Thiết bị bay không người lái được ứng dụng rộng rãi, phục vụ các lĩnh vực với mục đích khác nhau. Công nghệ kỹ thuật hiện đại này giúp đem đến những giá trị và hiệu quả đáng kinh ngạc. Cùng chúng tôi khám phá những điểm ưu việt của thiết bị này qua bài viết sau đây.

thiet-bi-bay-khong-nguoi-lai

Khái niệm về thiết bị bay không người lái

Uav là chữ viết tắt của Unmanned Aerial Vehicle – có nghĩa là phương tiện không người lái. Uav hiện nay có rất nhiều dạng và biến thể khác nhau. Uav là loại phương tiện có khả năng di chuyển theo một quỹ đạo đã định trước. Hoặc bay dưới quyền quản lý của một bộ điều khiển tầm cao dưới mặt đất. Uav được thiết kế và sử dụng cho quân đội vào những năm 1900. Hiện nay thì UAV đã phát triển mạnh hơn nữa và xuất hiện dưới các loại biến thể khác nhau. Có rất nhiều ứng dụng cũng như chức năng sử dụng riêng biệt trên các thiết bị UAV hiện nay. 

Các biến thể còn lại của UAV đó là Drone và Flycam. Drone là một thiết bị UAV kiểu mới và lớn hơn về kích cỡ cánh quạt. Drone thường được sản xuất và sử dụng nhiều động cơ, đa số là 4. Cuối cùng là Flycam thực chất đây là một phiên bản khác của Drone. Thực chất đây chính là chiếc Drone có lắp thêm camera hồng ngoại để quay phim và chụp hình trên không. Như vậy tổng kết lại để dễ hình dung hơn thì: 

  • Uav: máy bay theo theo nghĩa truyền thống được tích hợp công nghệ quan sát và lái bán tự động. 
  • Drone: phương tiện bay thế hệ mới có kích cỡ và động cơ lớn. 
  • Flycam: Drone mới có gắn các camera cho phép nhìn và ghi hình hoặc chụp ảnh. 

Ứng dụng của thiết bị bay không người lái

Ngay từ đầu UAV đã được thiết kế với mục đích sử dụng cho quân đội với các nhiệm vụ khác nhau. Uav trong quân sự có thể do thám, trinh sát, gửi hình ảnh và video về căn cứ. Uav hiện đại đã được trang bị tên lửa và là một vũ khí tầm xa. Vậy thì ngoài ứng dụng mà nó được thiết kế để phục vụ thì còn nhiều ứng dụng khác như: 

  • Vận chuyển hàng hoá: Hiện nay nhiều nhà nghiên cứu và sản xuất đã sử dụng UAV vào việc giao hàng 
  • Dự báo thuỷ văn, cung cấp các số liệu cần thiết 
  • Công tác tìm kiếm và cứu hộ: Phát hiện các tai nạn do bão, mưa lũ, . .. 
  • Dùng cho công nghiệp: Sản xuất hoá chất, phân bón, . .. 
  • Điện ảnh: Hỗ trợ phát video hay chụp hình từ trên không trong nhiều chương trình và phim ảnh. 
  • Giải trí: Tương tự với máy bay điều khiển từ xa, Drone đã trở thành một hiện tượng trong một khoảng thời gian dài. 
  • Địa đạo: Ghi hình hay chụp phim với chất lượng cao. Hỗ trợ giám sát sân bay, các căn cứ quân sự lớn và trong các chiến dịch đào, làm đường. 
thiet-bi-bay-khong-nguoi-lai

Giải pháp thiết lập bản đồ địa hình trên UAV 

Như đã nói ở trên, UAV thường được dùng với mục đích là khảo sát, chụp hình ảnh mặt đất và lập bản đồ 3D. Công nghệ quét hiện nay đang sử dụng trên UAV chính là laser scanner hay còn gọi là LiDAR. Công nghệ mới sử dụng tia cực tím và hồng ngoại để quét cây cối, vật thể. Lidar cho phép đo và quét cả những vật thể có chiều cao hơn cây cối như hàng rào, cột điện. Thậm chí UAV có thu được hình ảnh của một cánh đồng chỉ với một lần quét như vậy. Chính vì thế việc dùng UAV để đào đã trở nên thịnh hành tại nhiều nước khác như Hoa Kỳ, Nga, . .. 

Ưu điểm khảo sát địa hình, thành lập bản đồ bằng thiết bị bay không người lái

Với sự tiến bộ vượt bậc của khoa học và công nghệ, lĩnh vực đo đạc và bản đồ đã có những thay đổi đáng kể trong việc nghiên cứu, đo đạc thành lập bản đồ với độ chính xác cao, sản phẩm trình bày đẹp mắt, trực quan, dễ hiểu, đáp ứng kịp thời và hiệu quả cho nhu cầu hoạt động chuyên môn, hoặc phục vụ sản xuất. 

Hiện nay, ở nước ta; những công nghệ sử dụng thiết bị toàn đạc điện tử kết hợp định vị vệ tinh (GNSS) đang được sử dụng phổ biến để thu thập số liệu mặt đất phục vụ cho nghiên cứu địa chính, bản đồ địa hình, xây dựng đô thị và quy hoạch kiến trúc với độ chính xác cao. Điểm hạn chế của những công nghệ này là chi phí triển khai trên đáp ứng rộng rất cao nên tiêu tốn thời gian tương đối lớn. Các công nghệ trên rất khó áp dụng tại khu vực đo đạc vẽ có địa hình phức tạp, hay trong điều kiện môi trường làm việc ẩn chứa nguy cơ gây ảnh hưởng cho sức khoẻ người dân. 

Ngược lại với các phương pháp trên, công nghệ bay chụp bằng thiết bị bay không người lái có ưu thế vượt trội là thu thập dữ liệu nhanh chóng và độ phân giải cực cao, giúp việc đo, vẽ bản đồ địa hình trở nên thuận lợi hơn bao giờ hết, thậm chí ngay cả tại những khu vực địa hình đồi núi cao, phức tạp, khó tiếp cận. Với địa hình dạng tuyến phức tạp, kéo dài hàng chục hoặc hàng trăm km thì việc áp dụng công nghệ bay chụp của UAV sẽ đảm bảo được tiến độ và độ chính xác cao; tiết kiệm thời gian và giảm sức lao động rất lớn. Do vậy, hiện nay công nghệ này đang được nghiên cứu ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả những lĩnh vực văn hoá, xã hội lẫn an ninh-quốc phòng.

thiet-bi-bay-khong-nguoi-lai

Dịch vụ trắc địa ứng dụng thiết bị bay không người lái

Tracdiaso.com cung cấp nhiều giải pháp khảo sát kỹ thuật số, khảo sát và số hóa. Với rất nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực máy bay không người lái, chúng tôi tự tin mang đến cho bạn một công nghệ trắc địa kỹ thuật số hoàn toàn mới.

Nhanh hơn, tốt hơn, chính xác hơn. Tất cả dữ liệu được hiển thị, đo lường và thao tác hoàn toàn trực tuyến. Với các sản phẩm đa dạng đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng trong lĩnh vực xây dựng, quy hoạch và kiến ​​trúc, tracdiaso.com chắc chắn sẽ là công cụ đắc lực cho các nhà quy hoạch, chủ đầu tư và các nhà thầu.

  • Gói giải pháp toàn diện, đảm bảo ba yếu tố của một dịch vụ linh hoạt: Thời gian – Chính xác – Chi phí
  • Bảo mật tuyệt đối và truy cập dữ liệu phi tập trung. Chia sẻ dữ liệu với đối tác, khách hàng rất dễ dàng
  • Đọc, vẽ và ghi chú một cách dễ dàng. Giúp khách hàng của bạn thông thạo bản đồ mà không cần phải là chuyên gia
  • Hệ thống thu thập và lưu trữ dữ liệu bản đồ trực tuyến lớn nhất và duy nhất chính thức ra mắt tại Việt Nam
  • Đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, tận tâm và nhiệt tình Hệ thống máy móc kiểm soát chất lượng hiện đại
  • Hình ảnh trực quan định kỳ mỗi lần quét giúp đánh giá hiệu quả thi công và giám sát vi phạm
thiet-bi-bay-khong-nguoi-lai

Xem thêm: Công ty đo đạc trắc địa ứng dụng thiết bị bay không người lái

Giải pháp Trắc địa số toàn diệntại Tracdiaso.com

Hotline: 0917111392 - 0869191996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo