Bản đồ quy hoạch 1/2000 và 1/500 có ý nghĩa quan trọng như thế nào? Điểm khác biệt giữa 2 bản đồ này ra sao? Cùng Tracdiaso.com tìm hiểu cụ thể qua bài viết sau đây nhé.

quy-hoach-1-2000

Quy hoạch 1/5000

Quy hoạch 1/5.000 có ý nghĩa xác định các khu vực chức năng, những định hướng tương thông, ranh giới mốc của từng phần đất xây dựng cơ sở hạ tầng đường sá, cảng, khu đô thị, cây xanh, . .. Quy hoạch 1/5.000 có giá trị là cơ sở gốc để quyết định chiến lược phát triển và thu hút nhà đầu tư cũng như công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, di dân. 

Có nghĩa là đối với mỗi quận huyện ở một thành phố nào đó, khi người ta lập quy hoạch chung cho cả khu vực thì người ta sẽ làm quy hoạch chi tiết 1/5. 000. Tức là quy hoạch tổng thể, nên người ta sẽ chia thành từng khu: 

  • Khu A là khu dân cư để ở 
  • Khu B là khu vực công nghiệp
  • Khu C là trung tâm dịch vụ thương mại
  • Khu D là trung tâm hành chính
  • Và các trục đường chính, tuyến đường quan trọng trong toàn khu vực. 

Và trên bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/5.000 này bạn sẽ không nhìn thấy cả những đường lộ giới rộng đến 7m hay 12m và chưa có các phân khu chức năng khác. Dựa trên cái nền tảng cốt lõi cho sự phát triển của quận, huyện người ta mới vẽ nó chi tiết hơn nữa đó là Quy hoạch 1/2000. 

Tìm hiểu về quy hoạch 1/ 500

Cái này các bạn tưởng tượng có một chủ đầu tư muốn mua 1 miếng đất 10ha và họ dự định lập dự án khu dân cư thì họ sẽ căn cứ theo quy hoạch 1/2. 000. Xem khu đấy có phải làm khu dân cư hay không? Nếu được làm thì có thể họ sẽ theo quy hoạch 1/5 00. Tức là: 

  • Chi tiết đến từng thửa đất, dài – rộng bao nhiêu, rào trước chừa sau, độ cao của ta khi xây dựng. 
  • Đường rộng bao nhiêu, vỉa hè như thế nào, có nhiều cây cối, trải thảm cỏ. 
  • Trường học, bệnh viện hay công viên diện tích là bao nhiêu, xây bao nhiêu tầng. 
  • Cống thoát nước, điện âm hay dương, nước sinh hoạt cho người dân ở đấy bao nhiêu m3. 
  • Vân vân và mây mây, nói chung cụ thể là cái thứ 1, sau khi thực hiện xong rồi thì người ta căn cứ theo đó nghiệm thu và ra sổ. 

Quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/500 là điều chỉnh và cụ thể hoá quy hoạch chung xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000, là căn cứ để phê duyệt các dự án đầu tư xây dựng, cấp giấy phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng theo quy hoạch. Quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/500 phải phù hợp với quy hoạch chung xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000. 

Đối với quy hoạch 1/5 00: xác định các chỉ tiêu mật độ xây dựng, chỉ tiêu sử dụng đất, hạ tầng xã hội, giải pháp thiết kế kiến trúc cho từng lô đất; bố trí hệ thống các công trình hạ tầng liên quan đến ranh giới lô đất nhằm bảo đảm tính khả thi khi triển khai thực hiên, nói chung chi tiết đến từng thứ 1, sau khi lập xong hồ sơ, người ta căn cứ theo đó duyệt rồi cấp sổ đỏ. 

quy-hoach-1-2000

Tìm hiểu về quy hoạch 1/ 2000

Nói nôm na như thế này để dễ hình dung, ở cái bản đồ 1/5000 mà bạn Zoom (phóng to lên) sẽ thấy chừng ấy ô, còn bây giờ người ta mới lại chia nhỏ những ô đó ra và phân thành khu vực với các chức năng riêng biệt. Ví dụ như trong 1 ô nhỏ đó, có bao nhiêu % là trường học, bao nhiêu là khu dân cư, đường xá đi lại, cấp điện, thoát nước, . .. 

THEO LUẬT THÌ: Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 là bước cụ thể hoá của quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, là căn cứ để tổ chức triển khai thực hiện và quản lý quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/5 00. Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 phải phù hợp với quy hoạch chung của thành phố và được chính quyền sở tại tổ chức thực hiện. 

Quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/2000 là quy hoạch có tính chất tổng thể và quan trọng nhất của đô thị, chủ yếu do địa phương quản lý. Các doanh nghiệp hoặc người dân khi làm dự án đều phải dựa trên bản quy hoạch 1/2000 này. 

Nội dung của công tác quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/2000 là xây dựng các bản đồ không gian, kiến trúc cảnh quan, bản đồ tổng mặt bằng sử dụng đất, quy hoạch giao thông, các sơ đồ phân tuyến hạ tầng kỹ thuật và xã hội. 

Quy hoạch 1/2000 cập nhật định kỳ 5 năm 1 lần, và đôi khi thì cũng có cập nhật không định kỳ (được coi là bất thường) . 

Vì lẽ trên, cho nên nếu muốn biết khi nào cập nhật mới nhất thì tốt nhất đến Quận/Huyện hỏi. Ví dụ như anh chị đang tìm mua đất nền Phú Mỹ thì sẽ đến Phòng tài nguyên môi trường hoặc UBND Thị Xã Phú Mỹ để kiểm tra. Và khi mua nhà thì buộc phải xem quy hoạch, bởi quy hoạch loại đất thời điểm cấp sổ đỏ với quy hoạch hiện nay không chắc chắn như nhau. 

quy-hoach-1-2000

Vậy thì quy hoạch 1/2000 cập nhật so với quy hoạch cũ sẽ đổi cái gì và không đổi cái gì? 

Đây là một câu hỏi hóc búa, tuy nhiên theo kinh nghiệm bản thân thì việc thay đổi quy hoạch nó tùy thuộc vào tính khả thi, có thể lý giải được. Có nhiều điều để nói.  

  • Đổi quy hoạch sử dụng đất –> Khó nhất 
  • Đổi quy hoạch giao thông –> Khó nhì. 
  • Khu đang có dân cư –> Ít thay đổi. 
  • Khu công trình có dân –> Cần đổi nhiều hơn nữa. 
  • Khu có công trình cấp quốc gia, cấp tỉnh, cấp thành phố –> Cấp càng cao càng khó thay đổi. 
  • Khu công trình cấp huyện, xã, phường –> Càng khó đổi. 

VẬY NÊN: Mua nhà đất  thì đi xem quy hoạch, dự án mới nhất thì lên Quận hỏi, còn không thì tùy theo từng tình hình nó sẽ thay đổi. 

So sánh quy hoạch 1/500 và 1/2000

Trước hết phải hiểu đúng và phân biệt rõ giữa quy hoạch 1/2000 và quy hoạch 1/5 00. Đây không phải là sự chênh nhau về mục đích, mà cần phân biệt đây là 2 giai đoạn của quy hoạch đô thị. Quy hoạch 1/2000 được lập ra nhằm định hướng phát triển tổng thể cả một khu đô thị (khu công nghiệp, khu nhà ở, khu dân cư. .. với mục tiêu là tổ chức thực hiện quy hoạch trên cả một khu vực rộng lớn) . 

Nội dung quan trọng của quy hoạch 1/2000 là xác định hệ thống đường phố và quy hoạch sử dụng đất. Quy hoạch sử dụng đất phải chỉ ra được từng ô phố với nhiều chức năng sử dụng khác nhau, trong đó thể hiện thật rõ ràng các chỉ tiêu của tuyến phố như diện tích ô đất, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, cấp cao tối đa, chiều cao khống chế, chỉ giới đường đỏ và sơ bộ xác định chỉ giới kiến trúc (khoảng lùi) của công trình. 

Tổ chức không gian quy hoạch kiến trúc cảnh quan của đồ án quy hoạch chi tiết 1/2000 chỉ mang tính chất định hướng và gợi mở bởi vì ở thời điểm này chưa có thiết kế cơ sở cho các công trình kiến trúc, cho nên chưa xác định được cụ thể và chính xác thiết kế của các công trình đó. Các cấp chính quyền, các cơ quan nhà nước có đầy đủ điều kiện để cấp chứng chỉ quy hoạch đối với bất cứ một lô đất nào trong khu vực quy hoạch, và đặc biệt là hoàn toàn có thể dùng đồ án quy hoạch chi tiết 1/2000 để quản lý đô thị. 

quy-hoach-1-2000

Trong khi đó quy hoạch chi tiết 1/500 là phải chi tiết hoá đối với các dự án thành phần quan trọng nhất của giai đoạn này và khác hẳn giai đoạn quy hoạch chi tiết 1/2000 là tổ chức không gian quy hoạch kiến trúc và cảnh quan. Ở giai đoạn này công trình kiến trúc đưa vào quy hoạch chi tiết 1/500 là những công trình có thiết kế cơ sở, có nghĩa là có tất cả các yếu tố cần thiết trong một thiết kế công trình như hình dáng, mặt đứng công trình với đầy đủ kích thước công trình, diện tích các phòng và các chức năng của công trình, cửa ra vào lối của công trình, qua đó xác định được mối quan hệ giữa công trình với các không gian bên ngoài như sân vườn, đường đi. 

Đồ án chi tiết 1/500 sẽ là căn cứ để lập dự án đầu tư xây dựng. Như vậy quy hoạch 1/2000 và 1/500 không phải chỉ khác nhau ở diện tích, nó là cả hai giai đoạn thiết kế với mục đích, ý nghĩa hoàn toàn khác nhau, tuy nhiên các văn bản pháp luật hiện hành về quản lý quy hoạch kiến trúc, về chi phí lập dự án thì không có sự nhầm lẫn giữa hai loại quy hoạch chi tiết trên. Anh chị nên tham khảo thêm Quy trình lập dự án đầu tư đất nền nhằm hiểu sâu hơn việc quyết định phê duyệt dự án đất nền 1/500 sẽ tiến hành ở giai đoạn nào. 

Giải pháp Trắc địa số toàn diệntại Tracdiaso.com

Hotline: 0917111392 - 0869191996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo