Công nghê viễn thám sử dụng máy bay không người lái ( UAV) để chụp ảnh mặt đất là xu thế trong thời đại công nghệ kỹ thuật số như hiện nay. Cùng Tracdiaso.com tìm hiểu cụ thể về ứng dụng này trong bài viết sau đây.

cong-nghe-vien-tham

Tìm hiểu về UAV

Uav là chữ viết tắt của Unmanned aerial vehicle, có nghĩa là Phương tiện bay không người lái, hay trực thăng không người lái, là cách nói chỉ chung về những chiếc máy bay này không có phi công ở buồng lái và được điều khiển từ trung tâm. Loại UAV này có thể dùng chủ yếu dành trong hoạt động tình báo quân sự, hay dân dụng. Loại tổ hợp máy bay này có khả năng tự động hoá mọi hoạt động của máy bay cao, không cần những thiết bị kỹ thuật chuyên dụng, giá thành vận hành thấp và bảo dưỡng đơn giản sẽ phục vụ lâu dài tốt, trong quân sự, loại máy bay UAV có đặc tính tấn công nhanh. 

Ứng dụng của công nghệ UAV

Các phương tiện bay không người lái (UAV) và khinh khí cầu có truyền thống được sử dụng rộng rãi trong hoạt động thương mại và công nghiệp. Tuy nhiên, trong làn sóng Cách mạng Công nghiệp 4.0, việc ứng dụng những thành tựu mới của công nghệ thông tin và truyền thông vào các lĩnh vực này đang được thực hiện nhanh chóng, các phương tiện bay không người lái ngày càng phổ biến và có ứng dụng nhiều hơn trong ngành công nghiệp và quân sự, lâm nghiệp, đặc biệt là các hoạt động phát thanh, truyền hình, và các nghiên cứu khoa học trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ như môi trường và địa kỹ thuật. 

Lý do khiến công nghệ UAV có thể áp dụng vào nhiều ngành công nghiệp khác nhau và ngày càng trở nên cạnh tranh hơn so với các phương thức hoạt động thông thường trước đây trong hai lĩnh vực trên là sự thay đổi đột phá. Đặc biệt, một số lĩnh vực và ngành công nghiệp được hỗ trợ đắc lực từ việc ứng dụng các thiết bị bay không người lái, ví dụ như: 

  • Chụp hình, quay phim. 
  • Vận chuyển và giao hàng nhanh. 
  • Thu thập và cung cấp dữ liệu về cảnh báo thiên tai. 
  • Hỗ trợ tìm kiếm và cứu hộ.
  • Tạo bản đồ địa lý của những vùng địa hình hiểm trở mà con người không thể tiếp cận. 
  • Kiểm tra chất lượng trong quá trình xây dựng.
  • Hỗ trợ kiểm lâm, bộ đội biên phòng và bảo vệ rừng và biên giới. 
  • Giám sát môi trường trong lâm nghiệp tin cậy. 
  • Kiểm tra, bảo trì hệ thống cung cấp năng lượng và thông tin liên lạc. 

Tuy nhiên, bên cạnh các ưu điểm vượt trội của công nghệ UAV với độ phân giải cao và tuỳ chỉnh hình ảnh linh hoạt thì việc xử lý và phân tích dữ liệu của hệ thống này cũng đáp ứng rất nhiều yêu cầu của người sử dụng song phần lớn chỉ mang tính chất thử nghiệm nên cần phải nghiên cứu thêm. 

cong-nghe-vien-tham

Ứng dụng máy bay không người lái (UAV) trong công nghệ viễn thám – GIS 

Trong những năm gần đây khoa học công nghệ đo đạc, bản đồ, viễn thám trên thế giới đã đạt được nhiều thành tựu to lớn. Nhiều nghiên cứu khoa học và thực tiễn sản xuất trong và ngoài nước đã minh chứng tính hiệu quả của những phương pháp công nghệ mới như GNSS, GIS, viễn thám, LIDAR, UAV, TLS v.v. .. Chuyên mục phổ biến kiến thức sẽ cung cấp cho các bạn trong và ngoài nước những thông tin là thành quả nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ về lĩnh vực đo đạc, bản đồ, viễn thám trên thế giới và ở Việt Nam. 

Ngoài việc giá thành tương đối thấp, công nghệ UAV với những máy ảnh hiện đại có thể thu nhận được ảnh kỹ thuật số với độ phân giải cực cao (mm, cm) , trong điều kiện địa hình phức tạp và môi trường nguy hiểm. Thêm nữa, những phần mềm mã nguồn mở và ứng dụng thương mại được tích hợp các thuật toán SfM, cho phép gần như hoàn toàn tự xử lý dữ liệu để phát triển các sản phẩm mới (mô hình số mặt, mô hình số độ cao, bản đồ trực ảnh, bản đồ 3D, video) . 

Người sử dụng công nghệ UAV không nhất thiết phải có hiểu biết quá sâu về kỹ thuật chụp ảnh truyền thống. Chính vì vậy công nghệ UAV đang rất hứa hẹn được áp dụng rộng rãi hơn vào nhiều mục đích khác nhau. Điểm cần bổ sung hiện nay của công nghệ này, là quy trình tính toán, kỹ thuật thiết kế và chụp UAV sao cho đạt đến độ chính xác cao của mỗi bức ảnh phục vụ cho một mục tiêu cụ thể. 

Xu thế ứng dụng công nghệ viễn thám khai thác dữ liệu ảnh vệ tinh 

Sự phát triển của hạ tầng thu thập dữ liệu ảnh trên thế giới đã trở nên tinh vi hơn nhằm thoả mãn yêu cầu của người tiêu dùng muốn sử dụng dữ liệu viễn thám trong nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống. Cơ sở hạ tầng để thu thập ảnh viễn thám phải thoả mãn các tiêu chí. 

Hệ thống đồng bộ hóa trong việc thu thập, xử lý, lưu giữ và phân phối dữ liệu ảnh. Câu trả lời cho khả năng xử lí dữ liệu hình ảnh nhanh với các định dạng khác nhau, các mục tiêu khác nhau và nhiều đối tượng sử dụng. 

Đây là một hệ thống hiện đại theo quan điểm công nghệ, cả về thiết kế phần cứng và ứng dụng phần mềm. Hệ thống bền vững, ổn định và có thể dễ dàng nâng cấp nhằm đáp ứng nhiều mục tiêu mới trong tương lai. Hệ thống viễn thám chuyên dùng cho giám sát môi trường cũng đã được phát triển ở một số nước và châu lục. 

Ngoài các hệ thống vệ tinh viễn thám thông thường cho quan trắc môi trường, một số quốc gia và tổ chức quốc tế đang phát triển những loại vệ tinh viễn thám chuyên dùng nhằm phục vụ yêu cầu giám sát của mình. 

cong-nghe-vien-tham

Dịch vụ đo đạc ứng dụng công nghệ UAV

Tracdiaso.com cung cấp các giải pháp để phát triển công nghệ khảo sát đất ứng dụng UAV chuyên nghiệp và nền tảng dữ liệu trắc địa số đầu tiên tại Việt Nam. Cung cấp những giải pháp: bay phân tích 3D, vẽ số để lập bản đồ, khảo sát địa chất phục vụ cho xây dựng, quy hoạch, thi công, san lấp, vv Chi phí thực hiện khảo sát đất bằng UAV dựa trên bốn yếu tố: Nhu cầu, đòi hỏi của thị trường, hiệu quả kinh tế và đặc điểm kỹ thuật cùng các thông số đầu vào khác. Cùng với đó chúng tôi cung cấp dịch vụ đo đạc online đầu tiên tại Việt Nam cho phép kiểm tra mọi thông số từ môi trường đến sản phẩm 2d, 3d, vr 360,…

Tìm hiểu thêm về dịch vụ đo đạc bằng UAV TẠI ĐÂY

Giải pháp Trắc địa số toàn diệntại Tracdiaso.com

Hotline: 0917111392 - 0869191996

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: Vietflycam1102@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo