Quy hoạch 1/500 hay còn gọi là bản quy hoạch tổng thể mặt bằng của những dự án được đầu tư xây dựng, thiết kế, là tiêu chí để xây dựng định vị công trình và thiết kế kỹ thuật xây dựng công trình cũng như tiến hành xây dựng. Cùng Tracdiaso.com khám phá những thông tin cơ bản về quy hoạch 1/500 qua bài viết dưới đây nhé.

quy-hoach-1-500

Quy hoạch 1/500 là gì?

Quy hoạch 1/500 hay thường được hiểu là quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/5 00. Quy hoạch hoạch 1/500 là bản vẽ quy hoạch tổng thể mặt bằng của toàn bộ dự án đã đầu tư xây dựng theo thiết kế cơ sở làm căn cứ để xây dựng định vị công trình, thiết kế kỹ thuật cho từng công trình và triển khai xây dựng. 

Thường bản quy hoạch 1:500 sẽ gắn liền với một dự án đầu tư cụ thể và cũng là căn cứ để cấp giấy phép xây dựng cho dự án hoặc thực hiện dự án đầu tư xây dựng. Các chỉ tiêu để xây dựng quy hoạch 1/500 cần phải có những yếu tố như: hạ tầng kỹ thuật, xã hội, hạ tầng tổ chức, kiến trúc/thiết kế chi tiết theo từng lô đất, . .. Trong đồ án quy hoạch 1:500 cần thể hiện rõ mối quan hệ của các công trình với những yếu tố bên ngoài như cổng ra vào, lối đi, tường rào, . .. 

Phân biệt quy hoạch 1/500 với quy hoạch 1/2000

Quy hoạch 1/2000Quy hoạch 1/500
Khái niệmGiai đoạn 1 của quy hoạch. 
Đây là bước triển khai của quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị. Quy hoạch 1/2000 cơ sở cho việc triển khai lập và trình duyệt quy hoạch chung xây dựng đô thị tỉ lệ 1/5 00.  
Giai đoạn 2 của quy hoạch. 
Quy hoạch 1/500 là để triển khai và để cụ thể hoá quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỉ lệ 1/2000; là căn cứ để phê duyệt các dự án đầu tư xây dựng, cấp giấy phép xây dựng và quản lý chất lượng xây dựng công trình gắn liền với 1 dự án cụ thể. 
Mục đíchĐể quản lý đô thị, như lập các bản đồ không gian, kiến trúc cảnh quan, bản đồ tổng mặt bằng sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, các sơ đồ phân tuyến hạ tầng kỹ thuật và giao thông. 


Để xác định mối liên hệ giữa các công trình trong quy hoạch với những thành phần bên ngoài của quy hoạch, để tính đến từng công trình: dân cư, sử dụng đất, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, hay tổ chức không gian, kiến trúc, công trình hạ tầng, kiến trúc/thiết kế chi tiết của từng khu đất, đánh giá môi trường. .. 
Người thực hiệnDo chính quyền địa phương, chủ đầu tư tiến hành thực hiện phê duyệtDo những cơ quan, doanh nghiệp, công ty bất động sản thực hiện phê duyệt
Cơ quan phê duyệtCơ quan quản lý nhà nước phê duyệt nhưng sẽ do địa phương và chủ đầu tư phê duyệt
Được các Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép như: Bộ xây dựng, UBND cấp tỉnh, UBND cấp huyện,…

Những dự án nào cần phải lập quy hoạch 1/500?

Đối với các công trình xây dựng tập trung 

Các công trình xây dựng tập trung gồm những khu vực trong và ngoài đô thị như: Khu đô thị, khu dân cư, khu bảo tồn thiên nhiên, khu nghỉ dưỡng, khu dịch vụ du lịch, trường đào tạo, bệnh viện, khu y tế. .. 

Trước khi lập hồ sơ dự án để triển khai đầu tư xây dựng, chủ đầu tư phải nghiên cứu quy hoạch 1:500 căn cứ trên cơ sở quy hoạch 1/2000 đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. 

Trường hợp những dự án được đề xuất quy hoạch có quy mô nhỏ hơn 5ha thì không bắt buộc lập quy hoạch 1/5 00/1/500, nhưng để bản vẽ mặt bằng được triển khai hiểu quả, cac giải pháp về hạ tầng kỹ thuật trong nội dung bản vẽ thiết kế chi tiết phải phù hợp với các chỉ tiêu được nêu trong quy hoạch 1/2000 đã được cấp trên phê duyệt. 

Đối với những dự án trên 5ha thì yêu cầu nhà đầu tư bắt buộc phải lập lại bản vẽ quy hoạch 1:500 trên cơ sở quy hoạch 1/2000 đã được cơ quan chức năng phê duyệt. 

Đối với công trình xây dựng mới 

Các công trình xây dựng có quy mô nhỏ hơn 5ha thì không cần lập và báo cáo quy hoạch 1:500 với cấp trên. Quy nhiên cần có bản vẽ mặt bằng, phương án kiến trúc, xây dựng công trình và giải pháp về hạ tầng, cơ sở kỹ thuật trong nội dung bản thiết kế cơ sở để phù hợp với quy hoạch 1:500 hoặc quy hoạch 1/2000 đã được cấp trên phê duyệt. 

Những dự án công trình xây dựng có diện tích quy mô trên 5ha hoặc chung cư có tổng diện tích trên 2ha cần phải lập quy hoạch tỷ lệ 1/500 căn cứ trên cơ sở quy hoạch 1/2000 đã được cấp trên phê duyệt. 

quy-hoach-1-500

Thời hạn quy hoạch 1/500 trong thời gian bao lâu?

Chủ đầu tư dự án sau khi thực hiện công tác quy hoạch cần trình cơ quan chức năng có thẩm quyền chấp thuận và phê duyệt trong khoảng 20 ngày. Sau đó, các cơ quan này sẽ tiến hành điều chỉnh, bổ sung vào quy hoạch chi tiết của khu vực. Thực tế cho thấy sau khi có văn bản chấp thuận các chủ đầu tư tiến hành thực hiện lập quy hoạch phân khu với tỉ lệ 1:5 00 trong vòng 20 ngày. 

Xem thêm: Những điều cần biết về quy hoạch 1/500

Giải pháp Trắc địa số toàn diệntại Tracdiaso.com

Hotline: 0917111392 - 0869191996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo