Bản đồ quy hoạch giúp người mua nhà đất có thể dễ dàng xem được mảnh đất đó có nằm trong diện quy hoạch hay là không để có thể đưa ra quyết định mua bán đúng đắn nhất. Vậy ý nghĩa của bản đồ này như thế nào, hãy cùng Tracdiaso.com tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé

ban-do-quy-hoach

Khái niệm bản đồ quy hoạch là gì?

Bản đồ quy hoạch nhà đất là bản đồ phân chia và xác định chức năng sử dụng đất quy hoạch đô thị, yêu cầu quản lý kiến trúc, cảnh quan của các lô đất; xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình hạ tầng xã hội để cụ thể hoá nội dung của quy hoạch phân khu hoặc quy hoạch chi tiết. 

Hay hiểu một cách khác đó là bản đồ để người xem có thể xem rõ các khu đất đã được quy hoạch sử dụng vì lợi ích chung của cộng đồng. Với mục đích mua đất để sử dụng lâu dài hoặc làm nhà ở thì không nên mua đất nằm trong khu vực quy hoạch. Vì khi bắt đầu quy hoạch, tất cả công trình trên mảnh đất này sẽ bị dỡ bỏ và thay thế. 

Bản đồ là yếu tố bắt buộc trong quy hoạch đô thị

Căn cứ theo luật quy hoạch đô thị năm 2009 thì khoản 6, điều 3 giải thích: “Đồ án quy hoạch đô thị là một tài liệu thể hiện nội dung của quy hoạch đô thị, bao gồm cả bản vẽ, mô hình, thuyết minh và quy định quản lý theo quy hoạch đô thị”. Có nghĩa là các bản vẽ (mô hình) là nội dung bắt buộc phải có trong mỗi đồ án quy hoạch. 

Phần giải thích từ ngữ (điều 3) định nghĩa rằng: “Quy hoạch đô thị là việc tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị, những công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình hạ tầng xã hội và nhà ở nhằm tạo lập môi trường sống phù hợp với dân cư sống trong khu vực, được thực hiện theo đồ án quy hoạch đô thị”. 

Điều 23 luật này có quy định về nhiệm vụ của quy hoạch chi tiết là xác định tính chất, đặc điểm của đô thị, nguyên tắc cơ bản cho công tác nghiên cứu nhằm khai thác tiềm năng, động lực tăng trưởng, hướng phát triển, bảo đảm đô thị, kết nối mạng lưới hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật đô thị trong nội thị và khu vực xung quanh. 

Trong khi đó, nhiệm vụ của quy hoạch chi tiết phải xác định rõ ranh giới, diện tích, tính chất của khu vực lập quy hoạch, các chỉ tiêu dự báo về dân số, quỹ đất, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật; các yêu cầu, các nguyên tắc cơ bản về phân vùng chức năng nhằm đảm bảo đồng bộ về không gian đô thị, đấu nối hạ tầng kỹ thuật với quy hoạch chung đã được phê duyệt và các khu vực lân cận. 

ban-do-quy-hoach

Ý nghĩa của bản đồ quy hoạch khi mua nhà đất

Từ bản đồ, người mua có thể mua được đất đúng với nhu cầu của mình. Trong nhiều trường hợp người mua bị lừa mua đất quy hoạch nhưng họ không hề hay biết, thì việc nhìn bản đồ thì điều rất cần thiết khi quyết định mua nhà đất. Xem bản đồ, người mua sẽ biết rõ khu nhà đất mình có nằm trong diện quy hoạch hay không. 

Đối với nhà đất ở các khu vực thuộc quy hoạch, chủ nhà đất sẽ không tiến hành xây dựng hoặc có bất kỳ công trình nào khác trên mảnh đất này. Thay vào đó, họ sẽ nhận tiền đền bù khi có quy hoạch từ chính quyền. Hoặc họ cũng có thể bán lại cho nhiều người với mục đích sử dụng khác. 

Ngoài ra, bản đồ này cũng công khai diện tích đất chưa sử dụng theo diện quy hoạch. Số đất còn lại của chủ nhà đất vẫn sẽ thuộc quyền sở hữu của người đó. Có bản đồ, người sở hữu đất tại khu vực này có thể nhanh chóng xác định được diện tích đất của mình có được sử dụng đúng theo phương án quy hoạch đã đưa ra hay không. Bất kì một động thái lấn chiếm nào từ đất không thuộc trong diện quy hoạch, chủ nhà đất có thể gửi đơn khiếu kiện. 

Những loại bản đồ quy hoạch phổ biến và ý nghĩa

Bản đồ quy hoạch tỉ lệ 1/5000 xác định những khu vực chức năng

Bản đồ quy hoạch 1/5000 là như thế nào, nó có giá trị xác định các khu vực chức năng và những định hướng giao liên thông, sẽ rõ ràng mốc giới, địa giới của từng phần diện tích sử dụng cho phát triển cơ sở hạ tầng đường xá, cầu, cống, công viên, trường học, khu đô thị, cây xanh, hồ nước. .. Có thể nói, bản đồ tỉ lệ 1/5000 là cơ sở quan trọng để xác định chiến lược phát triển và thu hút nhà đầu tư cũng như công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, di dời. .. 

Bản đồ 1/2.000 dùng để phân loại và xác định chức năng sử dụng đất 

Bản đồ phân khu tỷ lệ 1/2.000 nhằm phân chia và xác định chức năng sử dụng đất và hệ thống công trình hạ tầng để cụ thể hoá nội dung của quy hoạch chung đô thị. 

Nội dung của quy hoạch phân khu sẽ bao gồm: xác định phạm vi ranh giới, diện tích, tính chất khu vực lập quy hoạch, chỉ tiêu dự báo mật độ dân cư, sử dụng đất, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật trong các ô phố và kết nối hạ tầng kỹ thuật đô thị; xác định chức năng sử dụng đất cho từng lô đất; phương án tổ chức không gian, kiến trúc cảnh quan và cụ thể hoá môi trường chiến lược. 

Mặt khác quy hoạch này có những nội dung xác định các công trình kỹ thuật và hạ tầng trên đất. Do đó việc quy hoạch này liên quan mật thiết đến quyền sở hữu về đất đai (về quyền sử dụng đất) , vì thế nó có giá trị pháp lý cao và nó là cơ sở để giải quyết tranh chấp. Bản đồ chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 cụ thể hoá nội dung quy hoạch phân khu và quy hoạch chung. 

ban-do-quy-hoach

Bản đồ 1/500 dùng là bản đồ quy hoạch chung 

Bản đồ chi tiết bố trí tổng thể tất cả các công trình trên đất. Về hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch được bố trí đến tận ranh giới khu đất. 

Nói một cách đơn giản, bản đồ tỉ lệ 1/5000 là như thế nào, chính là quy hoạch tổng thể mặt bằng của mỗi dự án đầu tư xây dựng, là cơ sở cho định vị công trình, thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật xây dựng công trình và thực hiện xây dựng. 

Giải pháp Trắc địa số toàn diệntại Tracdiaso.com

Hotline: 0917111392 - 0869191996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo