ban-do-dia-chinh

Để đáp ứng được nhu cầu đo đạc bản đồ địa chính của các tổ chức và doanh nghiệp,.. một số tỉnh đã ban hành bảng giá dịch vụ về đo đạc thành lập bản đồ địa chính tùy theo mục đích sử dụng và diện tích đất khác nhau. Cùng Tracdiaso.com tìm hiểu về những quy định  về bảng giá dịch vụ này qua bài viết sau đây.

ban-do-dia-chinh

Dịch vụ đo đạc bản đồ địa chính

Theo quy định Điều 5 của Nghị định 45/2015/NĐ-CP về hoạt động đo đạc và bản đồ của Thủ tướng Chính phủ ban hành thì hoạt động đo đạc và bản đồ cơ bản được định nghĩa như sau: 

 ” Hoạt động đo đạc và bản đồ chủ yếu là việc xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật và phát triển các sản phẩm đo đạc và bản đồ phục vụ mục đích sử dụng chung giữa các ngành và các địa phương. ” 

Cũng có nghĩa việc lập bản đồ là: 

– Thiết lập hệ thống quy chiếu quốc gia với cột mốc cũng như toạ độ. Và hệ thống số liệu gốc đo đạc của quốc gia. Mang lại các phản ánh về địa lý. Gắn và đối chiếu với các kết quả đã tiến hành trên thực địa. Mang lại các kết quả phù hợp với dữ liệu. Cũng như các ranh giới đã xác lập ở thực địa. 

– Xây dựng hệ thống điểm đo đạc cơ sở này. Mang đến hỗ trợ các tổ chức thực hiện công tác đo đạc hiệu quả. Cũng như tiến hành nâng cấp các điểm đo đạc cơ sở này. Để đảm bảo cho kết quả được thể hiện theo thời gian. Hướng đến sự nhất quán trong quá trình thực hiện. Và đảm bảo tính thống nhất với thời gian và duy trì những dấu mốc quan trọng. 

– Thành lập và hiện chỉnh hệ thống bản đồ địa lý Việt Nam. Bên cạnh bản đồ hành chính toàn quốc và cấp tỉnh có toạ độ quốc gia. Hình thành và phát triển với những nền tảng mới. Đảm bảo cho việc sử dụng để quản lý nhiều hệ thống thông tin. Và mang lại lợi ích cho các bên từ những góc độ cũng như hình thức khác nhau. 

– Xây dựng cơ sở dữ liệu không ảnh tích hợp. Với nền tảng của địa hình và các ranh giới khác. Mang đến những đặc điểm thể hiện chân thật nhất của màu sắc, tỷ lệ và các khái niệm khác. 

– Xây dựng và cập nhật toàn bộ cơ sở dữ liệu địa lý quốc gia. Với cung cấp hiệu quả cho thông tin quốc gia. Nhằm mục đích hỗ trợ các chủ thể quan tâm có được nguồn thông tin tiếp cận hiệu quả. Mang lại thuận lợi cho việc phân định biên giới. 

– Đo đạc và bản đồ về biên giới của quốc gia. Với tính chất xác định và tạo ranh giới với các nước khác. Cũng như phản ánh với tỉ lệ trên bản đồ với những nước và vùng lãnh thổ khác. Đảm bảo khả năng quan sát và so sánh của quốc gia với lãnh thổ bên ngoài đất nước. 

– Đo đạc và bản đồ về đơn vị hành chính. Mang lại sự phân biệt với các đơn vị cấp tỉnh, huyện, . .. Từ đó đưa ra sự thay đổi các tiêu chí như dân số, đất đai, môi trường, . .. Các vùng khác cũng được thể hiện ranh giới trên bản đồ một cách rõ ràng. 

– Xây dựng hệ thống địa danh với những đặc điểm riêng biệt. Phản ánh với các yêu cầu tiếp cận và phân loại, đánh giá trên thực địa. Sử dụng trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ. Từ đó mang đến chất lượng và hiệu quả của công việc được tiến hành. Cũng như hướng đến bảo đảm cho việc đo lường thể hiện trên các bản đồ. 

– Nghiên cứu khoa học trái đất bằng phương pháp đo lường trên bản đồ. Mang lại những góc nhìn hữu ích cho việc nghiên cứu rộng hơn nữa. Khi có được cơ sở khoa học từ bản đồ đã được trình bày. Với những cách tiếp cận khác nhau về đối tượng nghiên cứu. Khi đã có được các thành tựu phù hợp với nội dung của bản đồ. 

ban-do-dia-chinh

Quy định về bảng giá dịch vụ đo đạc lập bản đồ địa chính

Về cơ sở pháp lý, việc quy định bảng giá dịch vụ đo đạc bản đồ phải dựa theo: 

– Luật Phí và lệ phí 2015. 

– Nghị định 149/2016/NĐ-CP. 

– Nghị định 177/2013/NĐ-CP. 

– Thông tư 25/2014/TT-BTNMT. 

Về việc nêu ra cụ thể về bảng giá dịch vụ đo đạc lập bản đồ địa chính sẽ do phía UBND tỉnh/TP trực thuộc TW ban hành, nhưng việc đưa ra mức giá này cũng phải tuân thủ theo các quy định chung theo Khoản 4 Điều 8 Nghị định 

– Giá các loại đất; Giá tiền thuê đất, thuê mặt nước; Thuế rừng đối với rừng sản xuất, rừng phòng hộ và rừng đặc dụng trong danh mục do Nhà nước làm đại diện chủ sở hữu; 

– Giá cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại được đầu tư xây dựng bằng ngân sách nhà nước; giá bán hoặc giá cho thuê căn hộ chung cư thuộc sở hữu nhà nước theo quy định của pháp luật về nhà ở. 

– Giá điện sản xuất; 

– Giá cho thuê tài sản Nhà nước là công trình kết cấu hạ tầng xây dựng từ nguồn ngân sách địa phương; 

– Giá sản phẩm, dịch vụ công ích, dịch vụ sự nghiệp khác và hàng hoá, dịch vụ được địa phương đặt hàng, giao kế hoạch sản xuất, kinh doanh từ ngân sách địa phương theo quy định của pháp luật; 

– Giá cụ thể đối với: Sản phẩm, dịch vụ công ích thuỷ lợi thuộc địa quản lý; dịch vụ đo đạc, lập bản đồ địa chính trong trường hợp các cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất, hay cho thuê đất mới hoặc cho phép thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại những nơi chưa có bản đồ địa chính có toạ độ; dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ, điểm trông giữ xe được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. 

ban-do-dia-chinh
Bảng giá dịch vụ đo đạc lập bản đồ địa chính tại Huế
ban-do-dia-chinh
Bảng giá dịch vụ lập bản đồ địa chính tại Đak Lak

Lệ phí đo đạc địa chính năm 2022 

Lệ phí đo đạc địa chính năm 2022 là số tiền mà những cá nhân, tổ chức. .. phải thanh toán cho các đơn vị dịch vụ đo đạc địa chính khi họ tiến hành đo đạc lại đất đai và xác định lại ranh giới của từng thửa đất liền kề. Số tiền này sẽ không có mức thu cố định mà sẽ dựa trên bảng giá dịch vụ đo đạc của các địa phương theo diện tích đất được đo. 

Hội đồng nhân dân cấp tỉnh sẽ căn cứ tình hình kinh tế – xã hội tại địa phương để quyết định mức thu phí, lệ phí thích hợp. 

Một số khoản phí, lệ phí không thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Tài chính thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh (phí thẩm định đề án, báo cáo thăm dò đánh giá trữ lượng và khai thác, sử dụng nước dưới đất; phí thẩm định tiêu chuẩn, điều kiện hành nghề khoan nước dưới đất; phí thẩm định các đề án khai thác, sử dụng nước mặt, nước biển; và phí thẩm định đề án xả nước thải vào nguồn nước, . ..) thì phải bảo đảm mức lệ phí phù hợp tương quan với mức thu lệ phí do Bộ Tài chính quy định. 

Khi quyết định về lệ phí, HĐND cấp tỉnh cũng cần tham khảo mức phí đất của một số địa phương có điều kiện kinh tế – xã hội tương đương liền kề để đảm bảo sự công bằng. 

Xem thêm: Dịch vụ đo đạc địa chính chuyên nghiệp

Giải pháp Trắc địa số toàn diệntại Tracdiaso.com

Hotline: 0917111392 - 0869191996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo