Quy hoạch 1/500 là khái niệm chuyên môn quan trọng được ứng dụng rộng rãi trong công tác quy hoạch đô thị, xây dựng, bất động sản. Đặc biệt bản đồ quy hoạch sẽ giúp chính phủ đặt ra, xem xét và tiến hành kiểm tra các lộ giới chi tiết và đưa ra kế hoạch đầu tư hợp lý nhất. Cùng Tracdiaso.com tìm hiểu thêm về khái niệm này qua bài viết sau đây nhé.

quy-hoach-1-500

Khái niệm quy hoạch 1/500

Quy hoạch 1/500 là gì? Đây là một tên gọi của bản đồ khu quy hoạch. Loại bản đồ này là cơ sở để xác định mốc lộ giới khu vực lập quy hoạch và cũng là căn cứ để thu hút đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, giải toả đền bù. … Có thể nói, quy hoạch chi tiết 1/500 là cơ sở để lập các dự án đầu tư xây dựng. 

Bản đồ quy hoạch chi tiết 1: 500 thể hiện rõ cách bố trí của các công trình và vai trò, tính chất của khu đất. 

Ý nghĩa quy hoạch 1/500 là gì?

Bản đồ quy hoạch chi tiết này nhằm giúp cho nhà đầu tư nắm rõ hiện trạng giao thông và cơ sở hạ tầng của đô thị. Bản đồ còn xác định cả các mốc lộ giới cho việc mở rộng từng khu vực, nhằm quy hoạch đô thị được hợp lý và hiệu quả nhất. Ngoài ra, bản đồ cũng là căn cứ để xác định mục đích và hướng kinh doanh cụ thể của chủ đầu tư với khu đô thị. 

Loại bản đồ quy hoạch này bắt buộc phải có cho các dự án có diện tích đất từ 2ha hoặc 5ha trở lên. Mặc dù bản đồ là căn cứ để xác định khu vực quy hoạch song đây không phải là cơ sở để làm thủ tục giao, nhận đất. 

Trình tự lập quy hoạch 1/500

Bản quy hoạch tỷ lệ bản đồ 1/500 được lập dựa trên bản quy hoạch 1/2000 và nhằm phù hợp với sự thay đổi phát triển của xã hội. Trình tự lập cụ thể như sau: 

  • Đầu tiên, Quốc hội sẽ định hướng khu vực nào cần phát triển đô thị. Thủ tướng lập đồ án khu quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1: 500 trình quốc hội xem xét phê chuẩn. 
  • Đồng thời khi Quốc hội phê duyệt đề án của thủ tướng chính phủ thì Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh sẽ tiến hành lập bản quy hoạch chi tiết 1/500 để trình chính phủ. 
  • Khi quốc hội đã duyệt quy hoạch tỷ lệ bản đồ 1: 500, Uỷ ban nhân dân cấp quận/huyện có nhiệm vụ lập đồ án quy hoạch 1/2000 để trình Uỷ ban nhân dân cấp thành phố phê duyệt 
  • Sau cùng khi đã phê duyệt dự án 1/2000, chủ đầu tư hoặc đơn vị thi công dự án sẽ lập bản vẽ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1: 500 để trình UBND cấp quận/huyện duyệt. 
quy-hoach-1-500

Cơ sở duyệt quy hoạch 1/500

Đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 là đồ án tổng mặt bằng của khu vực quy hoạch của từng dự án cụ thể, có mô tả tương đối chi tiết những công trình xây dựng trên mặt đất. Căn cứ trên bản đồ để phân chia mốc lộ giới và vị trí phân lô, xác định mục đích sử dụng đối với các thửa đất. 

Vậy chỉ tiêu của đồ án quy hoạch chi tiết 1: 500 là như thế nào? Điều này yêu cầu đưa ra bản thiết kế chi tiết: 

  • Vị trí từng dự án, công trình và phân lô chi tiết. 
  • Mật độ dân số ước tính trong mỗi khu vực và toàn bộ dự án. 
  • Cơ sở hạ tầng kỹ thuật và xã hội. 
  • Quyền sở hữu nhà và nguyên tắc thiết kế đô thị. 

Cơ quan nào sẽ phê duyệt quy hoạch 1/500?

Cơ quan phê duyệt quy hoạch chi tiết 1: 500 bao gồm: 

  • Bộ xây dựng: Phê duyệt đồ án đối với quy hoạch đã được chấp thuận của thủ tướng chính phủ. 
  • Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt đồ án đối với khu vực quy hoạch do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh cấp giấy phép. 
  • Uỷ ban nhân dân cấp huyện phê duyệt khu quy hoạch đối với dự án thuộc thẩm quyền cấp giấy phép của UBND huyện. 

Đây cũng là quy định chung về thẩm quyền phân cấp của cơ quan quản lý đô thị. 

quy-hoach-1-500

Điều kiện để phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500

Điều kiện tối thiểu của quy hoạch này là các dự án và công trình có quy mô lớn trên 2ha, 5ha. Các đơn vị mời thầu cũng phải có văn bản xác nhận đủ điều kiện tham gia dự án. Trình bày rõ ràng văn bản đính kèm với bản vẽ thiết kế và phụ lục đi kèm. Đồng thời, đơn vị trúng thầu phải cung cấp bản đồ thể hiện rõ ranh giới của từng khu đất đang được sử dụng. 

Tìm hiểu thêm về : Quy hoạch tỷ lệ 1/500 và những điều cần biết

Giải pháp Trắc địa số toàn diệntại Tracdiaso.com

Hotline: 0917111392 - 0869191996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo