Dịch vụ đo đạc thành lập bản đồ địa chính có mức chi phí được quy định như thế nào? Cùng Tracdiaso.com tìm hiểu những thông tin cụ thể về nội dung đo đạc thành lập bản đồ qua bài viết sau đây.

do-dac-dia-chinh

Đo đạc thành lập bản đồ địa chính là gì?

Đo đạc, vẽ bản đồ địa chính là một trong những hoạt động dịch vụ trong lĩnh vực đất đai dựa vào các nội dung ghi tại Điểm c, Khoản 3, Điều 5 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định về hoạt động dịch vụ trong lĩnh vực đất đai. 

Quy định về Lựa chọn phương pháp đo vẽ bản đồ địa chính; Kiểm tra, kiểm nghiệm thiết bị đo đạc và lập bản đồ địa chính được nêu trong Thông tư số 25/2014/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường. 

Nội dung của đo đạc thành lập bản đồ địa chính

Nội dung xây dựng, thành lập bản đồ địa chính được nêu cụ thể tại khoản 2 Điều 25 Luật Đo đạc và bản đồ năm 2018 là: 

Đo đạc là quá trình thu thập, xử lý thông tin, số liệu nhằm xác định vị trí, hình dạng, kích cỡ và các đặc tính của đối tượng địa lý. 

Bản đồ là mô hình khái quát thể hiện một số khu vực địa lý với tỷ lệ nhất định, theo quy tắc toán học, bằng hệ thống ký hiệu chung và căn cứ trên kết quả xử lý thông tin, dữ liệu trong quá trình đo đạc. 

Việc chỉnh lý bản đồ địa chính được tiến hành trong những trường hợp sau: 

  • Xuất hiện thửa đất và phát sinh đối tượng chiếm đất mới (trừ các đối tượng là công trình, nhà cửa và tài sản trên đất) ; 
  • Thay đổi ranh giới thửa đất và phát sinh đối tượng chiếm đất (trừ các đối tượng là công trình xây dựng và tài sản trên đất) ; 
  • Thay đổi diện tích thửa đất; 
  • Thay đổi thời hạn sử dụng đất; 
  • Thay đổi thông tin của tình trạng pháp lý của thửa đất; 
  • Thay đổi về mốc giới và đường địa giới hành chính cấp xã; 
  • Thay đổi về đường toạ độ địa chính và điểm toạ độ Quốc gia; 
  • Thay đổi về ranh giới và hành lang an toàn công trình; 
  • Thay đổi về địa danh và dạng kí hiệu trên bản đồ. 

Trong đó, diện tích khu đất, đối tượng chiếm đất không tạo thành thửa đất là diện tích của toàn bộ thửa đất, đối tượng chiếm đất không tạo thành thửa đất trên mặt phẳng ngang có đơn vị tính là mét vuông (m2) và được làm tròn số đến một chữ số thập phân. 

Đối tượng bản đồ địa chính là diện tích đất và đối tượng chiếm đất không tạo thành thửa đất được thể hiện trên bản đồ thông qua các yếu tố hình học (cột, đường, điểm) , dạng kí hiệu và ghi chú thuyết minh. 

do-dac-dia-chinh

Giá trị pháp lý hồ sơ địa chính như thế nào?

Hồ sơ địa chính sẽ làm cơ sở để xác định quyền và nghĩa vụ của chủ sử dụng đất, chủ sở hữu các tài sản gắn liền với đất, các quyền và nghĩa vụ của cá nhân mà Nhà nước giao quản lý đất theo quy định của pháp luật đất đai. 

Hồ sơ địa chính dạng giấy, dạng thửa đều có giá trị pháp lý như nhau. 

Trường hợp có sự không thống nhất thông tin giữa các phần của hồ sơ địa chính thì phải thực hiện kiểm tra, so sánh với nội dung trong hồ sơ địa chính tại hồ sơ thủ tục đăng ký nhằm xác nhận thông tin có giá trị pháp lý sẽ  làm cơ sở chỉnh lý thống nhất hồ sơ địa chính. 

Trường hợp xây dựng hồ sơ địa chính mới thay thế tài liệu, số liệu đo đạc đã thu thập trong đăng ký trước đây thì xác định giá trị pháp lý của thông tin như sau: 

a) Trường hợp đã cấp đổi Giấy chứng nhận dựa theo bản đồ địa chính mới thì sẽ xác định giá trị pháp lý thông tin dựa theo kết quả cấp đổi Giấy chứng nhận; 

b) Trường hợp không cấp đổi Giấy chứng nhận theo bản đồ địa chính mới thì xác định như sau: 

  • Phần thông tin về chủ sử dụng đất, giao dịch về quyền sử dụng đất được xác định theo Giấy chứng nhận đã cấp; còn trường hợp Giấy chứng nhận đã cấp không hiển thị thông tin thì xác định theo bản đồ địa chính và các thủ tục Điều, cấp Giấy chứng nhận; 
  • Các thông tin về đường ranh giới (hình dáng, kích thước cạnh thửa, và toạ độ đỉnh thửa) , diện tích của thửa đất sẽ được xác định dựa theo bản đồ địa chính mới; trường hợp đường ranh giới thực tế của thửa đất ở trên bản đồ địa chính mới đã có biến động so với ranh giới được thể hiện ở  trên Giấy chứng nhận đã cấp thì thông tin pháp lý của đường ranh giới và diện tích sử dụng đất được xác định theo Giấy chứng nhận đã cấp. 
do-dac-dia-chinh

Dịch vụ đo đạc, thành lập bản đồ địa chính sử dụng phương pháp nào?

Bản đồ địa chính được thành lập bằng phương pháp đo vẽ trực tiếp ở thực địa bằng máy toàn đạc điện tử, phương pháp sử dụng công nghệ GNSS đo đạc tương đối hoặc phương pháp sử dụng ảnh hàng không kết hợp với đo vẽ trực tiếp ở hiện trường. 

Phương pháp lập bản đồ địa chính dùng công nghệ GNSS đo liên hợp chỉ được sử dụng khi lập bản đồ địa chính tỷ lệ 1:1 000 ở khu vực đất nông nghiệp và bản đồ địa chính tỷ lệ 1:2 000, 1:5 000, 1:1 0000, nhưng phải quy định cụ thể trong thiết kế kỹ thuật – dự toán công trình. 

Phương pháp lập bản đồ địa chính bằng ảnh hàng không kết hợp với đo vẽ trực tiếp ở thực địa chỉ được áp dụng khi lập bản đồ địa chính tỷ lệ 1:2 000, 1:5 000, 1:1 0000, nhưng phải ghi rõ trong thiết kế kỹ thuật – dự toán công trình. 

Bản đồ địa chính tỷ lệ 1:2 00 và 1:5 00 chỉ được áp dụng phương pháp đo vẽ trực tiếp ở thực địa dùng máy toàn đạc điện tử hoặc máy kinh vĩ quang học để lập 

Phí đo đạc địa chính, thành lập bản đồ quy định như thế nào?

Về lệ phí địa chính, theo hướng dẫn của Thông tư 02/2014/TT-BTC ngày 02 tháng 01 năm 2014 trong danh mục các loại phí thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh. 

– Phí đo đạc, lập bản đồ địa chính là khoản thu của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình sẽ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất mới hoặc là được phép thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất, để hỗ trợ thêm cho công tác đo đạc, lập bản đồ địa chính ở những nơi không có bản đồ địa chính có tọa độ. 

– Mức thu: Căn cứ theo các bước công việc, yêu cầu về đo đạc, lập bản đồ địa chính và phụ thuộc vào vị trí, diện tích đất được giao, cho thuê hoặc được phép chuyển đổi mục đích sử dụng lớn hay nhỏ của mỗi dự án, nhưng mức thu phí đo đạc, lập bản đồ địa chính tối đa không quá 1.500 đồng/m2. 

– Để thống nhất mức phí đo đạc thì bạn cần xác định địa phương mà bạn đang cư trú không có diện tích đất đai vượt mức giá tối đa theo quyết định của UBND cấp tỉnh để so sánh với mức phí do họ yêu cầu. 

Như vậy, khi có nhu cầu triển khai dự án liên quan đến lĩnh vực đo đạc, lập bản đồ địa chính chúng ta hoàn toàn có thể giao cho đơn vị có tư cách pháp nhân, có chức năng hoạt động về công tác đo đạc, lập bản đồ địa chính thực hiện thông qua hợp đồng cung ứng dịch vụ này. 

do-dac-dia-chinh

Xem thêm về dịch vụ đo đạc địa chính TẠI ĐÂY

Giải pháp Trắc địa số toàn diệntại Tracdiaso.com

Hotline: 0917111392 - 0869191996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo