Hiện nay, hàng loạt công nghệ mới ra đời đã mở ra một cơ hội lớn đối với ngành đo đạc và bản đồ. Cùng Tracdiaso.com khám phá những công nghệ đó qua bài viết sau đây nhé.

cong-nghe-do

Công nghệ định vị GPS 

Trong tương lai, hệ thống vệ tinh GNSS tiếp tục được nâng cấp với chất lượng ngày càng cao. Các mạng lưới trong cơ sở hạ tầng mặt đất sẽ được hiện đại hoá nhằm giúp xác định vị trí tuyệt đối với độ chính xác ngày càng cao và theo thời gian thực với độ chính xác 10mm trên các vệ tinh có quỹ đạo thấp. Hai hướng cơ bản là tăng cường thiết bị lưới GPS nhằm đảm bảo độ chính xác và xây dựng hệ thống trạm CORS để thu thập dữ liệu, cơ sở hạ tầng xử lý thông tin bằng những phần mềm tiên tiến. 

Công nghệ đo cao 

Hướng phát triển công nghệ đo cao trên thế giới trong giai đoạn tới là: đưa công nghệ đo cao GNSS dần thay thế phương pháp đo thuỷ chuẩn truyền thống; thiết lập mô hình trọng trường toàn cầu; xây dựng các geoid độ chính xác cao ở từng quốc gia; xây dựng thang độ cao chung cho khu vực và xây dựng hệ độ cao dựa trên mặt geoid toàn cầu thay cho mặt nước biển trung bình nhiều năm tại một trạm nghiên triều như hiện nay. 

cong-nghe-do

Công nghệ đo đạc và ứng dụng số liệu trọng lực

Đối với Việt Nam, việc đầu tư mua máy trọng lực hàng không TAGS và máy đo trọng lực tuyệt đối FG 5 – X của hãng Micro LaCoste (Hoa Kỳ) đã đưa Việt Nam vào nhóm quốc gia có các phương tiện đo trọng lực tiên tiến nhất thế giới. Hiện nay nhiều nước tiên tiến trên thế giới đã thử nghiệm thành công máy đo trọng lực hàng không trên địa hình miền núi và mặt biển. Các công nghệ đo trọng lực trên thế giới hầu hết phụ thuộc vào máy đo cơ học hoặc thiết bị đo định lượng, ngoài các kết quả đo trọng lực tĩnh, nhiều nước phát triển đã dùng cả những dữ liệu đo trọnglực vệ tinh phục vụ nghiên cứu trên diện rộng và trên không gian. 

Công nghệ viễn thám

Công nghệ vệ tinh là một phần của công nghệ không gian. Tuy mới phát triển nhưng công nghệ này đã sớm được ứng dụng vào một số lĩnh vực và trở nên phổ biến hơn ở các nước tiên tiến. Công nghệ viễn thám đã trở thành phương tiện chủ yếu cho việc quản lý tài nguyên nước và môi trường ở cấp độ các quốc gia, từng khu vực và trên phạm vi thế giới. Sự phát triển mạnh mẽ của các công nghệ thu ảnh vệ tinh độ phân giải siêu cao và ảnh siêu phổ có tác động lớn đến việc khai thác ứng dụng ở nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. 

Công nghệ LiDAR và chụp ảnh số 

Hiện nay trên thế giới công nghệ LiDAR đang có sự phát triển mạnh mẽ theo các hướng: cải tiến, hoàn thiện nâng cao chính thức và mở rộng tính năng của công nghệ; hạ giá thành của sản phẩm; sử dụng kết hợp với nhiều thiết bị và dữ liệu thu được từ những công nghệ khác như ảnh số chụp từ mặt đất, ảnh vệ tinh các loại nhằm cho ra đời nguồn thông tin phong phú hơn, đa dạng hơn để đáp ứng được yêu cầu của thực tế.

Các thiết bị chụp ảnh số chuyên dụng cùng với hệ thống định vị (GPS) và thiết bị xác định quán tính (IMU/INS) có khả năng chụp trực tiếp ảnh số bề mặt đất với độ chính xác cao bằng ánh sáng với nhiều phổ khác nhau, các địa vật trên bề mặt đất được thể hiện chi tiết, giải đoán được những tham số hoá học và vật lý của bề mặt đất, vẽ được bản đồ với độ chính xác cao .. đầy đủ thông tin. 

cong-nghe-do

Công nghệ bản đồ số và GIS 

Nhiều nước trên thế giới và khu vực đã tham gia vào Tổ chức tiêu chuẩn quốc tế ISO/TC 211 để hoà nhập với thế giới trong tiêu chuẩn về dữ liệu đo đạc và bản đồ. Các nước cũng đã ứng dụng rộng rãi công nghệ GIS vào xây dựng cơ sở hạ tầng dữ liệu không gian quốc gia để có thể vận hành chính phủ điện tử phù hợp với xu hướng kết nối dữ liệu trong khu vực và thế giới, góp phần đáp ứng việc đảm bảo hạ tầng thông tin không gian cho phát triển kinh tế xã hội bền vững của từng địa phương.

Các công nghệ về cập nhật dữ liệu bản đồ, khai thác các ứng dụng của bản đồ động, bản đồ số. .. đang được các hãng công nghệ trên thế giới phát triển rất mạnh mẽ, nhiều hệ thống công nghệ phần mềm và GIS đã phục vụ hiệu quả trong việc nghiên cứu không gian và quản lý đất đai. – 

Công nghệ đo sâu địa hình đáy biển 

Ở các nước phát triển việc áp dụng công nghệ định vị ngầm bằng sóng âm có độ chính xác cao (cỡ cm) , trên cơ sở trang bị đầy đủ những thiết bị tiên tiến như định vị chính xác độ cao, đo sâu đa tia, quét bề mặt, quét sườn Sonar phân giải cao, khảo sát từ trường, khảo sát tầng đáy, . .. đạt các tiêu chuẩn quốc tế về thuỷ đạc. 

cong-nghe-do

Công nghệ ảo

Công nghệ điện toán đám mây sẽ hỗ trợ để giải quyết vấn đề trao đổi, chia sẻ, lưu trữ thông tin và giảm tối đa chi phí vận hành. Trong thời gian 10 năm tới, dữ liệu về không gian địa lý sẽ tăng một cách đáng kể, đặc biệt là khối lượng các dữ liệu đáp ứng những yêu cầu về thời gian thực và dữ liệu thực tế sẽ tăng thêm. Việc ứng dụng điện toán đám mây là một giải pháp thoả mãn nhu cầu trên tạo điều kiện để người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với nguồn dữ liệu này ở mọi thời điểm và mọi nơi. 

Công nghệ bản sao kỹ thuật số 

Công nghệ bản sao số Digital twin sử dụng công nghệ thực tế ảo cũng với phân tích dữ liệu và đồ hoạ 3D nhằm tạo ra mô hình ảo của con người, hệ thống, dịch vụ, sản phẩm hay những chủ thể vật chất khác. Hay nói cách khác digital twins là một bản sao chính xác của môi trường thực. Trạng thái bản sao chính xác của nó được duy trì thông qua các cập nhật này. 

cong-nghe-do

Xem thêm: Bay quét 3d tích hợp nền tảng trắc địa

Giải pháp Trắc địa số toàn diệntại Tracdiaso.com

Hotline: 0917111392 - 0869191996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo