiện thông qua đồ án quy hoạch đô thị. 

Đồ án quy hoạch đô thị là tài liệu thể hiện được nội dung của quy hoạch đô thị, các mô hình, bản vẽ (bản đồ) , chỉ dẫn và quy định quản lý theo quy hoạch đô thị. 

Như vậy, bản đồ quy hoạch là tài liệu bắt buộc phải có trong các đồ án quy hoạch.  

Luật Quy hoạch đô thị nêu rõ, nhiệm vụ của quy hoạch chung là xác định tính chất, đặc điểm của đô thị, nguyên tắc cơ bản cho công tác nghiên cứu nhằm khai thác lợi thế, động lực phát triển, hướng tuyến, hướng không gian kiến trúc, xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ trong khu vực nội thị và khu vực lân cận. 

Quy hoạch phân khu có nhiệm vụ xác định phạm vi nghiên cứu, ranh giới, diện tích khu vực lập quy hoạch, chỉ tiêu cụ thể về dân số, quỹ đất, hạ tầng kỹ thuật, xã hội; nguyên tắc cơ bản về phân khu là đảm bảo đồng bộ về không gian kiến trúc, hệ thống hạ tầng kỹ thuật với quy hoạch chung đã được phê duyệt và các khu vực lân cận. 

Với quy hoạch chuyên ngành, vai trò của các quy hoạch này là xác định giới hạn về chỉ tiêu sử dụng đất và quy mô dân số; nguyên tắc tổ chức không gian kiến trúc,không gian hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong khu vực lập quy hoạch sao cho phù hợp nhất với quy hoạch chung, quy hoạch phân khu đã được phê duyệt cũng như các khu vực xung quanh. 

Theo dự thảo, từng bản đồ được xác định tỷ lệ tương ứng với nhiệm vụ và chức năng chính của mỗi đồ án. 

Ví dụ, bản đồ quy hoạch của thành phố trực thuộc trung ương được thể hiện theo tỷ lệ 1/50000 hoặc 1/25000. Tỷ lệ bản đồ quy hoạch chung các thành phố thuộc tỉnh và thị xã là 1/25000 hoặc 1/10000. Bản đồ quy hoạch chung khu vực nông thôn sẽ có tỷ lệ 1/10000 hoặc 1/5000. 

Ý nghĩa tỷ lệ bản đồ 1/5000 đối với các dự án bất động sản

Đối với những dự án bất động sản, các bản đồ quy hoạch có vai trò đặc biệt quan trọng, chưa thể khẳng định loại bản đồ quy hoạch là tốt nhất. Nhà đầu tư cũng sẽ căn cứ trên bản đồ quy hoạch mà quyết định xuống tiền đầu tư hay không. Mỗi loại bản đồ quy hoạch giúp nhà đầu tư có thêm nhiều thông tin về dự án, cụ thể như sau: 

Bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/5000 

Quy hoạch này thể hiện rõ từng phân khu chức năng, hệ thống chỉ tiêu về cơ sở hạ tầng, đô thị, khu hành chính, trường học, bệnh viện, đường, cầu, công viên, cây xanh. 

Chính vì thế, bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/5000 là cơ sở gốc để xác định mục tiêu phát triển và thu hút đầu tư, đồng thời là căn cứ để xử lý các vấn đề có liên quan đến giải phóng mặt bằng, di dời, bồi thường GPMB. ..  

quy-hoach-1-5000

Bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/2000 

Bản đồ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 phân chia và xác định chức năng sử dụng đất, hệ thống công trình hạ tầng để cụ thể hoá nội dung của quy hoạch chung đô thị. 

Nếu đã có bản đồ quy hoạch 1/2.000 tức là dự án bất động sản đó đã có phân khu chức năng sử dụng đất cũng như cơ sở hạ tầng. Quy hoạch tỷ lệ 1/2000 nhằm xác định các công trình kiến trúc, ranh giới trên đất, ảnh hưởng trực tiếp tới quyền sử dụng đất, vì vậy quy hoạch này có giá trị pháp lý cao và là căn cứ để giải quyết tranh tụng. 

Bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/500 

Bản đồ quy hoạch 1/500 giúp cụ thể hoá nội dung quy hoạch chi tiết và quy hoạch phân khu. Bản đồ về quy hoạch tổng mặt bằng của các dự án đầu tư xây dựng chính là cơ sở để xác định công trình, thiết kế cơ sở và thiết kế kỹ thuật xây dựng công trình cũng như triển khai xây dựng. 

Vậy cho nên, khi đã có bản đồ quy hoạch 1/500 thì dự án bất động sản đó đã được phê duyệt xây dựng chi tiết. Đây cũng là căn cứ để cấp sổ đỏ. Nhà đầu tư vì vậy có thể yên tâm bỏ vốn vào dự án. 

Giải pháp Trắc địa số toàn diệntại Tracdiaso.com

Hotline: 0917111392 - 0869191996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo