Trong lĩnh vực xây dựng và thiết kế, chúng ta sẽ bắt gặp các loại bản đồ quy hoạch và thiết kế quy hoạch với nhiều tỷ lệ khác nhau. Cùng Tracdiaso.com khám phá ý nghĩa của từng loại phổ biến qua bài viết sau đây.

ban-do-quy-hoach

Khái niệm bản đồ quy hoạch là gì?

Bản đồ quy hoạch có thể hiểu là việc tổ chức và bố trí không gian của lãnh thổ đã xác định cho các hoạt động kinh tế, văn hoá, an ninh, quốc phòng. Quy hoạch là việc sử dụng các nguồn lực về đất đai nhằm đảm bảo cho sự phát triển ổn định của quốc gia theo từng thời kỳ. 

Thông qua sơ đồ quy hoạch, người ta có thể nhìn nhận những khu đất đã được sử dụng vì lợi ích phát triển của quốc gia. Do đó, người có ý định mua đất để đầu tư hoặc kinh doanh sử dụng lâu dài thì không nên mua đất đang ở trong quy hoạch. Bởi nếu việc quy hoạch bắt đầu thì tất cả các công trình trong khu vực đó sẽ bị dỡ bỏ. 

Thiết kế bản đồ quy hoạch là gì?

Nhiệm vụ của thiết kế quy hoạch là tiến hành nghiên cứu và tính toán nhằm bảo đảm hài hoà giữa lợi ích của người dân, đất nước mà cũng đồng thời đạt tốt các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội và cải thiện môi trường sống. 

Thiết kế quy hoạch đô thị sẽ là việc nghiên cứu chi tiết các không gian bên ngoài mà đồng thời thiết kế bố cục, cảnh quan và kiến trúc cho không gian đô thị. Thiết kế quy hoạch đô thị tốt không chỉ giúp đô thị có những điểm đặc sắc riêng biệt mà còn phù hợp với cảnh quan và môi trường khu vực xung quanh. 

ban-do-quy-hoach

Ý nghĩa của các loại bản đồ quy hoạch 1/5000 – 1/2000 – 1/500

Trong từng bản đồ quy hoạch sẽ có nhiều tỉ lệ quy hoạch khác nhau. Nắm bắt được ý nghĩa của các loại tỉ lệ sẽ giúp bạn biết rõ khu vực đó được quy hoạch gì, có cơ sở hạ tầng ra sao. Trong đó, tỉ lệ quy hoạch cơ bản cần nắm vững là 1/500, 1/2000 và 1/5000. 

Quy hoạch 1/5000

Quy hoạch 1/500, 1/2000 và 1/5000 là như thế nào? Quy hoạch 1/5000 giúp xác định mục tiêu phát triển của một khu vực, phương hướng phát triển khu dân cư, đô thị, đường, trường, trạm, khu công viên, cây xanh, giao thông nông thôn v.v Đây là những quy hoạch cơ bản phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường hay mời gọi chủ đầu tư. 

Là căn cứ quan trọng và cơ sở gốc nhưng quy hoạch 1/5000 không đủ để thực hiện được thủ tục thu hồi đất. Để thu hồi được đất cần hoàn chỉnh cả 3 quy hoạch 1/5000, 1/2000 và 1/5 00. 

Quy định quy hoạch 1/5000: 

  • Bản đồ quy hoạch thể hiện đầy đủ hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật và nhà ở. Thể hiện rõ ràng việc tạo lập môi trường phù hợp với dân cư đô thị. 
  • Đối với quy hoạch 1/5000 thì bản đồ quy hoạch phân lô phù hợp hơn với bản đồ cấp tỉnh. 

Quy hoạch 1/2000

Quy hoạch 1/2000 thể hiện rõ vị trí và diện tích đất của chủ dự án xây dựng hay chính quyền địa phương nơi có công trình, dự án thực hiện. Thông qua quy hoạch 1/2000 cũng có thể nói rõ về hệ thống kiến trúc cảnh quan, bản đồ địa hình, bản đồ hiện trạng và vị trí của từng công trình hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch giao thông. .. 

Mặt khác quy hoạch 1/2000 liên quan chặt chẽ với quyền sở hữu về đất đai (bao gồm quyền sử dụng đất) và có những nội dung xác định các công trình trên đất, do đó nó có tính pháp lý cao, nó là căn cứ để tiến hành bồi thường. 

Quy hoạch 1/2000 thuộc giai đoạn 1 của quy hoạch, tạo bước đệm cho lập quy hoạch phân khu với tỉ lệ 1/5 00. 

Quy định quy hoạch 1/2000: 

  • Xác định cụ thể các quy hoạch sử dụng đất, hệ thống giao thông. Thể hiện rõ ràng các chỉ tiêu: Mật độ xây dựng, diện tích ô phố, hệ số sử dụng đất, chiều cao công trình kiến trúc 
  • Không gian quy hoạch kiến trúc cảnh quan mang tính thống nhất. Quy hoạch 1/2000 chưa xác định thiết kế kỹ thuật đối với một số công trình kiến trúc. 
  • Quy hoạch 1/2000 chỉ được phê duyệt và sử dụng để quản lý xây dựng tại các cấp có thẩm quyền. 
ban-do-quy-hoach

Quy hoạch 1/500

Quy hoạch 1/500 được sử dụng rất rộng rãi, là căn cứ để cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và cấp giấy phép xây dựng cho dự án. Đây được coi là tiêu chí ưu tiên hàng đầu của mọi dự án bất động sản. 

Một dự án đã có quyết định 1/500 tức là dự án đã có quy hoạch xây dựng chi tiết được chủ đầu tư trình lên cơ quan thẩm quyền phê duyệt. Sau này, cơ quan thẩm quyền sẽ căn cứ theo quy hoạch mà cấp sổ đỏ cho dự án. 

Quy hoạch 1/500 nằm ở giai đoạn 2 của quá trình quy hoạch nhằm cụ thể hoá cho quy hoạch 1/2000. Ngoài ra, căn cứ theo quy hoạch cũng có thể nhận rõ được quy trình thực hiện đầu tư, xây dựng. Đồng thời, xác định được mối quan hệ của những chủ thể bên ngoài quy hoạch và công trình trong quy hoạch. 

Nếu không có quy hoạch 1/500 hoặc có nhưng chưa được phê duyệt thì việc cấp sổ đỏ cho dự án sẽ gặp rất phức tạp, khó khăn và khi đó người mua dự án có khả năng bị rủi ro. 

Quy định quy hoạch 1/500 theo trình tự sau: 

  • Tờ trình gửi đến cơ quan có thẩm quyền. 
  • Chủ dự án phê duyệt các chỉ tiêu quy hoạch chi tiết đối với công trình, dự án. 
  • Các văn bản, giấy tờ quy hoạch bắt buộc đã có hiệu lực pháp luật mới được gửi đến cho cơ quan để giải quyết. 
  • Thực hiện bản thuyết minh việc thực hiện quy hoạch 1/500 và đi kèm với bảng thống kê thu nhỏ. 
ban-do-quy-hoach

Giải pháp Trắc địa số toàn diệntại Tracdiaso.com

Hotline: 0917111392 - 0869191996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo