Bản đồ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 là khái niệm khá quen thuộc đối với những ai đã và đang quan tâm tới lĩnh vực bất động sản. Vậy ý nghĩa của tỷ lệ 1/500 là gì?, hãy cũng Tracdiaso.com khám phá qua bài viết sau đây nhé.

ban-do-quy-hoach

Bản đồ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 là gì?

Khái niệm 1/500 có liên quan như thế nào với thị trường bất động sản nói chung và những ngành nghề liên quan đến bất động sản khác? Nhằm tóm tắt và củng cố kiến ​​thức cho những người mới mua và phát triển thêm trong lĩnh vực giàu tiềm năng và cơ hội này, ban biên tập House Viet xin được tổng hợp từ nhiều nguồn để từ đó gửi đến quý vị thông tin và một số điều cần biết về quy hoạch 1/5 00. 

Nhiều dự án từ căn hộ đến khu dân cư trên địa bàn cũng như Hà Nội được khách hàng quan tâm nhất là Quy hoạch chi tiết 1/500, một hồ sơ pháp lý mà tất cả các khách hàng mong muốn. Vậy 1/500 là như thế nào? và 1/500 có nghĩa là gì khiến khách hàng chú ý? 

1/500 là gì?

Trong đồ án quy hoạch này, từng công trình cụ thể sẽ được trình bày rõ ràng. Đối với cơ sở hạ tầng xã hội, quy hoạch sẽ được thể hiện ở tất cả ranh giới của khu đất. 

1/500 hay còn gọi là đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/5 00. Bản đồ 1/500 là dạng thể hiện chi tiết quy hoạch tỷ lệ 1/2000. Bản đồ này cũng được sử dụng như một cơ sở để triển khai dự án các công trình khác khi có đầy đủ giấy phép và chủ chương đầu tư xây dựng. Bản đồ 1/500 nêu rõ về quy hoạch chi tiết theo quy hoạch chung. 

Nói một cách đơn giản, bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500 là quy hoạch tổng thể mặt bằng của toàn bộ dự án đầu tư xây dựng, là căn cứ để lập dự án, quy hoạch cơ sở, kỹ thuật kiến trúc, thiết kế và tổ chức thi công công trình. 

Bản đồ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 bao gồm những thông tin như quy hoạch chung, 1/2000, quy hoạch phân khu và quy hoạch đô thị. Nếu chủ đầu tư có nhu cầu xin quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 thì cần có đầy đủ những tài liệu này, qua đó tạo cơ sở cho phê duyệt. Các tài liệu cần thiết khi phê duyệt 1/500 được liệt kê như sau: 

  • Tờ trình đề nghị việc phê duyệt quy hoạch 
  • Chủ đầu tư đã có quyết định được thành lập 
  • Cơ quan quy hoạch đô thị 
  • Tài liệu, giấy tờ có quyết định phê duyệt quy hoạch của cấp có thẩm quyền hoặc chứng chỉ liên quan đến lập 
  • Bảng thống kê 
  • Phụ lục và hình ảnh minh hoạ của thửa đất lập quy hoạch 
  • Bản đồ 
  • Toàn bộ phạm vi của khu vực quy hoạch có tỷ lệ 1/500 
ban-do-quy-hoach

Những công trình nào cần quy hoạch chi tiết 1/500?

Các loại công trình, dự án phải có bản vẽ quy hoạch tỷ lệ 1/500 do nhà nước và pháp luật chuyên ngành quy định cụ thể, rõ ràng. Đặc biệt, “các dự án đầu tư xây dựng do nhà đầu tư thực hiện có quy mô dưới 5 hecta (đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà chung cư dưới 2 ha) sẽ được lập dự đâu tư xây dựng mà không phải lập quy hoạch chi tiết”. 

Theo hướng dẫn trên thì phải lập quy hoạch tổng thể mặt bằng cho loại dự án trên. Các phương án kiến ​​trúc và giải pháp hạ tầng xã hội trong nội dung thiết kế cơ sở phải phù hợp với quy hoạch phân khu. Đảm bảo kết nối hạ tầng xã hội và không gian kiến ​​trúc thân thiện với môi trường. 

Nếu chủ đầu tư phát triển dự án thì phòng chuyên môn và Sở Xây dựng sẽ yêu cầu lập bản thiết kế chi tiết 1/500 với hiểu rằng chủ đầu tư là dự án khu đô thị. Do đó sẽ có rất nhiều nhà đầu tư là các hộ dân nên dù các dự án có quy mô nhỏ hơn 5ha cũng phải lập quy hoạch chi tiết xây dựng 1/5 00. 

ban-do-quy-hoach

Phân biệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quy hoạch 1/2000

Quy hoạch chi tiết 1/500 với quy hoạch chi tiết 1/2000 là hai hình thức quy hoạch được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Tuy nhiên, nhiều người vẫn nhầm lẫn giữa hai bản quy hoạch này. Vì vậy, chúng tôi xin đưa thêm một số thông tin giúp bạn đọc có thể phân biệt chính xác và dễ dàng. 

Nơi lập 

Quy hoạch 1/2000 tại địa phương không có dự án, công trình thực hiện. 

Quy hoạch 1/500 do doanh nghiệp, công ty khác lập và thực hiện. 

Mục đích lấy ý kiến 

Đối với quy hoạch 1/500, mục đích chính là giải đáp các vấn đề pháp lý, thực tiễn mà chủ đầu tư gặp phải trước khi xây dựng công trình cho khách hàng và nhà đầu tư hiểu rõ ràng. 

Đối với quy hoạch 1/2000, đơn vị thực hiện lấy ý kiến từ các đơn vị chuyên môn hoặc cơ quan có thẩm quyền nhằm đưa ra quyết định chính xác và cụ thể trong quá trình lập dự án. 

Về đồ án quy hoạch

Đồ án quy hoạch chi tiết người ta hay nhắc đến đồ án quy hoạch 1/5 00. 

Trong đồ án quy hoạch 1/2000 còn được gọi là đồ án quy hoạch phân khu.

Tìm hiểu thêm về: Quy hoạch bản đồ 1/500 và những điều cần biết

Giải pháp Trắc địa số toàn diệntại Tracdiaso.com

Hotline: 0917111392 - 0869191996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo