Mọi công trình xây dựng, phân lô, các dự án xây dựng nhà phố,… đều cần phải có bản thiết kế quy hoạch cụ thể và được phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền về quy hoạch 1/500. Vậy điều kiện thực hiện và quy trình cụ thể lập quy hoạch 1/500 là gì? Cùng Tracdiaso.com tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây.

quy-hoach-1-500

Tìm hiểu về quy hoạch 1/500

Luật quy hoạch chi tiết nhà ở đô thị được quy định tại tại Khoản 2 Điều 11 và Khoản 2 Điều 24 của Luật Xây Dựng 2014 có 2 loại: 

– Quy hoạch 1/2000 

– Quy hoạch 1/500  

Quy hoạch 1/500 hay thường được hiểu là quy hoạch chung xây dựng theo tỉ lệ 1/5 00. Quy hoạch 1/500 là sự cụ thể hoá toàn bộ những nội dung trong quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết, là cơ sở quan trọng giúp xác định chính xác về diện tích lô đất, vị trí của các công trình xây dựng. 

Quy hoạch 1/500 còn là quy hoạch tổng thể mặt bằng của các dự án bất động sản, giúp việc thiết kế cơ sở và thiết kế kỹ thuật xây dựng công trình trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. 

Quy hoạch 1/500 phải luôn luôn gắn liền với một chủ thể, một dự án đầu tư nhất định như: Công trình xây dựng đô thị, dự án giao thông, công nghiệp. .. và đây cũng là cơ sở quan trọng để cơ quan có thẩm quyền xét duyệt, thực hiện việc cấp giấy phép xây dựng sau này cho dự án và các dự án đầu tư xây dựng. 

Các chỉ tiêu bắt buộc trong xây dựng theo quy hoạch 1/500 cần có: diện tích, tổ chức không gian, kiến trúc/thiết kế của từng lô đất, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. .. Và trong bản thiết kế phải thể hiện rõ mối liên hệ của từng công trình đó với nhau bằng những yếu tố bên ngoài như: tường rào, cổng ra vào, lối đi. .. 

quy-hoach-1-500

Phân biệt quy hoạch 1/500 và quy hoạch 1/2000

Hiện nay, hai bản quy hoạch được dùng phổ biến nhất đó là bản quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 và bản quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1//2000. Tuy nhiên, với hai bản quy hoạch trên mọi người vẫn còn hay nhầm lẫn. Vì thế, Trần Đức Phú BĐS xin nêu thêm một số thông tin giúp bạn đọc có thể nhận biết một cách dễ dàng hơn. Cụ thể: 

Nơi thực hiện

Quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/2000 sẽ do địa phương nơi có công trình xây dựng, dự án phê duyệt. 

Quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 sẽ do một số cơ quan, đơn vị DN và công ty BĐS thực hiện. 

Mục đích lấy ý kiến 

Mục đích xin ý kiến về bản quy hoạch 1/500 này là hướng vào những nội dung thể hiện trên thực địa của dự án. Việc đóng góp ý kiến thường là cho chủ đầu tư trước khi triển khai xây dựng dự án giúp cả nhà đầu tư và người dân có thể hiểu một cách chính xác, đầy đủ nhất. 

Mục đích đóng góp ý kiến vào bản quy hoạch 1/2000 thường là có tính chất định hướng cho các dự án lớn chủ yếu về hệ thống giao thông và quy hoạch sử dụng đất đai. Việc đóng góp ý kiến là cho chính quyền các địa phương, đơn vị chức năng hoặc nhà quản lý trong quá trình thực hiện dự án đầu tư. 

Đồ án quy hoạch 

Đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 là đồ án thiết kế đô thị. 

Đồ án quy hoạch chi tiết 1/2000 là đồ án thiết kế đô thị. 

Ngoài ra, cũng có những tiêu chí để giúp xác định hai bản đồ nói trên như sau: 

Điều kiện thực hiện quy hoạch 1/500 

Mỗi loại dự án lại có những điều kiện riêng biệt để các cấp có thẩm quyền xem xét và ra quyết định về việc chấp thuận triển khai các hạng mục xây dựng của chủ đầu tư. Do đó, trước khi triển khai thực hiện dự án, công trình xây dựng các nhà đầu tư cần đặc biệt chú ý những vấn đề cơ bản sau: 

quy-hoach-1-500

Đối với các dự án nhà ở là các khu chung cư nhỏ hơn 2 hecta và các dự án có quy mô trung bình với diện tích đất xây dựng dưới 5 hecta thì không nhất thiết phải có quy hoạch 1/5 00. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng phải bảo đảm bản vẽ tổng mặt bằng xây dựng, giao thông đi lại, phương án kiến trúc cảnh quan và hệ thống công trình tiện ích trong nội dung thiết kế cơ sở phải phù hợp với việc quy hoạch 1/2000 đã được phê duyệt. 

Với những dự án có quy mô trên 5 hecta hoặc khu nhà ở chung cư lớn hơn 2ha thì bắt buộc các nhà đầu tư dự án phải tiến hành lập quy hoạch chi tiết 1/500 và phải căn cứ trên bản quy hoạch 1/2000 đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. 

Đối với các công trình riêng lẻ thì không cần lập và trình duyệt quy hoạch chi tiết 1/5 00. 

Quy trình thực hiện quy hoạch 1/500

Để được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt bản quy hoạch 1/500 thì các đơn vị cần phải tiến hành theo trình tự như sau: 

+ Tờ trình đề nghị thẩm định đồ án quy hoạch: Đây là cơ sở để các cơ quan nhà nước thông qua việc xác nhận bản quy hoạch 1/500 đã được thực hiện. 

+ Phê duyệt của chủ đầu tư và cơ quan tổ chức lập dự án: . Những dự án này có khả năng được triển khai tốt hay không phụ thuộc nhiều vào quyết định của họ. Vì vậy, bản quy hoạch cần sớm được thông qua nhằm xác định tiềm năng phát triển của dự án đầu tư từ phía những đơn vị này. 

+ Chuyển những hồ sơ, tài liệu và văn bản có nội dung liên quan đến công tác lập dự án lên cấp có thẩm quyền phê duyệt. Các văn bản trên đều phải có hiệu lực pháp lý trước khi chuyển giao cho cơ quan có thẩm quyền.   

+ Văn bản công nhận là chủ đầu tư của dự án hoặc chứng nhận việc đầu tư dự án đã cấp bởi cơ quan có thẩm quyền hiện đang còn giá trị hiệu lực. 

+ Thuyết trình có kèm theo các tài liệu, bản vẽ thống kê thu nhỏ trên khổ giấy A3, A4, hình ảnh minh hoạ mô tả việc triển khai dự án 1/500 hoặc 1/2000. 

+ Bản đồ thể hiện địa giới hành chính, xác định rõ các khu vực chuẩn bị xây dựng của dự án, lô đất và công trình khi tiến hành thực hiện bản quy hoạch. 

+ Bên cạnh đó phải có văn bản thuyết minh các công việc đã làm đúng theo quy hoạch 1/500 khi trình cấp có thẩm quyền thông qua. 

quy-hoach-1-500

Khi đã hoàn thành tất cả những thủ tục kể trên thì bản quy hoạch 1/500 của dự án sẽ được cơ quan có thẩm quyền xem xét và ban hành quyết định phê duyệt. Dựa quyết định này, các đơn vị, doanh nghiệp sẽ lên kế hoạch triển khai thực hiện những hoạt động tiếp theo trong dự án. 

Xem thêm: Quy hoạch bản đồ tỷ lệ 1: 500 và những điều cần biết

Giải pháp Trắc địa số toàn diệntại Tracdiaso.com

Hotline: 0917111392 - 0869191996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo